Bộ Giao thông Vận tải quyết gắn hộp đèn trên xe Grab, taxi công nghệ

10:11 17/06/2019

Bộ Giao thông Vận tải vẫn giữ quan điểm và khẳng định việc gắn hộp đèn cho taxi công nghệ là cần thiết nhằm tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh.

bo-giao-thong-van-tai-quyet-gan-hop-den-tren-xe-grab-taxi-cong-nghe
Bộ Giao thông Vận tải vẫn giữ quan điểm và khẳng định việc gắn hộp đèn cho taxi công nghệ là cần thiết nhằm tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh.

Trong công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về rà soát, hoàn chỉnh, thống nhất nội dung dự thảo nghị định quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô (thay thế Nghị định 86). Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc bổ sung quy định gắn cố định hộp đèn trên xe Grab, taxi công nghệ nói chung nhằm đảm bảo quản lý đúng loại hình kinh doanh vận tải, xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi.

Đồng thời, việc gắn hộp đèn sẽ giúp phân biệt với xe cá nhân (loại xe không kinh doanh vận tải), làm rõ nhận diện của các phương tiện kinh doanh loại hình này.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng lý giải việc gắn hộp đèn này sẽ tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh, gây khó khăn cho lực lượng tuần tra, kiểm soát và công tác tổ chức giao thông đô thị; đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, quy định gắn hộp đèn tiếp thu và được sự đồng thuận của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, Hiệp hội Taxi TP HCM, vài doanh nghiệp taxi lớn và một số Sở GTVT.

Đặc biệt, nội dung này cũng đã được nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế như Thái Lan, Singapore, Washington…

Việc phải treo hộp đèn là điều bấy lâu nay Grab không mong muốn. Grab luôn muốn mình hoạt động dưới dạng công ty công nghệ, sử dụng dịch vụ kết nối vận tải.

Ông Lim Yen Hock, Giám đốc Công ty TNHH Grab Việt Nam cho rằng, hình thức hoạt động của Grab có một số điểm khác biệt quan trọng về cách thức vận hành, công cụ tính cước và nhận diện xe. Do xe taxi có thể đón khách vẫy trên đường nên cần phải có những tính năng dễ nhận biết như hộp đèn, màu sơn xe và logo đặc trưng.

Trong khi đó, phương tiện sử dụng dịch vụ kết nối vận tải là xe đã được giao kết hợp đồng trước khi hành khách lên xe và hành khách cũng đã được thông báo qua ứng dụng các thông tin về xe, người lái xe và cước vận tải, do đó, không cần thiết phải có hộp đèn và sơn logo. Đối với loại hình xe này, yêu cầu đồng hồ tính tiền (taxi meter) và niêm yết bảng giá cước cũng không cần thiết, vì thông tin về giá đã hiển thị đầy đủ trên ứng dụng gọi xe.

Theo thông tin chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, Grab kiến nghị cần phải có sự phân biệt trong quy định giữa phương tiện taxi được kết nối qua ứng dụng trực tuyến (taxi công nghệ) và phương tiện taxi sử dụng đồng hồ tính tiền (taxi truyền thống).

Theo Grab, cần có quy định cụ thể đối với taxi công nghệ như sau: Thứ nhất, không cần có đồng hồ tính tiền (taxi meter) và niêm yết bảng giá cước. Thứ hai, không cần có sơn logo và hộp đèn taxi gắn cố định trên nóc xe. Thay vào đó, có thể yêu cầu lắp đặt bảng đèn LED gắn trong xe, ngay phía sau kính chắn gió. Các bảng đèn LED này phải được bật khi xe đang kinh doanh và có thể tắt đi khi xe không phục vụ. Thứ ba, không được đón khách vãng lai trên đường, mà không thông qua dịch vụ kết nối vận tải.

Trong khi đó, trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Trần Anh Minh, Phó tổng giám đốc CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) cho biết, taxi truyền thống hay taxi công nghệ về bản chất vẫn là hoạt động taxi nên cần quản lý theo tiêu chuẩn của một taxi: có đồng hồ meter, có giá cố định, có hộp đèn.

Nếu hãng nào có công nghệ tốt hơn sẽ chiến thắng, điều này không có gì bàn cãi, nhưng tất cả đều đặt chung một môi trường kinh doanh công bằng, không tạo ra sự khác biệt giữa hai loại hình taxi với nhau.

 

Bộ Công Thương lại cảnh báo nguy cơ thiếu điện năm 2020

Theo Bộ Công Thương, cả nước có thể đối mặt nguy cơ thiếu điện vào năm 2020. Đặc biệt, việc thiếu điện tại miền Nam sẽ tăng cao hơn so với các tính toán.

 

Bất động sản trong tuần: Thanh tra Bộ Xây dựng vòi tiền, Vicem bán tháp nghìn tỷ, Hải Phát Land huy động vốn trái phép…

Thị trường Bất động sản trong tuần qua nóng với vụ việc Thanh tra Bộ Xây dựng vòi tiền ở Vĩnh Phúc, Vicem bán tháp nghìn tỷ, Hải Phát Land huy động vốn trái phép…

 

Bộ Xây dựng 'tuýt còi' Khánh Hòa về dự án nhà ở hơn 30ha không đấu thầu

Bộ Xây dựng khẳng định tỉnh Khánh Hoà công nhận Công ty Khai thác đá Hòn Thị là chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Hòn Thị tại thời điểm Luật nhà ở 2014 là không đúng quy định và không phù hợp.

Tin khác