Thứ tư, 04/09/2019, 13:05 PM
  • Click để copy

Binh chủng Hóa học được đề nghị tham gia xử lý hóa chất sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông

Tại buổi họp với các cơ quan liên quan Bộ trưởng Bộ TN-MT đề nghị UBND Hà Nội phối hợp với lực lượng Binh chủng Hóa Học của Bộ Quốc phòng để xử lý các tồn dư hóa chất và kim loại nặng sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông.

Sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông nhiều người dân được cảnh báo không sử dụng thực phẩm có nguồn gốc xung quanh.
Sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông nhiều người dân được cảnh báo không sử dụng thực phẩm có nguồn gốc xung quanh.

Bộ TN-MT vừa qua đã có cuộc làm việc với các bộ, ngành, TP Hà Nội, cùng các nhà khoa học về sự cố cháy nổ kho xưởng tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (vụ cháy nhà máy Rạng Đông).

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà đã lắng nghe đại diện của Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Công An, Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc phòng), UBND TP Hà Nội, Viện Hoá học (Viện Hàn lâm và Khoa học Việt Nam), Tổng cục Môi trường, các nhà khoa học... báo cáo kết quả quan trắc đánh giá về hiện trạng môi trường xung quanh nhà máy sau sự cố.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá mức độ nguy hại và phạm vi ảnh hưởng từ sự cố cháy nổ tại Công ty Rạng Đông có nguy cơ ở mức độ trung bình và các cơ quan chức năng của Việt Nam có đủ khả năng để kiểm soát được.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối với môi trường và người dân xung quanh nhà máy, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cần thực hiện ngay các biện pháp che chắn, cô lập những khu vực có nguy cơ gây ô nhiễm để tránh phát tán hoá chất ra môi trường xung quanh; các vật liệu đã bị huỷ hoại, hư hỏng, tro xỉ, tàn dư từ đám cháy cần thu gom vào các container để các cơ quan có đủ năng lực xử lý theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ TN-MT đề nghị: Công ty Rạng Đông cùng với UBND Hà Nội cần phối hợp với lực lượng phòng hóa của Bộ Quốc phòng để xử lý các tồn dư hóa chất và kim loại nặng phát tán từ sự cố cháy nổ vừa qua. 

Bộ trưởng đề nghị UBND Hà Nội làm việc với Công ty Rạng Đông để thu thập, nắm bắt đầy đủ, chính xác các số liệu về nguyên liệu, vật liệu hóa chất, mức độ thiệt hại. Từ đó TP có căn cứ đưa ra những thông tin minh bạch, khoa học tới người dân, tránh có những thông tin sai lệch gây hoang mang trong dư luận.

Đồng thời, đề nghị Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam mời các chuyên gia Nhật Bản tham gia phối hợp với Bộ TN-MT, các cơ quan nghiên cứu của Việt Nam để nghiên cứu đánh giá và quản lý môi trường sau sự cố cháy nổ.

Tổng cục Môi trường tiếp tục tham vấn ý kiến chuyên gia, các nhà khoa học trong nước và quốc tế để hướng dẫn, hỗ trợ Hà Nội trong quá trình thực hiện; tiếp tục thực hiện quan trắc, kiểm tra, giám sát chất lượng môi trường không khí, đất, nước xung quanh khu vực sự cố để có các khuyến cáo kịp thời tới cộng đồng.

 

Rơi từ tầng cao công trình xuống đất, nam công nhân tử vong ở TP HCM

Trong lúc thi công công trình, anh T. té ngã rơi xuống đất nằm bất động, dù được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

 

Bị can Phạm Nhật Vũ được đề nghị 'áp dụng chính sách hình sự đặc biệt phù hợp'

Cơ quan điều tra xác định, ông Phạm Nhật Vũ có hành vi đưa hối lộ nhưng chủ động hủy bỏ thỏa thuận, hợp đồng chuyển nhượng, khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo.

 

Công an quận Long Biên vào cuộc điều tra hành vi sàm sỡ, đánh cô gái trong hầm để xe chung cư Mipec Long Biên

Cơ quan công an quận Long Biên đã tiếp nhận hồ sơ, điều tra vụ việc người đàn ông bị tố sàm sỡ, đánh cô gái trẻ trong góc tối tầng hầm chung cư Mipec Long Biên.