Thứ sáu, 01/11/2019, 18:16 PM
  • Click để copy

Bí thư Tỉnh ủy viết thư kêu gọi ủng hộ người nghèo thuộc dự án di dời dân cư khu vực I Kinh thành Huế

Liên quan đến dự án di dời dân cư khu vực I Kinh thành Huế, mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế vừa viết thư kêu gọi ủng hộ người nghèo thuộc dự án này.

bi-thu-tinh-uy-viet-thu-keu-goi-ung-ho-nguoi-ngheo-thuoc-du-an-di-doi-dan-cu-khu-vuc-i-kinh-thanh-hue
Nhiều ngôi nhà mọc trên khu vực Thượng thành.

Ngày 1/11, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế vừa viết thư kêu gọi ủng hộ người nghèo thuộc Dự án di dời dân cư khu vực I, Kinh thành Huế.

Theo đó, ông Lưu vừa có thư kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân đối với các hộ nghèo, hộ khó khăn thuộc Dự án di dời, tái định cư, giải phóng mặt bằng khu vực I, Kinh thành Huế.

Trong thư, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế viết: Trong những năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền, sự hưởng ứng tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Từ nguồn Quỹ vận động được và từ các nguồn hỗ trợ khác đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa hàng trăm ngôi nhà cho người nghèo, hỗ trợ cho hàng trăm hộ nghèo phát triển sản xuất, học sinh nghèo vượt khó và bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh, chăm lo Tết cho người nghèo... Những hoạt động trên đã phát huy được tinh thần tương thân, tương ái của cộng đồng, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

bi-thu-tinh-uy-viet-thu-keu-goi-ung-ho-nguoi-ngheo-thuoc-du-an-di-doi-dan-cu-khu-vuc-i-kinh-thanh-hue
Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc Hương Sơ khu vực 1 đã hoàn thành.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy trân trọng cám ơn, ghi nhận những tình cảm, sự đóng góp kịp thời và hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân đối với người nghèo của tỉnh nhà.

Trong thời gian đến, tỉnh sẽ thực hiện Dự án di dời, tái định cư, giải phóng mặt bằng khu vực I, Kinh thành Huế (thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế). Chủ trương của tỉnh đã được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân quan tâm, ủng hộ.

Tuy nhiên, phần lớn các hộ dân khu vực này đều thuộc diện hộ nghèo, đời sống còn hết sức khó khăn, đặc biệt là trong quá trình di dời, tái định cư sắp tới. Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh đóng góp, ủng hộ người nghèo thuộc dự án có thêm điều kiện để sớm ổn định cuộc sống.

bi-thu-tinh-uy-viet-thu-keu-goi-ung-ho-nguoi-ngheo-thuoc-du-an-di-doi-dan-cu-khu-vuc-i-kinh-thanh-hue
Cận cảnh khu tái định cư nơi người dân sắp được chuyển đến.

"Mọi sự ủng hộ xin chuyển về tài khoản Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Thừa Thiên Huế, số tài khoản: 3761.0.3012543 tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Thừa Thiên Huế; hoặc trực tiếp đến trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế; hoặc trực tiếp đến trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế (Số 47 Hai Bà Trưng, TP Huế, điện thoại: (0234).3848200 – (0234).3834399. Xin trân trọng cám ơn", ông Lưu viết. 

Được biết, trong năm 2019 này sẽ di dời tất cả các hộ dân trong khu vực Thượng thành nhằm phục hồi, tôn tạo, bảo vệ, phát huy di sản Cố đô Huế và tạo điều kiện cho các hộ dân có cuộc sống ổn định.

Về tiến độ và kế hoạch thực hiện dự án, hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế đã hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ và đang lập phương án bố tái định cư, hoàn thành vào ngày 1/11. Từ ngày 1-5/11, Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra phương án trước khi niêm yết, công khai. Từ ngày 6-26/11, công khai, niêm yết phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Từ ngày 27-29/11, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế tổng hợp hồ sơ, trình Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định mức hỗ trợ, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

bi-thu-tinh-uy-viet-thu-keu-goi-ung-ho-nguoi-ngheo-thuoc-du-an-di-doi-dan-cu-khu-vuc-i-kinh-thanh-hue
Ông Thọ trò chuyện cùng người dân trong lần dẫn người dân đi xem nơi ở mới.

Vào cuối tháng 10, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi gặp mặt với đại diện của hơn 200 hộ dân thuộc diện di dời, giải phóng mặt bằng (đợt 1) khu vực I, Kinh thành Huế và cùng với các hộ dân tham quan thực tế dự án hạ tầng phục vụ tái định cư ở khu dân cư Bắc Hương Sơ.

Lãnh đạo UBND TP Huế khẳng định, đối với 32 hộ nghèo khu vực Thượng thành không đủ điều kiện xây dựng nhà ở sau khi di dân, ngoài khung chính sách hỗ trợ theo quy định, tỉnh và thành phố sẽ vận động các nguồn, kêu gọi mạnh thường quân để có thêm kinh phí xây dựng nhà ở cho bà con với hình thức “chìa khóa trao tay” theo thiết kế nhà mẫu. Ai cũng sẽ có nhà mới sau khi di dời. 

Ông Thọ chia sẻ, mặc dù đã có sự hỗ trợ của Thủ tướng Chính Phủ và các Bộ ngành, nhưng đến nay kinh phí vẫn đang còn rất khiêm tốn. Tuy vậy, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thành phố đã hứa với dân thì sẽ làm đến nơi đến chốn. 

Đối với các hộ nghèo, khó khăn không có điều kiện làm nhà, tỉnh sẽ vận động các nhà tài trợ, các nguồn để hỗ trợ nhà cho bà con với quan điểm đây là cuộc đổi đời thực sự của bà con, đặc biệt là các hộ nghèo, các hộ khó khăn và gia đình chính sách để bà con có cuộc sống tốt hơn, hạ tầng tốt hơn nơi ở cũ. 

bi-thu-tinh-uy-viet-thu-keu-goi-ung-ho-nguoi-ngheo-thuoc-du-an-di-doi-dan-cu-khu-vuc-i-kinh-thanh-hue
Người dân chụp ảnh lưu niệm cùng ông Thọ.

Ông Thọ nhấn mạnh, quan điểm của lãnh đạo tỉnh là khi xây dựng khu dân cư mới tại đây thì nhà phải theo mẫu, theo chuẩn để có một đô thị đẹp, một đô thị khang trang, một đô thị xanh, sạch, sáng, một đô thị mới kiểu mẫu mang tầm quốc gia. Tỉnh sẽ vận động từ nhiều nguồn để xây dựng nhà trẻ hiện đại, khu vui chơi giải trí và các tiện nghi khác để phục vụ tốt nhất cho bà con khi đến ở nơi khu dân cư mới.