Thứ bảy, 21/07/2018, 10:00 AM
  • Click để copy

Bị nghi vấn tiêu cực thi THPT, các địa phương đồng loạt khẳng định 'trong sạch', sẵn sàng mời Bộ GD&ĐT vào cuộc

Trước sự nghi vấn của dư luận về điểm thi cao bất thường, lãnh đạo Sở GD&ĐT các địa phương như Hoà Bình, Điện Biên, Kon Tum đều khẳng định “làm đúng” và sẵn sàng mời Bộ GD&ĐT vào cuộc kiểm tra.

bi-nghi-van-tieu-cuc-thi-thpt-cac-dia-phuong-dong-loat-san-sang-moi-bo-gddt-vao-cuoc
Phổ điểm của các địa phương bị nghi vấn cao bất thường.

Sau bê bối gian lận nâng điểm, sửa điểm thi xảy ra tại Hà Giang bị phanh phui, một loạt các tỉnh, thành địa phương khác tiếp tục được đặt nghi vấn có tiêu cực đơn cử như Lạng Sơn, Sơn La…và hiện Bộ GD&ĐT cùng các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra.

Không dừng lại đó, căn cứ trên phổ điểm được công bố những chuyên gia giáo dục tiếp tục phân tích và chỉ ra những nghi vấn bất thường tương tự ở các địa phương như: Hòa Bình, Điện Biên, Kon Tum, Lai Châu…

Chuyên gia giáo dục TS. Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, Bộ GD&ĐT cần vào cuộc kiểm tra tất cả các địa phương. Theo phân tích của TS Lê Trường Tùng- Chủ tịch Hội đồng Quản trị ĐH FPT, dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2018 của 63 tỉnh thành với hơn 5 triệu bài thi thì Bộ GD&ĐT nên nghiêm túc xem xét các địa phương bị đặt nghi vấn.

Tuy nhiên, trước những nghi vấn này, lãnh đạo Sở GD&ĐT các địa phương đã đồng loạt lên tiếng khẳng định đã tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 nghiêm túc, khách quan, trung thực, đúng qui chế. Đồng thời, sẵn sàng cung cấp thông tin mời Bộ GD&ĐT thanh tra nếu được đề nghị

Trả lời báo chí, Giám đốc Sở GD&ĐT Điện Biên Nguyễn Văn Kiên cho biết, mọi công tác liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia đã đều được thực hiện theo đúng quy trình. Đồng thời khẳng định kết quả thi, thứ hạng 39 về trung bình điểm thi THPT quốc gia 2018 cũng là thực chất.

"Mọi việc chúng tôi đã thực hiện theo đúng quy chế, chúng tôi tôn trọng kết quả này vì đã làm rất khách quan. Toàn bộ nội dung cần báo cáo, chúng tôi đã báo cáo theo đúng biên độ thời gian của Bộ GD&ĐT quy định", ông Kiên cho hay.

Cũng khẳng định địa phương đã tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 nghiêm túc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Văn Quý cho hay: Tỉnh sẵn sàng hợp tác với Bộ GD&ĐT để rà soát nếu như bộ muốn thanh tra làm rõ.

Về phía Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum, lãnh đạo Sở này cho hay: Tỉnh có điểm thi khối B của 15 thí sinh cao vượt hẳn so với cả nước.

Theo kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng của Sở GD&ĐT Kon Tum thì khối A có 20/1637 thí sinh đạt điểm từ 24 trở lên (đạt tỉ lệ 1,22%); khối A1 có 9/1642 thí sinh đạt tổng điểm từ 24 trở lên (đạt tỉ lệ 0,55%); khối B có 15/1603 thí sinh có tổng điểm từ 24 điểm trở lên (đạt tỉ lệ 0,94%); khối C có 15/2625 thí sinh có tổng điểm từ 24 điểm trở lên (đạt tỉ lệ 0,57%); khối D có 14/4197 thí sinh có tổng điểm từ 24 trở lên (đạt tỉ lệ 0,33 %).

Theo danh sách 15 thí sinh có điểm khối B cao của Sở GD&ĐT Kon Tum cung cấp thì có 14 thí sinh học trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, chỉ có 1 thí sinh học trường THPT Kon Tum. Bên cạnh đó khẳng định tỉnh đã tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 nghiêm túc, khách quan, trung thực, đúng qui chế,...

Tại Hòa Bình, ông Bùi Trọng Đắc – Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định việc chấm thi của tỉnh được làm theo đúng quy trình và không có bất cứ sự can thiệp nào. “Điểm thi không có gì bất thường cả. Theo tôi, điểm thi bình thường. Điểm số phản ánh đúng thực chất bài thi của các em học sinh. Không có vấn đề gì cả”, ông Đắc nói.

bi-nghi-van-tieu-cuc-thi-thpt-cac-dia-phuong-dong-loat-san-sang-moi-bo-gddt-vao-cuoc
Ông Bùi Trọng Đắc – Giám đốc Sở GD&ĐT  tỉnh Hòa Bình.

Bên cạnh đó, vị Giám đốc Sở cũng trao đổi thêm: “Nếu Bộ GD&ĐT thấy cần thiết phải về Hòa Bình phúc tra lại thì chúng tôi sẵn sàng chấp hành”.

Tại Lai Châu, Giám đốc Sở GD&ĐT Đinh Trung Tuấn cho biết, đã báo cáo lãnh đạo tỉnh. Đồng thời đã tiến hành rà soát lại toàn bộ quy trình coi thi, chấm thi. Qua đó khẳng định, toàn bộ quá trình coi thi và chấm thi THPT quốc gia 2018 tại Lai Châu đều đúng quy trình. "Thông tin cho rằng có gì đó bất thường về điểm thi 2 khối A1 và khối B, song chúng tôi cho rằng cần phân tích dưới nhiều góc độ khác nhau. Xin nói thêm rằng, khối A1, chỉ có 7 em từ 25,5 điểm trở lên, khối B cũng chỉ có 3 em đạt từ 25,5 điểm trở lên trên tổng số gần 600 em thi khối B.

Với số lượng thí sinh dự thi rất ít, thậm chí ít nhất cả nước, do đó nếu có một em đạt điểm cao cũng đã nâng tỷ lệ", ông Tuấn lý giải. Vị lãnh đạo Sở GD&ĐT Lai Châu cho biết, sẽ sẵn sàng cung cấp thông tin chân thực và đối chất với các bên liên quan, khẳng định không có gì bất thường về điểm thi.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình khẳng định kết quả điểm thi THPT 2018 là chính xác, khách quan

Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình khẳng định với lãnh đạo Bộ GD-ĐT điểm thi của Hòa Bình là chính xác, khách quan, không có bất kỳ sự can thiệp nào vào bài thi của các thí sinh.

 

Chân dung ba thầy giáo 'anh hùng' phanh phui vụ nâng điểm thi ở Hà Giang

Ít ai biết những thông tin tiêu cực thi cử ở Hà Giang được 3 thầy giáo ở Hà Nội đặt nghi vấn đầu tiên. Các thầy gồm: Vũ Khắc Ngọc, Đỗ Ngọc Hà, Nguyễn Thanh Tùng.

 

Xuất hiện thêm một người liên quan đến vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang

Trong Văn bản của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh (Tỉnh ủy Hà Giang) có nêu ông Nguyễn Thanh Hoài - Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Phó trưởng Ban Chấm thi - đã bị đình chỉ thực hiện nhiệm vụ là người đưa chìa khóa phòng lưu chữ bài thi THPT 2018 cho ông Vũ Trọng Lương.