Bộ Công an đề xuất phân 17 hạng bằng lái xe, có bằng cho xe máy điện

Thứ bảy, 25/04/2020, 09:00 AM

Bằng lái xe (hay còn gọi giấy phép lái xe) được đề xuất phân thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay, trong đó bằng A0 được quy định cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện).

Bằng lái xe được đề xuất phân 17 hạng, trừ điểm nếu vi phạm.

Bằng lái xe được đề xuất phân 17 hạng, trừ điểm nếu vi phạm.

 

Bằng lái xe cấp cả xe máy điện

Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ được Bộ Công an đề xuất rất nhiều quy định mới về bằng lái xe (giấy phép lái xe).

Theo đó, bằng lái xe được đề xuất phân loại thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay. Cụ thể, gồm A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.

Đáng chú ý, trong số trên, lần đầu tiên bằng lái xe hạng A0 được quy định cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xylanh dưới 50cc hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW. Người điều khiển loại phương tiện này phải đủ 16 tuổi trở lên.

Bằng lái xe hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xylanh từ 50cc đến 125cc hoặc có công suất động cơ điện trên 4 kW đến 11 kW.

Bằng lái xe hạng A2 hiện nay (đang áp dụng để điều khiển các loại mô tô có dung tích trên 175cc) sẽ được gộp chung lại trong bằng hạng A dành cho xe trên 125cc.

Dự thảo cũng quy định chi tiết hơn về việc cấp bằng lái xe cho người khuyết tật. Cụ thể, người khuyết tật điều khiển xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật được cấp bằng lái xe hạng A1. Nếu người khuyết tật điều khiển xe ô tô có cơ cấu điều khiển phù hợp với tình trạng khuyết tật thì được cấp bằng lái xe hạng B2.

Về thời hạn bằng lái xe, Bộ Công an cũng đề xuất bằng hạng A0, A1, A, B1 không quy định thời hạn. Bằng lái xe hạng B2 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 60 tuổi; trường hợp người lái xe trên 60 tuổi thì được cấp có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.

Đối với bằng lái hạng B sẽ có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. Các hạng còn lại có thời hạn năm năm kể từ ngày cấp.

Ngoài ra còn một điểm mới khác, đó là việc đào tạo và sát hạch lái xe sẽ được quy định trong luật, thay vì thông tư như hiện nay. Bộ Công an cho rằng hiện nay việc sát hạch cấp bằng lái xe; quản lý cấp mới, cấp lại, cấp đổi… chỉ quy định ở thông tư của bộ quản lý chuyên ngành nên khi thực hiện đã bộc lộ nhiều kẽ hở trong công tác quản lý.

Một trong những kẽ hở đó là nhiều tài xế chưa đảm bảo yêu cầu về trình độ, kỹ năng, đạo đức lái xe; hoặc khi được cấp rồi thì người lái xe gần như bị bỏ ngỏ, không cơ quan nào chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý, giám sát quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe.

Mỗi bằng lái xe có 12 điểm

Một điểm liên quan đế bằng lái xe cũng đang được dư luận quan tâm đó là Bộ Công an đề xuất mọi loại bằng lái xe sẽ có tổng là 12 điểm và số điểm này sẽ bị trừ khi tài xế vi phạm.

Số điểm bị trừ ngược; đến khi về 0, bằng lái xe sẽ bị coi là không còn hiệu lực. Điều này đồng nghĩa tài xế muốn cấp bằng lái xe phải học và thi trong thời gian ít nhất sáu tháng kể từ ngày bằng lái xe bị coi là không còn hiệu lực.

Cũng theo Bộ Công an, dữ liệu về điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật về hệ thống dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan chức năng ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành.

Theo lãnh đạo Cục CSGT cho biết số điểm sẽ không thể hiện trên bằng lái xe mà lưu trong hệ thống dữ liệu. CSGT khi xử lý chỉ cần tra trên máy là biết tài xế còn bao nhiêu điểm.

Cùng với việc quy định về điểm, Bộ Công an cũng dự kiến quy định các hành vi vi phạm tương ứng với số điểm bị trừ, chẳng hạn vượt đèn đỏ sẽ bị trừ 6 điểm, lấn làn bị trừ 5 điểm. Đặc biệt, quyết định xử phạt sẽ phải ghi cả số điểm mà tài xế bị trừ, nếu chỉ ghi phạt tiền sẽ được coi là không hợp lệ...

Hiện nay những đề xuất mới về bằng lái xe vẫn đang được dư luận quan tâm.

Bài liên quan