Chủ nhật, 13/01/2019, 15:59 PM
  • Click để copy

Biệt thự ca sĩ Mỹ Linh không có tên trong danh sách 18 công trình bị cưỡng chế ở Sóc Sơn

Trong số 18 công trình vi phạm xây dựng ở Sóc Sơn đang bị cưỡng chế bất ngờ không có tên biệt thự ca sĩ Mỹ Linh và Việt phủ Thành Chương.

biet-thu-ca-si-my-linh-khong-co-ten-trong-danh-sach-18-cong-trinh-bi-cuong-che-o-soc-son
Việt phủ Thành Chương và biệt thự ca sĩ Mỹ Linh có bị tháo dỡ vi phạm?

Diễn biến mới nhất liên quan đến vụ việc xẻ thịt đất rừng Sóc Sơn xây biệt phủ đang được dư luận quan tâm. Đến thời điểm hiện tại, Thanh Tra TP Hà Nội vẫn chưa công bố kết luận thanh tra.

Mặc dù là 2 trong số những công trình nằm trong kết luận của Thanh tra Chính phủ nhiều năm nhưng trong danh sách 18 công trình bị cưỡng chế nhà của gia đình ca sĩ Mỹ Linh hay được gọi là biệt thự ca sĩ Mỹ Linh và Việt phủ Thành Chương lại không có tên khiến nhiều người bất ngờ.

Theo báo Lao Động, ông Nguyễn Đức Tâm- Phó Chủ tịch UBND xã Minh Phú (Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết: Đến thời điểm hiện tại, địa phương đã tiến hành xử lý, cưỡng chế được 15/18 công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. UBND xã đang cố gắng phối hợp với các cơ quan chức năng để trong tháng 1 này sẽ tiếp tục giải quyết, xử lý 3/18 trường hợp vi phạm còn lại.

Cũng theo tờ báo này, một lãnh đạo huyện Sóc Sơn xác nhận, trong số 18 công trình vi phạm đất rừng phòng hộ phải cưỡng chế tại xã Minh Phú không có tên công trình nhà của gia đình ca sĩ Mỹ Linh.

Theo lý giải của lãnh đạo UBND xã Minh Phú, công trình nhà gia đình ca sĩ Mỹ Linh là vi phạm xây dựng trước năm 2010. Tuy nhiên, hiện Thanh tra TP đã tiến hành thanh tra toàn diện vi phạm đất rừng ở hai xã Minh Trí, Minh Phú (huyện Sóc Sơn). Do đó, chính quyền xã Minh Phú đang chờ kết luận thanh tra để sau đó, xem xét tới công trình nhà gia đình ca sĩ Mỹ Linh.

Trước đó, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 16/10/2018, trả lời câu hỏi của báo chí, Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn cho hay, nhà của ca sỹ Mỹ Linh và việt phủ Thành Chương nằm trong danh sách các công trình trong kết luận của Thanh tra Chính phủ về đất rừng Sóc Sơn giai đoạn 2006 - 2008.

biet-thu-ca-si-my-linh-khong-co-ten-trong-danh-sach-18-cong-trinh-bi-cuong-che-o-soc-son
Biệt thự của gia đình ca sĩ Mỹ Linh.

"Đó là các công trình vi phạm lớn ở những giai đoạn trước nên sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND huyện đang báo cáo UBND TP có sự thống nhất với Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT để đề xuất hướng xử lý", ông Tuấn cho hay.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, việc xử lý đối với các công trình trên nằm ngoài thẩm quyền của huyện nên đang phải đề xuất để có biện pháp tháo gỡ. Các nội dung trong thanh tra đã được huyện Sóc Sơn tổ chức thực hiện.

Cùng với những công trình "khủng mọc trên đất rừng Sóc Sơn, sự việc một công trình đã được Thanh tra Chính phủ kết luận đến 10 năm mà vẫn chờ xử lý khiến dư luận bàn tán. Đến sáng 22/10, Thanh tra TP Hà Nội nội chính thức công bố quyết định thanh tra toàn diện quá trình sử dụng đất rừng trên địa bàn hai xã Minh Phú và Minh Trí (huyện Sóc Sơn). Thời gian thanh tra diễn ra 45 ngày.

Đến ngày 19/11/2018, trao đổi với báo chí tại buổi tiếp xúc cử tri ông Phạm Xuân Phương – Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn cho biết, khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc năm 2006 thì các công trình đó (gồm biệt thự ca sĩ Mỹ Linh và Việt phủ Thành Chương) đã được xây dựng và hoàn thiện và khi hoàn thiện rồi thì thẩm quyền xử lý lại không phải nằm ở cấp huyện.

Báo Giao Thông dẫn lời Bí thư huyện Sóc Sơn cho hay, trong sổ hiện nay, nhà ca sỹ Mỹ Linh được cho xây dựng 400m2 làm nhà và 200m2 trồng cây ăn quả, còn lại 11.600m2 vẫn là đất rừng. Nhưng hiện nay đã xây dựng hơn 500m2. Nhưng nhà này thuộc diện không phải xin phép xây dựng, vì kết cấu khung thép làm vách thuộc diện nhà tạm chứ không phải nhà kiên cố.

Về trường hợp Việt phủ Thành Chương, báo Dân trí dẫn lời ông Phương cho hay: "Có thể nói sau khi có phủ Thành Chương nhiều người mới biết đến rừng Sóc Sơn. Và ngay cả bây giờ, hàng ngày các đoàn khách quốc tế vẫn đến tham quan phủ Thành Chương, nghe giới thiệu về văn hóa Việt cổ.

biet-thu-ca-si-my-linh-khong-co-ten-trong-danh-sach-18-cong-trinh-bi-cuong-che-o-soc-son
Kết luận thanh tra đất rừng Sóc Sơn sẽ được công bố trước Tết nguyên đán?

Huyện Sóc Sơn cũng đang xem xét để đưa ra kiến nghị với trường hợp như phủ Thành Chương. Thực ra bây giờ phá dỡ những cái đó là lãng phí, bởi đây không phải là đất rừng, mà đất nông nghiệp. Nhưng nếu như nhận được sự chỉ đạo từ TP về việc xử lý phủ Thành Chương, huyện vẫn sẽ chấp hành đầy đủ.

Bây giờ chỉ làm chuyển đổi mục đích sử dụng đất của phủ Thành Chương thôi, nếu làm được như vậy thì tốt. Tôi cũng hi vọng là làm được. Bản thân tôi cũng là người lên đó đầu tiên. Thời điểm đầu, đất đai ở đây hoang hóa, chính ông ấy vun vén mới được như ngày nay".

Theo ông Phương, đối với 18 công trình vi phạm trong diện cưỡng chế tại Minh Phú, huyện đang vận động các hộ tự giác tháo dỡ. “Khi có lệnh cưỡng chế, đã có 3 hộ tự tháo dỡ. Tuy nhiên, sau đó một số hộ đã có đơn gửi các cơ quan chức năng cho rằng, đang thanh tra mà huyện lại cưỡng chế, vì thế huyện phải chờ ý kiến chính thức từ UBND TP chỉ đạo dỡ hay không dỡ. Còn theo quan điểm của lãnh đạo huyện thì cần phải dỡ.

 

Việt Phủ Thành Chương và biệt thự ca sĩ Mỹ Linh có bị tháo dỡ?

Người đứng đầu ngành Văn Hóa Thủ đô và Bí thư Sóc Sơn đã có những chia sẻ xung quanh sai phạm tại Việt Phủ Thành Chương và biệt thự ca sĩ Mỹ Linh. Nhưng câu hỏi đăt ra là: Liệu rằng những sai phạm tại hai công trình này liệu có bị tháo dỡ hay tồn tại để tạo ra tiền lệ "sai thì phải chịu"?

 

Bí thư Sóc Sơn: Biệt thự ca sĩ Mỹ Linh thuộc diện 'nhà tạm', không phải xin phép

Trả lời về sai phạm tại biệt thự ca sĩ Mỹ Linh, ông Phạm Xuân Phương - Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn (Hà Nội) cho hay, nhà này thuộc diện không phải xin phép xây dựng vì kết cấu khung thép làm vách thuộc diện nhà tạm chứ không phải nhà kiên cố.

 

Tin nóng tuần qua: Biệt thự ca sĩ Mỹ Linh, cao tốc 34.000 tỷ, xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy

Vụ việc biệt thự của gia đình ca sĩ Mỹ Linh, thanh tra đột xuất cao tốc 34.000 tỷ đồng, xây tổ hợp thể thao Hàng Đẫy, nhà hát 1.500 tỷ ... là những thông tin nóng nhất tuần qua.

 

Vụ biệt thự ca sĩ Mỹ Linh: 'Phải xử nghiêm cán bộ tiếp tay'

Nhiều ý kiến từ chuyên gia xây dựng cho rằng, cần phải xử lý những cán bộ liên quan trong vụ việc công trình của gia đình ca sĩ Mỹ Linh cũng như việc "xẻ thịt" đất rừng Sóc Sơn xây biệt thự.