Thứ hai, 02/12/2019, 21:03 PM
  • Click để copy

Bộ Công an chỉ đạo làm rõ vụ Chánh văn phòng Tòa án huyện bị truy nã 26 năm

Chánh Văn phòn Bộ Công an cho biết, Bộ này đã yêu cầu kiểm tra tại sao có sai sót trong việc ra lệnh truy nã, tiến hành truy nã để đối tượng thoát, làm Chánh văn phòng tòa án huyện ở Hòa Bình.

Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an. (Ảnh: Infonet).
Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an. (Ảnh: Infonet).

Trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp báo chính phủ chiều 2/12, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ Công an đã chia sẻ về sự việc Chánh Văn phòng Tòa án huyện Cao Phong (tỉnh Hòa Bình) bị truy nã 26 năm đang được dư luận quan tâm.

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho hay: Qua công tác nghiệp vụ, nắm hồ sơ, cơ quan Công an đã phát hiện đây là đối tượng trốn truy nã và tiến hành các thủ tục bắt giữ.

"Sau khi nhận được báo cáo của Công an địa phương, Bộ Công an đã có chỉ đạo yêu cầu kiểm tra lại các biện pháp nghiệp vụ. Trong đó, tại sao có sai sót trong việc ra lệnh truy nã, tiến hành truy nã để đối tượng thoát như vậy?”, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết.

Người phát ngôn của Bộ Công an cũng khẳng định, “sau này, nếu phát hiện cá nhân, tổ chức nào có vi phạm sẽ bị xử lý”.

Trước đó như đã đề cập chiều 28/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra lệnh bắt giữ khẩn cấp đối với Nguyễn Quang Huy (SN 1973, trú tại TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) để điều tra làm rõ hành vi phạm tội cách đây 26 năm.

Theo tài liệu, năm 1993, Nguyễn Quang Huy cùng 4 bị cáo khác có hành vi phá hoại một công trình trong hệ thống Thủy điện Hòa Bình, đây là công trình an ninh quốc gia.

Sau khi sự việc được làm rõ, Nguyễn Quang Huy bỏ trốn trong khi 4 đồng bọn bị xét xử phạt tù giam. Sau nhiều năm, không rõ bằng cách nào, đối tượng này vẫn điềm nhiên sinh sống tại chính nơi mình đã từng gây ra sự việc, thậm chí vào làm việc trong cơ quan Nhà nước, một cơ quan liên quan đến pháp luật.

Nguyễn Quang Huy được bổ nhiệm giữ chức Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong. Quá trình công tác, Huy được TAND tỉnh Hòa Bình cử đi học lớp nghiệp vụ Thẩm phán. Tuy nhiên Huy chưa được bổ nhiệm.

Qua quá trình xác minh lý lịch người thân của Huy, cơ quan chức năng bất ngờ phát hiện Nguyễn Quang Huy có lệnh truy nã cách đây đã 26 năm nên tiến hành bắt giữ.

Vụ việc khiến nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao tội phạm bị truy nã lại bị bỏ sót và giữ chức vụ quan trọng trong cơ quan thực thi pháp luật?

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/bo-cong-an-chi-dao-lam-ro-vu-chanh-van-phong-toa-an-huyen-bi-truy-na-26-nam-143668.html