Thứ tư, 05/10/2022, 06:27 AM
  • Click để copy

Biểu hiện khi trẻ nhiễm Adenovirus là gì?

Adenovirus là một trong những loại virus gây bệnh viêm đường hô hấp phổ biến ở người, đặc biệt là nhóm trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Theo CDC Hà Nội, cho đến nay, Hà Nội đã ghi nhận số ca mắc Adenovirus phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã.

Ngoài gây bệnh đường hô hấp, Adenovirus còn có thể gây bệnh ở nhiều cơ quan khác như viêm dạ dày, viêm ruột, viêm kết mạc... Trẻ cần được đưa đi khám và điều trị sớm, để phòng tránh các biến chứng nguy hiểm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Adenovirus là gì?

Adenovirus là các vi rút DNA được phân loại theo 3 chất kháng nguyên vỏ protein chính (hexon, penton và sợi). Có 7 loài Adenovirus ở người (từ A đến G) và 57 tuýp huyết thanh. Các tuýp huyết thanh khác nhau liên quan đến các tình trạng bệnh lý khác nhau.

Mọi người ở các lứa tuổi đều có thể mắc bệnh. Sau khi bị bệnh sẽ được miễn dịch đặc hiệu tuýp. Có thể bị mắc bệnh lại là do bị nhiễm tuýp Adenovirus khác. Đến nay vẫn chưa biết rõ về vai trò và thời gian miễn dịch sau khi mắc bệnh do vi rút a-đê-nô. Tuy nhiên, bệnh thường xảy ra nhiều ở lứa tuổi trẻ và gần 100% số người lớn đã có kháng thể đặc hiệu với nhiều tuýp Adenovirus. Trong thực tế, thường phân lập được các tuýp Adenovirus 1, 2, 3 và 5 gây bệnh ở trẻ em và các tuýp 3, 4, 7, 14, 21 trong các vụ dịch đường hô hấp cấp ở trại lính trong mùa đông xuân.

Khả năng tồn tại trong môi trường bên ngoài: Adenoviruses có sức đề kháng tương đối bền vững. Vi rút có thể tồn tại và còn khả năng gây nhiễm ở 360C trong 7 ngày, 220C trong 14 ngày và 40C trong 70 ngày. Vi rút bị mất độc lực nhanh và chết ở 560C từ 3 đến 5 phút. Adenoviruses được giữ lâu dài trong điều kiện đông khô hoặc đông băng.

Ở trẻ em, Adenovirus thường gây nhiễm trùng đường hô hấp và đường ruột. Hãy xem xét các sự kiện sau đây về Adenovirus:

Nhiễm trùng ở trẻ em có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Nhiễm trùng đường hô hấp do vi rút thường gặp nhất vào cuối mùa đông, mùa xuân và đầu mùa hè. Adenovirus có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong năm.

Nhiễm trùng đường tiêu hóa phổ biến hơn ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Hầu hết trẻ em đã bị một dạng nhiễm trùng vào năm 10 tuổi.

Các Adenovirus được lây truyền như thế nào?

Ổ chứa adenoviruses là người. Bệnh nhân là nguồn truyền nhiễm trong suốt thời kỳ mắc bệnh. Sau đây là những cách lây truyền Adenovirus phổ biến nhất:

Nhiễm trùng đường hô hấp. Nhiễm trùng đường hô hấp xảy ra do tiếp xúc với vật liệu lây nhiễm từ một cá nhân khác hoặc đồ vật chứa Adenovirus. Vi rút a-đê-nô có thể tồn tại trong nhiều giờ trên các đồ vật như tay nắm cửa, bề mặt cứng và đồ chơi.

Viêm dạ dày ruột. Sự lây truyền chủng vi rút tiêu hóa thường xảy ra khi tiếp xúc qua đường phân-miệng. Thông thường điều này xảy ra do rửa tay không kỹ hoặc do ăn phải thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm (ví dụ: mắc phải trong khi bơi ở hồ hoặc ở bể bơi không có đủ clo).

Các triệu chứng của nhiễm trùng Adenovirus là gì?

Thời gian ủ bệnh. Khoảng từ 5-12 ngày, trung bình là 8 ngày, nhưng cũng có thể dài hơn 12 ngày. Thời kỳ lây truyền. Bệnh bắt đầu lây truyền vào cuối thời kỳ ủ bệnh và kéo dài đến 14 ngày sau khi phát bệnh hoặc có thể lâu hơn khi cơ thể vẫn còn đào thải Adenovirus ra ngoài.

Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh đều nhẹ; các biểu hiện (ví dụ: sốt, các triệu chứng của đường hô hấp trên và dưới, viêm họng, viêm kết mạc) rất khác nhau tùy thuộc vào tuýp huyết thanh.

Bệnh nặng xảy ra chủ yếu ở trẻ sơ sinh và những bệnh nhân suy giảm miễn dịch nhưng đôi khi xảy ra trên người lớn khỏe mạnh.

Các trường hợp nhiễm trùng có triệu chứng xảy ra ở trẻ em và gây sốt và các triệu chứng của đường hô hấp trên, bao gồm viêm họng, viêm tai giữa, ho và viêm amidan xuất tiết có hạch cổ. Adenovirus tuýp 3 và 7 gây ra một hội chứng riêng biệt của viêm kết mạc, viêm họng và sốt (sốt kèm theo viêm kết mạc - viêm họng - hạch):

Viêm kết giác mạc theo dịch đôi khi nặng, xảy ra không thường xuyên và thành dịch với đặc điểm:

Bệnh viêm kết mạc thường gặp ở cả hai mắt.

Có thể có sưng hạch quanh tai. Có thể có phù kết mạc, đau và các tổn thương giác mạc dạng đốm.

Triệu chứng toàn thân nhẹ hoặc không có. Viêm kết giác mạc theo dịch thường khỏi trong vòng 3 đến 4 tuần, mặc dù các tổn thương giác mạc có thể tồn tại lâu hơn nhiều.

Nhiễm trùng đường hô hấp (các triệu chứng có thể biểu hiện từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc). Các triệu chứng giống cúm- sổ mũi: Đau họng; Sốt; Ho nặng tiếng; Nổi hạch; Đau đầu; Cảm giác bất an; Viêm phổi: Sốt cao, ho, khó thở; Viêm thanh quản cấp: ho khan, rít thanh quản, khó thở khi hít vào; Nhiễm trùng đường ruột (các triệu chứng có thể biểu hiện từ 1- 2 ngày sau khi tiếp xúc nguồn bệnh); các triệu chứng thường xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi và có thể kéo dài 1 đến 2 tuần.; Tiêu chảy khởi phát đột ngột; Chướng bụng; Nôn mửa;...

Hội chứng Adenovirus hiếm gặp ở trẻ sơ sinh bao gồm viêm tiểu phế quản và viêm phổi nặng.

Các trường hợp nhiễm Adenovirus đang ngày càng được công nhận là nguyên nhân gây bệnh hô hấp nặng và bệnh khác trên lâm sàng ở trẻ có hệ miễn dịch suy giảm

Các ca nhiễm bị bệnh hô hấp nặng, do các Adenovirus (đặc biệt là các tuýp 7, 14 và 55) gây ra, đã xảy ra trên người lớn khỏe mạnh.

Nhiễm Adenovirus được chẩn đoán như thế nào?

Ngoài khai thác bệnh sử và khám đầy đủ, các xét nghiệm chẩn đoán Adenovirus có thể bao gồm:

- Xét nghiệm máu

- Xét nghiệm PCR phát hiện DNA Adenovirus trong các  dịch tiết ở đường hô hấp và máu.

- Phân lập virus từ phân

- Chụp Xquang lồng ngực

Điều trị nhiễm trùng Adenovirus là gì?

Không có thuốc điều trị đặc hiệu khi nhiễm Adenovirus. Nếu một đứa trẻ bị nhiễm Adenovirus, điều trị hỗ trợ làm giảm các triệu chứng. Do Adenovirus là virus, kháng sinh không có hiệu quả. Điều trị cụ thể cho nhiễm trùng Adenovirus sẽ do bác sĩ của con bạn xác định dựa trên:

Tuổi, sức khỏe tổng thể và tiền sử bệnh của con bạn

Mức độ bệnh

Khả năng chịu đựng của con bạn đối với các loại thuốc, thủ thuật hoặc liệu pháp cụ thể.

Điều trị nhiễm Adenovirus đường hô hấp có thể bao gồm:

- Tăng lượng chất lỏng. Khuyến khích trẻ uống đủ dịch. Nếu cần thiết, trẻ có thể phải truyền dịch để cung cấp cho dịch và chất điện giải cần thiết.

- Thuốc giãn phế quản. Thuốc giãn phế quản có thể được sử dụng để làm giãn đường thở cho trẻ.

- Hỗ trợ oxy qua mặt nạ, gọng kính hoặc lều dưỡng khí nếu trẻ có biểu hiện thiếu oxy. Trẻ bị suy hô hấp nặng có thể phải thở máy hỗ trợ.

Điều trị nhiễm trùng đường ruột có thể bao gồm:

- Bù nước, điện giải qua đường uống. Việc bù nước bằng đường uống với nước, sữa công thức, sữa mẹ và / hoặc chất lỏng chứa chất điện giải đặc biệt (chất lỏng chứa đường và muối), chẳng hạn như Orezol, là rất quan trọng. Trẻ em rất nhỏ KHÔNG nên được bù nước bằng nước ngọt, nước trái cây, hoặc đồ uống thể thao.

- Tiếp tục cho trẻ ăn thức ăn đặc nếu trẻ có thể dung nạp được.

- Một số trẻ có thể bị mất nước nghiêm trọng đến mức phải nhập viện điều trị và theo dõi.

Các biến chứng của nhiễm trùng Adenovirus là gì?

Viêm phổi do Adenovirus

Trẻ em có hệ miễn dịch suy yếu có nguy cơ bị nhiễm trùng nặng hơn do Adenovirus

Lồng ruột (tắc ruột xảy ra khi một phần của ruột trượt qua phần khác giống như kính viễn vọng). Đây là một trường hợp cấp cứu y tế và thường xảy ra nhất ở trẻ sơ sinh. Các triệu chứng của lồng ruột có thể bao gồm phân có máu, nôn mửa, sưng bụng, đầu gối gập vào ngực, tiếng kêu to vì đau, yếu và hôn mê.

Viêm não: trẻ sốt cao, nôn trớ, đau đầu, co giật, thay đổi ý thức, cứng gáy…

Viêm gan bí ẩn gần đây ở trẻ em  được cho là có liên quan đến Adenovirus tuýp 41, thường gây ra viêm dạ dày và ruột cấp tính với biểu hiện tiêu chảy, nôn mửa và sốt, có thể đi kèm triệu chứng hô hấp.

Làm thế nào để ngăn ngừa nhiễm trùng với Adenovirus?

Rửa tay thường xuyên là rất quan trọng để ngăn ngừa sự lây lan của Adenovirus sang trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn khác.

Nếu con bạn đang ở trong bệnh viện, nhân viên y tế sẽ mặc trang phục cách ly đặc biệt, chẳng hạn như áo choàng và găng tay, khi họ vào phòng của con bạn.

Bị cáo Trương Mỹ Lan có thoát án tử hình?

Bị cáo Trương Mỹ Lan có thoát án tử hình?

11/04/2024 11:34

Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc dùng các thủ đoạn, biến SCB thành công cụ tài chính của mình, gây thiệt hại hơn 677.000 tỷ đồng. Trong phần luận tội, cơ quan công tố đề nghị tử hình bà Lan.

Quý I/2024, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành tăng trưởng ấn tượng

Quý I/2024, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành tăng trưởng ấn tượng

11/04/2024 11:31

Hoạt động dịch vụ, du lịch quý I/2024 sôi động và tăng trưởng ấn tượng với doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành đạt 189 nghìn tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 174,9 nghìn tỷ đồng, tăng 13,4%; du lịch lữ hành ước đạt 14,1 nghìn tỷ đồng, tăng 46,3%.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tăng giờ mở cửa phục vụ khách tham quan

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tăng giờ mở cửa phục vụ khách tham quan

05/04/2024 22:33

Nhằm đáp ứng nhu cầu khách tham quan, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã quyết định mở cửa thêm một số buổi tối trong tuần.

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025

05/04/2024 22:29

Chiều 5/4, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thông báo năm học 2024-2025 thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nguy cơ cháy rừng cao với gần 80% diện tích rừng của tỉnh Cà Mau

Nguy cơ cháy rừng cao với gần 80% diện tích rừng của tỉnh Cà Mau

04/04/2024 14:29

Theo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, hơn 12.500ha rừng tỉnh Cà Mau mức báo động cấp cháy cực kỳ nguy hiểm (cấp V). Bên cạnh đó có khoảng 35.600 ha trong tổng số 45.679 ha rừng (chiếm tỷ lệ 78%) đang bị khô hạn, nguy cơ cháy cao.

Từ 4/4, cấm xe cỡ lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Từ 4/4, cấm xe cỡ lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

03/04/2024 07:31

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản về việc điều tiết, phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Chủ dự án Stella Mega City bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn vì nợ hơn 500 tỷ đồng thuế

Chủ dự án Stella Mega City bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn vì nợ hơn 500 tỷ đồng thuế

02/04/2024 09:09

Cục Thuế TP. Cần thơ vừa ban hành quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận (chủ đầu tư dự án Stella Mega City) có trụ sở tại khu 201 Lê Hồng Phong, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ để thu số tiền nợ thuế hơn 558 tỷ đồng theo Thông báo nợ thuế ngày 19/2/2024 của Cục Thuế TP. Cần thơ.

Thời tiết tháng 4/2024: Nắng nóng gia tăng tại Bắc Bộ

Thời tiết tháng 4/2024: Nắng nóng gia tăng tại Bắc Bộ

02/04/2024 07:03

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong tháng 4/2024, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn 1-2 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Thừa Thiên Huế: Ra quân Ngày Chủ nhật xanh chung tay vệ sinh môi trường biển

Thừa Thiên Huế: Ra quân Ngày Chủ nhật xanh chung tay vệ sinh môi trường biển

01/04/2024 11:31

Nhằm tuyên truyền nâng cao trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân về ý thức bảo vệ môi trường, phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.