Bộ Giao thông Vận tải ra 'lệnh cấm' Grab nói hoạt động theo giấy phép Bộ Công Thương

06:56 27/06/2018

Grab cho rằng, GrabTaxi không thuộc phạm vi Quyết định số 24 của Bộ Giao thông Vận tải do đó, việc GrabTaxi hoạt động trên toàn quốc là hoàn toàn hợp pháp.

tai-xe-meo-mat-khi-grabbike-thu-them-phu-phi-dip-tet
Bộ Giao thông Vận tải ra 'lệnh cấm' Grab nói hoạt động theo giấy phép Bộ Công Thương. Ảnh minh họa

Grab Việt Nam phát đi thông cáo chính thức lên tiếng về việc Bộ Giao thông bác đề xuất mở rộng dịch vụ GrabTaxi ra nhiều tỉnh thành như Ninh Thuận, Đồng Tháp, Gia Lai.

Theo Bộ Giao thông, GrabTaxi chỉ được phép hoạt động tại 5 địa phương, bao gồm Hà Nội, TP HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Quảng Ninh trong đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng.

Tuy nhiên, Grab Việt Nam thì vẫn một mực khẳng định: "Dịch vụ GrabTaxi có thể hoạt động tại tất cả các tỉnh, thành phố trên toàn quốc sau khi đã ký kết hợp đồng hợp tác với những đơn vị kinh doanh taxi được Sở Giao thông địa phương cấp phép".

Doanh nghiệp này cho rằng, GrabTaxi là một dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab và đã đăng ký với Bộ Công Thương là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử. Như vậy, GrabTaxi không phải là một dịch vụ thuộc Đề án thí điểm theo Quyết định số 24 của Bộ Giao thông áp dụng cho GrabCar.

"Do đó, việc GrabTaxi hoạt động trên toàn quốc là hoàn toàn hợp pháp theo quy định của Chính phủ về thương mại điện tử", thông cáo của Grab nêu.

Theo Grab Việt Nam, dịch vụ GrabTaxi không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các đơn vị taxi truyền thống. Giá cước dịch vụ này hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ để hành khách tham khảo, được ước tính dựa trên giá cước theo km của các hãng taxi và quãng đường dự kiến. Sau đó, khách hàng sẽ trả đúng số tiền hiển thị trên đồng hồ tính cước của taxi khi kết thúc chuyến đi.

Đồng thời, phía Grab cũng khẳng định luôn tuân thủ các quy định tại Quyết định số 24 của Bộ Giao thông. "Chúng tôi không cung cấp dịch vụ GrabCar cho các đơn vị vận tải và phương tiện tại các địa phương không thuộc Đề án thí điểm", đơn vị này cho hay.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Grab Taxi Việt Nam không được mở rộng ứng dụng tại các tỉnh ngoài đề án thí điểm theo Quyết định 24 tại 5 tỉnh thành là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Quảng Ninh.

Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận việc ứng dụng chỉ được áp dụng đối với các đơn vị vận tải đã được cấp giấy phép kinh doanh và phương tiện đã được cấp phù hiệu vận tải; phải chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh nêu trên phối hợp với công an tỉnh và cơ quan chức năng làm việc với các đơn vị vận tải taxi, hiệp hội vận tải trên địa bàn để làm rõ việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách đảm bảo đúng các điều kiện nêu trên; căn cứ vào tình hình thực tế hoạt động vận tải và an toàn giao thông trên địa bàn để tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo việc ứng dụng khoa học công nghệ trong vận tải trên địa bàn.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Grab Taxi Việt Nam không triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn các tỉnh nêu trên; đồng thời không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý vận tải khi chưa được sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và Sở Giao thông Vận tải địa phương.

Dù chưa được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý triền khai mở rộng ra các địa phương nhưng Công ty GrabTaxi đã giới thiệu dịch vụ Grab taxi đến các tỉnh Ninh Thuận, Đồng Tháp, Gia Lai...

 

Có tình trạng giả danh bác sĩ, dược sĩ để tư vấn bán thực phẩm chức năng

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) – Bộ Y tế cho biết, chính ông khi gọi điện vào đường dây tư vấn thực phẩm chức năng cũng được tư vấn với những công dụng thần kỳ chữa được đủ thứ bệnh.

 

Hà Nội, TP HCM là thành phố chi phí đắt đỏ nhất thế giới

TP HCM và Hà Nội nằm trong danh sách 209 thành phố có sinh hoạt phí cao nhất thế giới, theo hãng nghiên cứu Mercer Human Resource Consulting (Anh).

 

Vinataxi sáp nhập với Savico Taxi liệu có cạnh tranh được với Grab?

Hai hãng taxi Vinataxi với Savico Taxi có kế hoạch sáp nhập nhằm cạnh tranh với Grab tuy nhiên điều người tiêu dùng quan tâm là chất lượng dịch vụ của hãng taxi mới sau khi sáp nhập thế nào? Có tốt hơn Grab hay không?

 

 

Tài trợ


Tin khác