Bộ Công Thương trả lời nóng những vấn đề liên quan đến xăng, dầu
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã trả lời những câu hỏi của phóng viên liên quan đến vấn đề xăng, dầu tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9.
Chiều 1/10, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế xã hội qua 3/4 chặng đường của năm 2022 và giải đáp, làm rõ các vấn đề dư luận xã hội và báo chí quan tâm.
Trả lời một số vấn đề liên quan đến xăng, dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính làm hai việc rất quan trọng.
Thứ nhất, bảo đảm nguồn cung về xăng dầu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Hiện nay liên bộ làm khá tốt, bảo đảm đủ nguồn cung trong bối cảnh cả thế giới, khu vực gặp rất nhiều khó khăn về việc bảo đảm nguồn cung về xăng, dầu.
Thứ hai, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính trong việc điều hành giá xăng dầu. Chính phủ cũng đã chỉ đạo rất sát sao, rất rõ là phải bám sát vào giá của thị trường thế giới, phải sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu một cách linh hoạt. Vì vậy, hiện nay giá xăng dầu của Việt Nam theo kỳ điều hành gần nhất ngày 21/9, giá các loại xăng tương đương với giá tháng 7/2021, với giá dầu thì giá dầu F0 (Mazut) tương đương với mức giá tháng 4/2021, dầu DO (diezen) tương đương với tháng 3/2022, tức là khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu.
"Khi điều hành xăng dầu chúng ta chú ý đến các nhóm lợi ích: Lợi ích của doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào và người tiêu dùng (100 triệu dân Việt Nam).Thứ hai là của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Lợi ích thứ ba là chúng ta phải nhìn tổng thể về kinh tế vĩ mô, ví dụ như chỉ số giá tiêu dùng, lạm phát, CPI, lớn hơn nữa là GDP.
Vừa qua, dưới sự chỉ đạo rất sát sao, quyết liệt của Chính phủ, liên Bộ Công Thương-Tài chính bám sát vào 3 lợi ích nhóm này và điều hành hài hoà, hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế", ông Hải cho biết thêm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.
Vì sao mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu thấp?
Về việc các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu liên tục kêu càng bán, càng lỗ vì mức chiết khấu thấp và nhiều doanh nghiệp bán nhỏ giọt để bảo đảm không bị phạt, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải giải thích, hiện nay mức chiết khấu là mức giảm giá của đơn vị bán xăng dầu, có thể là các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, đại lý, thương nhân phân phối bán cho các đối tượng khác.
Theo ông Hải, các quy định hiện hành không có quy định về mức chiết khấu cho kinh doanh xăng dầu và việc điều hành giá xăng dầu theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu. Chúng ta hiểu rằng đây là giá trần, khi doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bán xăng dầu thì họ bán bằng giá này, nhưng chiết khấu một mức độ nào đó cho người mua.
"Đúng là có việc mức chiết khấu được thoả thuận khi nguồn cung xăng dầu dồi dào hoặc giá thế giới có xu hướng giảm. Với việc điều hành rất công khai, minh bạch, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nắm bắt được xu hướng tăng hay giảm giá xăng dầu. Nếu có xu hướng giảm thì các doanh nghiệp đầu mối và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tăng mức chiết khấu để đẩy lượng bán ra, khi giá tăng lên họ lại giảm mức chiết khấu đi. Từ đó, chúng ta sẽ hiểu được hiện nay và thời gian vừa qua có việc mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu thấp có 2 lý do như sau:
Thứ nhất, từ năm 2022 đến nay, thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn, và những yếu tố trên đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở trong nước.
Trong giai đoạn quý II, các doanh nghiệp do lo ngại thiếu hụt nguồn cung, các doanh nghiệp đầu mối tăng mạnh lượng nhập khẩu, tuy nhiên sang quý III, giá xăng dầu thế giới liên tục giảm, nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ do đã nhập khẩu lượng xăng dầu tương đối lớn, với giá cao, sau đó thì giá xăng dầu trong nước được điều hành bám sát theo xu hướng thế giới, giảm liên tục. Để tiết giảm chi phí và giảm thiệt hại trong kinh doanh, các doanh nghiệp phải giảm mức chiết khấu cho hệ thống phân phối. Đó là lý do thứ nhất.
Thứ hai, từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng, ví dụ chi phí vận tải, vận chuyển, chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu.
Tuy nhiên để kiểm soát lạm phát, hạn chế mức tăng của những chi phí này chưa được Bộ Tài chính, đơn vị phụ trách về các giá của mặt hàng này công bố điều chỉnh trong giá cơ sở do Nhà nước điều hành, và để bảo đảm duy trì hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp đầu vào buộc phải cắt giảm các khoản chi phí, trong đó có mức chiết khấu cho hệ thống phân phối xăng dầu", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ.
Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, bộ này đã đề xuất với các cấp có thẩm quyền, với Chính phủ, ngày 23/9 vừa qua, Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, việc xem xét quyết định các chi phí hợp lý như thế này thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, và cũng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, đơn vị liên quan để thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm nguồn cung xăng dầu và quyền lợi của các đối tượng liên quan, các doanh nghiệp liên quan trong kinh doanh xăng dầu.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính trong chức năng thẩm quyền của mình để thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Tôm Việt Nam bị áp thuế chống bán phá giá kỷ lục
09/06/2025, 14:25
Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả
09/06/2025, 10:59
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu vượt 182.000 tỷ đồng
06/06/2025, 14:33
Lãi suất ngân hàng hôm nay 6/6: Nơi tăng, nơi giảm
06/06/2025, 14:32
Giá tiêu dùng tăng đều, xuất nhập khẩu và đầu tư khởi sắc
06/06/2025, 14:21
Ngân hàng đẩy mạnh ưu đãi vay mua nhà
05/06/2025, 12:09
Giá lúa gạo hôm nay 3/6: Thị trường ổn định, giao dịch chậm
03/06/2025, 11:16
Thaifex 2025: Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thể ở sân chơi châu lục
03/06/2025, 10:59Đón hè mới, Vietjet tung hàng ngàn vé 0 đồng bay giữa Việt Nam và Ấn Độ chỉ trong 3 ngày
Dành tặng cơ hội bay thuận tiện chưa từng có cho hành khách, Vietjet mở bán hàng ngàn vé siêu khuyến mãi với giá chỉ từ 0 đồng (*) trên tất cả các đường bay kết nối Việt Nam và Ấn Độ.
Vietjet khai trương các đường bay mới đến Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng
Vietjet tưng bừng khai trương các đường bay mới đến Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng đón hè, mở rộng kết nối trong nước và quốc tế
THACO AUTO xuất khẩu xe bus cao cấp Mercedes-Benz sang Thái Lan
Vừa qua, tại Chu Lai (Quảng Nam), THACO AUTO phối hợp với DAIMLER BUS tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm xe bus cao cấp Mercedes-Benz RS 1936, đồng thời xuất khẩu dòng xe này sang thị trường Thái Lan.
Thiskyhall Sala: không gian giao lưu văn hóa đẳng cấp mừng Đại lễ Vesak 2025
Ngày 07/5, tại Thiskyhall Sala, TP.Thủ Đức, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức chương trình “Giao lưu Âm nhạc Nghệ thuật Phật giáo quốc tế” với chủ đề “Kết nối văn hóa - Lan tỏa tình hữu nghị”. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025.
Cơ hội săn vé bay Vietjet giảm 66%, sẵn sàng hoà mình cùng không khí đại nhạc hội K-star Spark
Hòa nhịp cùng không khí sôi động của Lễ hội âm nhạc quốc tế K-Star Spark in Vietnam 2025, Vietjet mang đến ưu đãi 66.666 vé siêu khuyến mãi giảm đến 66% (*) trên tất cả các đường bay nội địa và quốc tế.
Đại hội cổ đông Vietjet 2025: Mở rộng mạng bay là sứ mệnh
Ngày 30/5, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2025, đặt mục tiêu tiếp tục phát triển dịch vụ trong nước và đầu tư đội tàu bay cho phát triển dài hạn.
Thành phố vào mùa thu hoạch mận tam hoa
Về các xã Chiềng Đen, Chiềng Cọ, Chiềng Ngần, thành phố Sơn La những ngày này, trên những nương mận trải dài theo triền núi, bà con nông dân đang khẩn trương thu hái mận tam hoa. Dọc các tuyến đường vào trục chính của xã, xe ô tô tải của các thương lái nhộn nhịp ra vào thu mua mận, không khí sôi động khắp một vùng.
Cập nhật lãi suất ngân hàng ngày 29/5: Xu hướng tăng nhẹ
Lãi suất ngân hàng ngày 29/5/2025: Kỳ hạn ngắn cao nhất 4,5%/năm, kỳ hạn 6 tháng đạt 5,65%/năm. Một số ngân hàng áp dụng lãi suất đặc biệt vượt 7%/năm.
Cổ phiếu ngân hàng “dậy sóng” trước kế hoạch chuyển sàn
Loạt cổ phiếu ngân hàng trên UPCoM bật tăng mạnh trong tháng 5 khi các nhà băng lần lượt công bố kế hoạch chuyển sàn, thu hút sự quan tâm từ nhà đầu tư.