Thứ năm, 09/05/2019, 08:07 AM
  • Click để copy

Bộ GTVT phủ nhận đề xuất đổi tên trạm thu phí thành trạm thu tiền nói 'chỉ là giải thích nội hàm'

Lãnh đạo Bộ GTVT lên tiếng phủ nhận việc đề xuất đổi tên trạm thu phí thành trạm thu tiền, đồng thời nói rằng: "Đây là giải thích nội hàm cần thiết để phù hợp với luật Giá".

Bộ GTVT phủ nhận đề xuất đổi tên trạm thu phí thành trạm thu tiền.
Lãnh đạo Bộ GTVT phủ nhận đề xuất đổi tên trạm thu phí thành trạm thu tiền. (Ảnh minh họa).

Xung quang đề xuất xây dựng dự thảo đổi tên trạm thu phí đường bộ thành trạm thu tiền được Bộ GTVT đang xin ý kiến, gây xôn xao dư luận.

Trước nhiều ý kiến chỉ trích, mới đây lãnh đạo Bộ GTVT đã lên tiếng trả lời báo chí, giải thích tên gọi trạm thu tiền.

Trên tờ Lao Động, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng: Thông tin đang xôn xao dư luận về việc Bộ GTVT đề xuất đổi tên trạm thu phí thành "trạm thu tiền" là chưa chính xác. 

Theo đó, Bộ GTVT không hề đề xuất đổi tên các trạm thu giá thành "trạm thu tiền" mà chỉ đưa ra khái niệm cũng như giải thích nội hàm của các trạm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ theo đúng quy định của luật giá. 

Ông Thọ cho rằng, đây mới là thông tư đang ở giai đoạn xây dựng lấy ý kiến đóng góp và thông tư không hề đưa ra đề xuất yêu cầu các trạm thu phí (thu giá) tại các dự án đường bộ phải đổi tên.

"Đây là vấn đề giải thích nội hàm chứ không phải là thay đổi tên gọi và việc giải thích nội hàm này là cần thiết cũng như phù hợp với quy định của luật giá.

Những cái tên như "trạm thu phí", "trạm thu giá" hay "trạm kiểm soát vé" chỉ là cái tên xác định vị trí địa điểm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ của các dự án giao thông nên tên gọi sẽ không thay đổi còn bản chất của các trạm này vẫn là nơi để thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ và việc định nghĩa các trạm này phải phù hợp với luật giá. Do đó không phải vì thông tư ra đời mà các trạm này sẽ thay đổi tên gọi" báo Lao Động dẫn lời Thứ trưởng Thọ cho biết.

Trong khi đó cùng giải thích về việc này, trên báo Vietnamnet, ông Bùi Khắc Điệp - Phó vụ trưởng Vụ kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT) cho biết: Khi một luật ban hành văn bản ra đời thì phải chỉnh sửa nội dung cho phù hợp.

Việc đề xuất từ “thu phí” sang “thu tiền” là đề xuất của ban soạn thảo văn bản. Sau khi có ý kiến của đông đảo người dân, Bộ sẽ nghiên cứu tiếp thu cho phù hợp. Ông cũng nêu quan điểm, nếu để “trạm thu phí” thì vướng mắc trong văn bản quy phạm pháp luật sau khi luật Phí chuyển thành giá.

Trước đây, luật Phí sử dụng đường bộ thì gọi là trạm thu phí, khi luật Giá chuyển từ phí sang giá thì phải điều chỉnh cho phù hợp.“Văn bản quy định phải thống nhất, đồng bộ. Luật đề là giá sử dụng đường bộ, dù thay đổi tên gọi không ảnh hưởng gì nhưng vẫn phải sửa cho thống nhất”, ông Điệp nói.

Khi được hỏi cơ sở nào Bộ GTVT chuyển từ trạm thu phí thành "thu tiền" sử dụng đường bộ, ông Điệp cho hay, giá cũng là tiền, phí cũng là tiền, bằng cách trung hoà, Bộ GTVT đã chọn cách đưa ra xin ý kiến.

Trước đó, dư luận xôn xao với thông tin Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đổi tên trạm thu phí thành "trạm thu tiền" thông qua việc lấy ý kiến dự thảo thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, thay thế cho thông tư 49 về hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Ngay khi có việc đề xuất đổi tên trạm thu phí thành trạm thu tiền, nhiều luồng ý kiến trái chiều đã nổ ra. Nhiều người thắc mắc rằng, tại sao Bộ GTVT cứ luẩn quẩn nhằm đổi tên trạm thu phí và rằng liệu việc đổi tên này có mang lại lợi ích cho người dân?

Nhiều người nhìn nhận: "Trạm thu phí hay trạm thu giá, trạm thu tiền... bản chất đều là thu tiền của phương tiện giao thông tại trạm BOT. Vì vậy việc đổi tên hay không không quan trọng và không nên mất nhiều thời gian, tốn tiền của vì việc vô bổ này. Trong khi vấn đề giảm thiểu tai nạn giao thông, biển báo, nâng cấp đường xá, làm thế nào để minh bạch việc thu phí.... là việc đáng được quan tâm thì không thấy Bộ đề cập".

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy trong cuộc trao đổi với PV thì nói rằng đây là đề xuất rất "ngô nghê". Và cho rằng Bộ GTVT nên cân nhắc kỹ trước mỗi đề xuất để tránh bị dư luận cười chê, mất uy tín như việc đề xuất đổi trạm thu phí thành trạm thu giá.

 

Chủ tịch Quốc hội: Chính phủ cần giải thích việc tăng giá điện

“Việc tăng giá điện, Bộ Công Thương, EVN chắc chắn phải thực hiện theo kế hoạch, nghị quyết của Chính phủ chứ không thể tự làm. Vậy người dân thắc mắc, Chính phủ phải đứng ra giải thích chứ không phải chỉ đạo lập đoàn thanh tra là xong” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phân tích.

 

Tin tai nạn giao thông mới nhất 9/5: Hỗn loạn tại trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình, 'hố tử thần' xuất hiện ở Hà Nội

Tin tai nạn giao thông mới nhất 9/5, thông tin diễn biến vụ việc người dân "vây" trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình, 'hố tử thần' xuất hiện ở phố Hà Nội.

 

Học sinh trong diện di dời của dự án bảo tồn, tu bổ và tôn tạo Kinh thành Huế sẽ học ở đâu?

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ ưu tiên giải quyết nguyện vọng của học sinh thuộc dự án bảo tồn, tu bổ và tôn tạo Kinh thành Huế.