Chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu

06:16 02/11/2018

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết cả nước đang thiếu 65.000 giáo viên mầm non, Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ cùng Bộ GD-ĐT và Bộ Tài chính xem xét bổ sung biên chế hệ mầm non.

chuyen-giao-vien-tu-noi-thua-sang-noi-thieu
Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ cùng Bộ GD-ĐT và Bộ Tài chính xem xét bổ sung biên chế hệ mầm non. Ảnh minh họa

Trả lời chất vấn của đại biểu Ngô Thị Minh (Quảng Ninh) về biên chế giáo viên mầm non.  

Cụ thể thực tế theo thống kê mới nhất của Bộ GD&ĐT, cả nước hiện thiếu 40.000 giáo viên mầm non, tiểu học. Dù thiếu giáo viên mầm non nhưng việc tuyển biên chế mới trong khi tổng biên chế giáo viên của các tỉnh/thành phố có xu hướng giảm (do thực hiện tinh giản biên chế). 

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, từ năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định thực hiện một số chính sách phát triển giáo dục mầm non, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Theo đó, giáo viên đang dạy hợp đồng ở các trường mầm non dân lập và bán công được hưởng chế độ như giáo viên mầm non công lập. Do rất ít trường chuyển từ chế độ hợp đồng sang biên chế với giáo viên mầm non, nên hiện nay, số giáo viên mầm non đang thiếu hơn 65.000 người.

Sau cuộc họp tháng 5/2018 của Chính phủ, Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ cùng Bộ GDĐT và Bộ Tài chính xem xét bổ sung biên chế hệ mầm non, rà soát lại hợp đồng của giáo viên trước năm 2015 để tuyển chọn vào biên chế.

Về lâu dài, Bộ Nội vụ đề nghị thực hiện 6 giải pháp chính như: Rà soát số học sinh, giáo viên thực tế; hoàn thiện các nghị định, quy định về đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng mô hình chuyển đổi các trường công lập sang ngoài công lập; rà soát định mức; luân chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu; hoàn thiện đề án vị trí việc làm.

Trước đó trao đổi với báo giới về tình trạng thừa, thiếu giáo viên Bộ GD&ĐT thừa nhận, nguyên nhân của các bất cập này là do việc biến động về quy mô trường/lớp vì dồn cơ cấu lại các trường hoặc do tăng dân số cơ học tại các khu vực trung tâm, thành phố lớn, khu công nghiệp dẫn tới việc thừa/thiếu cục bộ tại một số địa phương, khu vực nhất định.

Quy hoạch hệ thống các trường sư phạm không còn phù hợp. Công tác dự báo nhu cầu nhân lực sư phạm còn hạn chế, chưa sát với nhu cầu thực tế. Chỉ tiêu đào tạo của các trường sư phạm chủ yếu dựa trên số lượng giảng viên và cơ sở vật chất của nhà trường mà chưa có sự kết nối chặt chẽ với các địa phương để xác định số lượng giáo viên các bậc học, các môn học cần bổ sung.

Hiện nay, ở các địa phương, Sở GD&ĐT/Phòng GD&ĐT không phải là đơn vị chủ trì, đầu mối về tuyển dụng giáo viên nên không chủ động được trong việc điều tiết số lượng, cơ cấu đội ngũ theo môn học, cấp học.

Trong khi đó, các cơ quan có thẩm quyền quản lý trực tiếp cũng chưa có sự kiểm tra, giám sát thường xuyên, liên tục đối với công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên.

Chưa có chính sách đột phá để thu hút học sinh giỏi vào sư phạm; chưa có chính sách đột phá đối với nhà giáo.

 

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình: Từ chức là vấn đề mới

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh từ chức là vấn đề mới, Chính phủ sẽ nghiên cứu để cụ thể hóa bằng văn bản quy phạm pháp luật.

 

Vấn đề cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Đại biểu chất vấn giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường

Không chỉ dừng lại ở việc hư hỏng ngay sau khi đi vào sử dụng, liên quan dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đại biểu chất vấn giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường.

 

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận 'lỗ hổng' trong bệnh án tâm thần để chạy tội

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, các đối tượng làm giả lợi dụng một số hạn chế tại các bệnh viện tâm thần để làm giả bệnh án tâm thần.



Tin khác