Thứ năm, 07/11/2019, 15:42 PM
  • Click để copy

Biển quảng cáo Bia Huda chèn di sản Chùa Cầu bị 'tuýt còi' tháo dỡ

Hai tấm pano quảng cáo bia Huda "chèn" biểu tượng di sản Chùa Cầu đã được các cơ quan chức năng Quảng Nam tháo dỡ.

Hình ảnh chùa Cầu đặt cạnh lon bia Huda được quảng bá rầm rộ gây tranh cãi. (ẢNH: FB JACK TRAN).
Hình ảnh chùa Cầu đặt cạnh lon bia Huda được quảng bá rầm rộ gây tranh cãi. (ẢNH: FB JACK TRAN).

Mấy ngày qua, hình ảnh tấm pano quảng cáo bia Huda "phủ" lên hình ảnh biểu tượng di sản văn hóa Chùa Cầu (Hội An) được đặt tại đường Mẹ Thứ, phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) khiến dư luận bàn tán.

Rất nhiều ý kiến không đồng tình và thắc mắc việc đưa hình ảnh Chùa Cầu lên pano quảng cáo đã được sự chấp thuận của cơ quan chức năng hay chưa? Màu sắc Chùa Cầu trên tấm pano cũng bị cho là đã thay đổi màu sắc so với thực tế, gây phản cảm?

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo UBND TP Hội An cho rằng, việc Công ty Carlsberg Việt Nam sử dụng hình ảnh Chùa Cầu, Hội An và hình một lon bia Huda để quảng bá sản phẩm không thông qua chính quyền địa phương.

Về vấn đề này, UBND TP Hội An đã đề nghị Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam có hướng xử lý theo đúng thẩm quyền.

"Công ty Carlsberg Việt Nam sử dụng hình ảnh với màu sắc không đảm bảo, không đúng với bản chất của biểu tượng di sản văn hóa thế giới là sai, địa phương hoàn toàn phản đối", vị lãnh đạo cho biết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấc Thành - Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam, cho biết 2 tấm pano quảng cáo có hình ảnh lon bia Huda bên cạnh hình ảnh biểu tượng văn hoá Chùa Cầu đã được tháo dỡ. 

Trong khi đó, Cục Di sản Văn hóa đã có văn bản gửi các Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng đề cập: Thời gian gần đây, việc thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội (trong khu vực có di sản) và việc sử dụng các hình ảnh, biểu tượng di sản văn hóa (trong hoạt động tuyên truyền, phát huy giá trị di sản cũng như quảng cáo kinh doanh của các tổ chức, cá nhân) còn một số bất cập, gây bức xúc trong dư luận.

Từ đó, Cục Di sản Văn hóa đề nghị các sở tăng cường chủ động tham mưu cho Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh, thành phố trong việc thực hiện trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, dự án đầu tư tại khu vực có di sản theo đúng pháp luật về di sản văn hóa và các văn bản pháp luật khác.

“Việc sử dụng hình ảnh, biểu tượng di sản văn hóa (trong hoạt động tuyên truyền, phát huy giá trị di sản cũng như quảng cáo kinh doanh của các tổ chức, cá nhân) phải phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam, tránh việc tuyên truyền, giới thiệu sai lệch về nội dung, giá trị của di sản,” đại diện Cục Di sản Văn hóa nhấn mạnh.

https://baosuckhoecongdong.vn/bien-quang-cao-bia-huda-chen-di-san-chua-cau-bi-tuyt-coi-thao-do-141050.html