Thứ ba, 04/06/2019, 10:16 AM
  • Click để copy

Bi kịch không lời của người mẹ già 30 năm đẩy con trong cũi sắt đi xin ăn

30 năm qua, ngày từng ngày bà đau khổ, tuyệt vọng khi nhìn người con trai của mình mãi như đứa trẻ, chẳng thể lớn khôn như ai khác.

bi-kich-khong-loi-cua-nguoi-me-gia-30-nam-day-con-di-xin-an-trong-cui-sat
30 năm qua, người mẹ già đều đặn đẩy cũi sắt và đứa con đi khắp làng xin ăn

30 năm và đứa con xin!

30 năm trước, cô Lê Thị Xuân (ngụ thôn Ân Niên, xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) tha thiết có được một đứa con, thèm khát được nghe tiếng trẻ gọi mẹ nên đã bí mật nhờ một người đàn ông sinh cho mình một đứa con. Cô chỉ cần niềm vui giản dị thế thôi, khi sinh mệnh bé nhỏ trong bụng lớn lên từng ngày.

Ấy vậy mà đã 30 năm qua, cô Xuân giờ đã thành bà Xuân vẫn chưa một lần được nghe tiếng gọi mẹ từ cậu con trai mà bà yêu thương đến cháy lòng.

Cậu con trai sinh ra đã bị bại não, thiểu năng trí tuệ, kiếm được bao nhiêu bà Xuân gom góp để chăm con, nuôi con. Nhưng càng cao tuổi, thu nhập càng khó khăn, giờ bà chỉ sống nhờ vào người cháu và xóm làng giúp đỡ.

Trong ngôi nhà rách nát có người con bị xích, ánh mắt của người mẹ cứ khắc khoải mỗi lần hướng ra cửa sổ có chấn song ngăn người con với thế giới bên ngoài. Đôi mắt đã ngầu đục vì khóc mấy chục năm giờ vẫn còn lo lắng sợ một ngày lìa xa cõi sống thì ai sẽ chăm sóc cho đứa con dại.

bi-kich-khong-loi-cua-nguoi-me-gia-30-nam-day-con-di-xin-an-trong-cui-satVới người mẹ dù con có thế nào thì mãi là đứa con mà mẹ thương yêu nhất

30 mươi năm và hành trình cũi sắt

Từ ngày có con, người phụ nữ cứ lang thang qua làng, đầu bù tóc rối, gặp ai cũng xin, không ngần ngại ngồi trước mặt mọi người để có cái ăn cho con. Những người trong làng thủa ấy khi đi qua chỗ người cùng đứa con ngây dại thường quay lưng bỏ đi. Thế nhưng bà không từ bỏ, vẫn hằng ngày cùng đứa con cười ngây dại quanh quẩn trong làng. Bởi đứa con của bà mỗi lần lên cơn lại chạy đi khắp nơi quậy phá, nên người mẹ luôn sát bên con mà chẳng thể làm được gì.

Những đêm trời mưa rét đến ngày hè nắng cháy da trong căn nhà lụp xụp, bà ngồi bên xoa khẽ lên vết thương mà khi đứa con trai không nhận thức được đã tự gây cho mình. 

30 năm chăm con. Nhiều lúc bà cảm thấy như cũng hóa điên theo người con trai duy nhất.

bi-kich-khong-loi-cua-nguoi-me-gia-30-nam-day-con-di-xin-an-trong-cui-sat
30 năm vẫn một công việc như thế

Ở tuổi 73, lẽ ra cũng an nhàn bên con cháu, nhưng bà vẫn còn nuôi con như đứa trẻ 3 tháng tuổi. Vẫn đút từng thìa cơm, cho uống từng ngụm nước, vẫn bồng vẫn chăm và vẫn dọn dẹp vệ sinh cho đứa con có cái tên rất đẹp Lê Gia Hưng.

Nhìn cảnh cụ bà quạnh hiu đơn chiếc, ai cũng xót xa. Vậy mà hỏi bà nghĩ gì, lo gì nhất, bà thều thào trong nước mắt bảo chỉ lo cho đứa con. “Sợ không có chi cho con ăn, rồi bứt đứt dây xích bỏ đi thì sẽ không ai đủ kiên nhẫn tìm nó về, ngoài tôi”, bà tâm sự.

Những hôm bà đau ốm nhập viện thì cậu con trai chẳng ai đút ăn, vệ sinh chẳng ai dọn dẹp, lăn lê bên hiên nhà như cây cỏ. Tháng nào bệnh đau nhiều thì mẹ con bà lại thiếu ăn, lại phải đẩy nhau ra làng, ra chợ để họ giúp đỡ. Vậy mà, bà chưa một ngày bỏ con, chưa một ngày thôi lo lắng cho đứa con trai tội nghiệp của mình.

Mẹ con bà chẳng có nhà, được cho ở ké hiên bếp của nhà thờ do người cháu họ trông coi. Khi màn đêm buông xuống trong căn nhà ấy không một ánh đèn điện, không chăn màn, không quần áo hai mẹ con lại ngồi thủ thỉ bên nhau. Có lẽ, vào những khoảng khắc ấy, tình mẫu tử khiến người mẹ yêu thương, hy vọng và vuốt ve đứa con bà rứt ruột sinh ra như hàng triệu bà mẹ khác trong cuộc đời này.

bi-kich-khong-loi-cua-nguoi-me-gia-30-nam-day-con-di-xin-an-trong-cui-sat
Trong căn nhà không ánh sáng mỗi đêm, bà đã bao lần ôm con rồi khóc

Bà bảo giờ đứa con trai ngờ nghệch kia chỉ có bà để dựa thôi, mà bà thì không sống mãi để nuôi được. Bà nói thế rồi lại lặng yên bất lực trước cửa nhà với cái dáng ngồi bó gối đầy cam chịu. Nhìn bà lúc ấy, mọi người cũng chẳng biết nói sao, chỉ thấy cảm giác nghèn nghẹn và nước mắt cũng bắt đầu chảy xuống.

Clip Người mẹ già đẩy con trong cũi sắt xin ăn khắp làng.

73 tuổi rồi, chỉ mong bà được 1 phút giây ngơi nghỉ sau 30 năm cực nhọc để biết tuổi già thật sự đã đến. Nếu ai có về thôn Ân Niên, mà hỏi thì có lẽ chẳng còn ai nhớ tên bà là gì nữa, chỉ còn gọi là "mẹ người điên trong xóm nghèo". 

Giờ bà đã 73 tuổi, mai này, bà nằm xuống, đứa con 30 tuổi còn ngây ngô kia biết làm sao?

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về bà cụ Lê Thị Xuân (73 tuổi, ngụ thôn Ân Niên, xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).

 

Hỗ trợ mổ tim cho hai bé có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm mới

Ngày 11/2, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã đồng hành cùng chương trình truyền hình trực tiếp “Gala Xuân 2018 - Câu chuyện trái tim” do Kênh Truyền hình VOVTV tổ chức và trao tặng tiền hỗ trợ mổ tim cho hai bé bị bệnh rất nặng, đang nằm chờ mổ tại Trung tâm tim mạch Bệnh viện E, Hà Nội.