Lừa đảo khi mua hàng qua Facebook, Zalo: Bộ Công Thương nói gì?

19:00 29/03/2018

Giao dịch thương mại điện tử tăng mạnh thời gian qua đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Tuy nhiên, mua sắp trực tuyến đang phát sinh nhiều hạn chế, tiêu cực gân thiệt hại cho người tiêu dùng.

bo-cong-thuong-len-tieng-ve-hanh-vi-lua-dao-mua-ban-hang-truc-tuyen
Bộ Công Thương cho biết, mua hàng qua Facebook đang phát triển mạnh. Ảnh minh họa/ Báo NLĐ

Nở rộ phát triển

Bộ Công Thương cho biết, năm 2017, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử được đánh giá tiếp tục ở mức cao. Đối với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, thông tin từ hàng nghìn website thương mại điện tử cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%, khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%.

Đối với lĩnh vực thanh toán, theo thông tin từ Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2017 tăng trưởng số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa tăng khoảng 50% so với năm 2016 trong khi giá trị giao dịch tăng trưởng tới 75%.

Hiện nay, cách thức mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng cũng khá đa dạng: Người tiêu dùng có thể mua sắm qua các sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc qua mạng xã hội.

Sàn giao dịch thương mại điện tử phổ biến hiện nay có thể kể đến Lazada.vn, Shopee.vn, Sendo.vn, Hotdeal.vn, Zalora.vn, Tiki.vn, Adayroi.com, Lotte.vn,...

sendo-vn-canh-bao-lua-dao-khi-mua-hang-online-tren-mang-3
Trang Lazada.vn từng bị khách hàng tố bàn hàng không đúng với quảng cáo.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể mua sắm trực tuyến trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,... Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, người tiêu dùng Việt Nam cũng có xu hướng mua hàng qua chương trình quảng cáo trên ti vi (tiến hành giao dịch qua điện thoại).

Sự phát triển mua sắm trực tuyến ở chỗ, người tiêu dùng dễ đạt được nhiều lợi ích như: nhanh chóng, dễ dàng tiếp cận thông tin, so sánh giá cả, tiết kiệm thời gian, đặc biệt với những người thích tìm hiểu về đánh giá (review) và sau đó tìm mua ngay trên mạng, trải nghiệm mua sắm khác biệt so với mua sắm trực tiếp,...

Tuy nhiên theo Bộ Công Thương, hình thức mua sắm này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Bản chất đây không phải hình thức mua sắm trực tiếp, người tiêu dùng không thể nhìn trực tiếp và cầm sản phẩm để đánh giá về hình dáng, màu sắc và chất lượng của sản phẩm.

Rủi ro đầu tiên mà người tiêu dùng gặp phải là hàng hóa nhận được không giống với quảng cáo, rủi ro về xuất xứ hàng hóa, rủi ro khi nhận giao hàng.

3 vi phạm điển hình

Bộ Công Thương cho biết, có 3 vi phạm chính liên quan đến bán hàng trực tuyến gồm: Thứ nhất, hành vi cung cấp thông tin trong giao dịch.

Trong đó doanh nghiệp bán hàng thường vi phạm như cung cấp hàng  không giống với quảng cáo (về hình dáng, tính năng, công dụng, thông số kỹ thuật,...). Ví dụ: Người tiêu dùng đặt mua USB 256GB nhưng nhận được USB 128GB;

Thông tin sai về xuất xứ hàng hóa, bán các hàng hóa không có xuất xứ hoặc xuất xứ từ các quốc gia khác với các quốc gia được quảng cáo (ví dụ: hàng xuất xứ Trung Quốc nhưng thông tin là hàng Nhật, Mỹ…);

Thông tin sai về giá cả, doanh nghiệp đăng sai về giá để thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế lại không có hàng hoặc có rất ít hàng hóa được bán với giá được quảng cáo.

Thứ hai, các hành vi vi phạm khác về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như: Giao thiếu hàng khuyến mãi, giao hàng hỏng nhưng không thu hồi lại.

Thứ ba, hành vi về cung cấp chứng từ giao dịch. Khi bán hàng doanh nghiệp không cung cấp hóa đơn. Việc không cung cấp hóa đơn không chỉ thể hiện tổ chức, cá nhân kinh doanh không nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước mà nó còn khiến người tiêu dùng thiếu căn cứ, cơ sở khi muốn khiếu nại.

Để hạn chế rủi ro khi mua sắm trực tuyến, Bộ Công Thương khuyến cáo người mua hàng, nên chọn những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…); Tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web (Term&Conditions), đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận…

Người tiêu dùng nên tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên internet như: nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá (review) về sản phẩm/dịch vụ nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng.

Cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin từ những trang web lạ. Cảnh giác với những trang web/tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ với giá rất thấp hoặc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình.

Cảnh giác với thông báo về việc trúng thưởng phiếu mua hàng dùng để mua sản phẩm của công ty, theo đó phiếu mua hàng thường có giá trị nhỏ hơn giá trị sản phẩm, người tiêu dùng phải chi thêm một khoản tiền nữa.

 

Mua hàng nhân dịp Black Friday ở đâu?

Còn 2 ngày nữa là tới Black Friday, trên nhiều trang TMĐT đã ồ ạt tung ra các chương trình giảm giá mạnh từ 20 - 50%.

 

Bộ quy tắc ứng xử có tránh được lừa đảo trong bán hàng đa cấp?

Bộ Công Thương cho biết, Amcham Việt Nam vừa ban hành Bộ Quy tắc ứng xử với các khuôn khổ quy định cho các doanh nghiệp và người tham gia hoạt động bán hàng đa cấp.

 

Điều gì khiến phụ nữ trên khắp thế giới đều khẳng định mỹ phẩm DeAura lừa đảo, quỵt tiền

Không chỉ khiến người tiêu dùng Việt Nam bức xúc, tại nhiều quốc gia trên thế giới người tiêu dùng cũng khẳng định mỹ phẩm DeAura lừa đảo, quỵt tiền.

Tài trợ


Tin khác