BMW 3-Series gắn máy chiến đấu cơ MiG của Nga

19:00 26/10/2018

Chiếc BMW 3-Series đời cổ mang trong mình động cơ của chiến đấu cơ MiG-23 do Liên Xô cũ sản xuất từ thời kỳ Chiến tranh lạnh.

bmw-3-series-gan-may-chien-dau-co-mig-cua-nga
Chiếc BMW 3-Series đời cũ được độ lại động cơ lấy từ máy bay MiG-23 của Liên Xô cũ. Đây là tác phẩm của một người thợ Nga tên Igor Negoda.
bmw-3-series-gan-may-chien-dau-co-mig-cua-nga
Để tiết kiệm chi phí, anh Igor chọn mẫu BMW 3-Series E30 thế hệ hai sản xuất khoảng năm 1982 tới 1994.
bmw-3-series-gan-may-chien-dau-co-mig-cua-nga
Igor sử dụng động cơ phụ TS-21 của máy bay chiến đấu MiG-23, loại trang bị trong thời kỳ Chiến tranh lạnh. Động cơ này đóng vai trò khởi động và máy phát điện trên chiếc BMW 3-Series.
bmw-3-series-gan-may-chien-dau-co-mig-cua-nga
TS-21 là động cơ turbine cánh quạt, sinh công suất 83 mã lực tại vòng tua 2.400-3.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Tuy hiệu suất không lớn nhưng lại tạo ra khá nhiều khói và tiếng ồn khi hoạt động. Với những người có sở thích "phá làng phá xóm" thì việc biết một con đường bình yên thành phi trường chỉ cần một lần ga.
bmw-3-series-gan-may-chien-dau-co-mig-cua-nga
Mọi chi tiết bên trong xe gốc hầu như bị gỡ bỏ, chỉ giữ lại ghế lái, vô-lăng, bảng điều khiển, cần số. Hàng ghế sau trở thành nơi lắp bình chứa nhiên liệu để phục vụ mức độ "uống xăng" của động cơ MiG-23.
bmw-3-series-gan-may-chien-dau-co-mig-cua-nga
Trong lần chạy thử nghiệm trên con đường gần xưởng, chiếc BMW 3-Series độ động cơ máy bay chiến đấu đạt vận tốc tối đa 55km/h (dựa trên GPS của điện thoại). Dù không nhanh, động cơ có khả năng sản sinh mô-men xoắn lớn đã mang đến những cú đề-pa xoáy bánh hay tải nặng dễ dàng.
bmw-3-series-gan-may-chien-dau-co-mig-cua-nga
Động cơ TS-21 được một người hâm mộ kênh YouTube của Igor gửi tặng sau khi biết anh đang ấp ủ dự án này.
 

VinFast dùng nền tảng động cơ của BMW

Hai mẫu xe sedan và SUV của VinFast đều dùng động cơ do AVL và Magna phát triển dựa trên công nghệ từ BMW.

 

Những bộ tăng áp 'khủng' trên xe hơi

Không chỉ một hoặc hai bộ tăng áp, các hãng xe hiện áp dụng tới 3, 4 tua-bin giúp xe đạt sức mạnh, triệt tiêu độ trễ.

 

BMW K1600B - 'pháo đài' hai bánh giá gần 1,3 tỷ đồng

Mẫu xe bụi bặm đậm chất châu Âu công suất 160 mã lực có giá khởi điểm 1,289 tỷ đồng, cạnh tranh Honda GoldWing.



Tin khác