Bộ GTVT yêu cầu chống tiêu cực trong thu phí BOT

Thứ bảy, 22/08/2020, 10:23 AM

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị triển khai nhiều giải pháp nhằm chống tiêu cực, tránh thất thoát trong thu phí tại các dự án BOT.

Empty

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ VN, các nhà đầu tư dự án BOT đôn đốc công tác quản lý vận hành và giám sát chặt việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí BOT.

Theo đó, yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT, chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước và hợp đồng dự án liên quan đến quản lý thu, chi trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao dự án.

Nhà đầu tư BOT phải xây dựng các giải pháp quản lý nội bộ, kiểm tra, xử lý vi phạm, không xảy ra tiêu cực trong quá trình thu phí.

Các nhà đầu tư cũng cần phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương nơi đặt trạm giữ gìn an ninh, trật tự trong quá trình thu phí; đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc giao thông, không xảy ra các hiện tượng tiêu cực, cản trở, gây phiền hà trong thu phí; xử lý kịp thời các hành vi gian lận trong quá trình thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Nhà đầu tư BOT chấp hành nghiêm và phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ công nghệ thu phí theo hình thức tự động không dừng theo chỉ đạo của Chính phủ. Rà soát nâng cấp trang thiết bị tại trạm đảm bảo việc lưu trữ đầy đủ, kịp thời các dữ liệu thu theo quy định. Nghiêm túc tuân thủ chế độ báo cáo về lưu lượng và doanh thu theo nội dung quy định trong hợp đồng dự án và quy định của Bộ GTVT.

Bộ cũng yêu cầu  Tổng cục Đường bộ VN được giao theo dõi, giám sát, kiểm tra định kỳ hoặc đột việc tổ chức thu, hạch toán và báo cáo doanh thu của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, kịp thời phát hiện tiêu cực và có hình thức xử lý nghiêm vi phạm.

Phải áp dụng các biện pháp khoa học và công nghệ để kiểm soát thu phí của nhà đầu tư để tránh thất thoát doanh thu. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao công trình dự án đối với các dự án BOT được giao quản lý. Quyết định theo thẩm quyền việc tạm dừng thu khi phát hiện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vi phạm quy định của hợp đồng dự án và quy định của pháp luật nhà nước.

Liên quan đến vấn đề làm sao minh bạch doanh thu tại các trạm thu phí BOT, nhiều chuyên gia kinh tế, giao thông cho rằng giải pháp tốt nhất áp dụng là đồng bộ việc thu phí không dừng. Tuy nhiên, việc triển khai thu phí không dừng liên tục chậm chễ khó hiểu.

Tại báo cáo gửi Quốc hội tháng 6/2020 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: Trên toàn quốc có 93 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ và cao tốc, trong đó Bộ Giao thông Vận tải quản lý 74 trạm (giai đoạn 1 có 44 trạm), UBND các tỉnh quản lý 19 trạm. Đến nay, số trạm đã lắp đặt thiết bị, đi vào vận hành là 46; 6 trạm đồng thuận sẽ kết nối với dự án thu phí tự động giai đoạn 2 và 11 trạm chưa triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, số lượng xe dán thẻ chưa đạt được như yêu cầu (mới có khoảng 800 - 900 nghìn xe) dẫn đến chưa phát huy được hiệu quả của hệ thống thu phí tự động không dừng đã lắp đặt.

Cùng với việc chỉ ra các nguyên nhân khách quan, chủ quan, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đã nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động trong thời gian qua theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo kết quả kiểm điểm, 8 tập thể có liên quan đều nghiêm túc kiểm điểm, trong đó 4 đơn vị trực tiếp liên quan đến quá trình triển khai thực hiện dự án nhận hình thức phê bình nghiêm khắc và rút kinh nghiệm.

30 cá nhân thuộc các cơ quan, đơn vị có bản kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến việc chậm tiến độ. Trong đó, có 9 cá nhân nhận hình thức rút kinh nghiệm; 6 cá nhân thuộc 4 đơn vị liên quan trực tiếp tới việc triển khai thực hiện dự án nhận hình thức phê bình nghiêm khắc, rút kinh nghiệm.

Về cá nhân, với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện hệ thống thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng và Thứ trưởng phụ trách dự án kiểm điểm “tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm”.

Bài liên quan