Thứ bảy, 09/03/2019, 10:33 AM
  • Click để copy

Người dân 'đếm xe' BOT Ninh Lộc: Chủ đầu tư gửi đề nghị Chính phủ can thiệp

Trước việc người dân "tự ý đếm xe", mới đây Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa đã có văn bản gửi đến Chính phủ và các Bộ, ngành đề nghị có biện pháp can thiệp.

tin-tuc-giao-thong-ngay-93-tong-cuc-duong-bo-len-tieng-ve-de-xuat-mat-bang-lai-xe-phai-thi-lai
Nhóm người ngồi "đếm xe" tại trạm BOT Ninh Lộc những ngày qua.

Những ngày qua, sự việc một nhóm người dân tự ý “đếm xe” qua trạm BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa), thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo đó, nhóm người dân đã bắt đầu đếm xe tại trạm Ninh Lộc từ ngày 26/2 đến nay. Nhóm người đã dựng một lán trại trái quy định, sau khi lán trại này bị cưỡng chế tháo dỡ thì nhóm người chuyển lán trại đó đến một nhà khác.

Bên cạnh những ý kiến trái chiều thì có rất nhiều ý kiến bày tỏ sự ủng hộ việc làm của nhóm người vì cho đó là hành động giám sát "dân biết, dân làm, dân kiểm tra" nhằm minh bạch việc thu phí tại trạm BOT Ninh Lộc nói riêng và các trạm BOT trên cả nước nói chung mà thời gian qua dư luận dấy lên những nghi ngờ tiêu cực. Nhất là sau khi xảy ra vụ cướp hơn 2,2 tỷ đồng tại Trạm thu thí Dầu Dây (hôm 7/2).

Trước việc nhóm người dân tự ý "đếm xe", mới đây, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa đã có văn bản gửi đến Chính phủ và các Bộ, ngành đề nghị có biện pháp can thiệp. 

Trong văn bản, ông Hồ Đình Chung - Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa nêu: “Nhóm người xuất hiện tại các làn thu phí, ngồi cạnh cabin thu phí, không mặc trang phục đúng quy định của nhân viên thu phí, chúng tôi quan ngại có thể xảy ra các tình huống nguy hiểm như khống chế, cưỡng chế, cướp bóc tài sản, tương tự như sự việc xảy ra tại trạm Long Thành - Dầu Giây”.

Đồng thời ông Dũng cho biết, nhóm người này còn đăng lên các trang mạng xã hội các thông tin sai lệch về tổng mức đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn và số tiền thu hàng ngày theo các con số được nhóm người này tự ghi…

Theo ông Hồ Đình Chung, việc giám sát các hoạt động thu phí tự phát, làm thay các cơ quan chức năng như trên, không ai đảm bảo những người tiếp cận khu vực này có đủ hành vi, có đủ hiểu biết, có đủ năng lực để thực hiện các công việc trên. "Trường hợp các đối tượng này tiếp tục có những hành vi gây rối như trước đây hoặc xảy ra việc cướp tài sản, thậm chí đe dọa tính mạng của nhân viên thu phí thì trách nhiệm của các bên có liên quan được xử lý như thế nào?"

“Nhà đầu tư luôn hoan nghênh việc minh bạch trong đầu tư và sẵn sàng đối chất với các số liệu đã được thanh kiểm tra, giám sát nhưng cần được tôn trọng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp để thực hiện một Dự án BOT phải thực hiện qua nhiều công đoạn mới tính toán ra phương án tài chính và thời gian thu phí... ” - ông Chung cho hay.

Với những lo ngại cùng lập luận đó, chủ đầu tư trạm BOT Ninh Lộc kiến nghị Thủ tướng thành lập ban chỉ đạo trọng điểm về an ninh thu phí gồm: Bộ Công an, Chủ tịch, Công an các tỉnh và cho phép lập đường dây nóng để giải quyết vấn đề liên quan.

Cùng với đó, chủ đầu tư dự án BOT Ninh Lộc cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề  nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành lập ngay đoàn kiểm tra về tình hình thu phí của Trạm BOT Ninh Lộc trong thời gian 3 tháng và mời đại diện người dân tham gia để minh bạch thông tin, số liệu tại đây.

Người dân có quyền giám sát nếu không vi phạm pháp luật

Trả lời trên báo Dân Việt, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Ủy viên ủy ban Pháp luật Quốc hội) cho rằng: Việc người dân đếm xe ở trạm BOT Ninh Lộc không vi phạm pháp luật.

Đại biểu Hòa cho rằng, đây là việc người dân giám sát, việc này còn phải khuyến khích chứ không phải là vi phạm pháp luật.

"Nếu người dân tự nguyện đứng ra để giám sát có được số liệu chính xác để báo cáo cơ quan chức năng có khi phải tặng bằng khen cho người dân chứ không phải phạt. Trong trường hợp người dân phát hiện tiêu cực “gian lận phí” thì cần phải khen thưởng vì họ có công phát hiện. Cơ quan chức năng phải có trách nhiệm lắng nghe các ý kiến để có những giải pháp hợp lý khi xử lý vụ việc. Nếu ai đó cấm người dân quay phim, đếm xe thì người đó đã vi phạm dân quyền", ông Hòa nói.

Trả lời báo chí, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng nói: “Nhóm người ngồi tại trạm nhưng không gây cản trở gì tới hoạt động thu phí, nên chúng tôi chưa có biện pháp can thiệp. Trường hợp có hành động gây rối, gây khó dễ tới hoạt động thu phí, gây mất trật tự tại khu vực trạm thì Tổng cục sẽ đề nghị cơ quan công an vào cuộc xử lý.”

 

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt hoạt động thu phí BOT trên cả nước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật đối với hoạt động thu phí tại các trạm thu phí BOT trên cả nước.

 

Thu phí tự động: Doanh nghiệp ‘chây ỳ’ vì hợp đồng BOT thiếu chặt chẽ?

Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, nếu hợp đồng BOT không quy định cụ thể hình thức thu phí bằng tự động, rất khó để buộc nhà đầu tư BOT ngay lập tức đầu tư hệ thống thu phí tự động.

 

Gian lận doanh thu phí BOT toàn bộ rủi ro thuộc về ngân hàng

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, doanh nghiệp gian lận doanh thu phí BOT về tổng quan toàn bộ rủi ro từ thu nợ chậm đến nợ xấu đều thuộc về ngân hàng.

 

Doanh thu phí BOT cao tốc Long Thành – Dầu Giây: Ai quản lý việc thu phí ở các dự án giao thông BOT?

Sau vụ cướp tấn công trạm thu phí Dầu Giây lấy hơn 2,2 tỷ trong tổng số 3,23 có trong két sắt vào đầu năm Kỷ Hợi, nhiều nghi ngờ về tính minh bạch của việc thu phí tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Câu chuyện ai quản lý việc thu phí ở các dự án giao thông BOT được đặt ra.