Thứ sáu, 21/12/2018, 10:44 AM
  • Click để copy

Bộ GTVT yêu cầu đảm bảo trật tự trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Bộ GTVT đã có công điện yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự, ATGT tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài sau khi có hiện tượng tài xế tụ tập phản đối việc thu phí.

bo-gtvt-yeu-cau-dam-bao-trat-tu-tram-bot-bac-thang-long-noi-bai
Một số tài xế tụ tập phản đối thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. (Ảnh: VNE).

Theo Bộ GTVT, vừa qua đã xảy ra hiện tượng một số lái xe phản đối, dừng xe tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư (Công ty Cổ phần BOT VIETRACIMEX 8) và cơ quan chức năng đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí.

Trước đó, ngày 18/12, hàng chục tài xế tập trung tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài để phản đối việc thu phí dẫn đến việc chủ đầu tư phải xả trạm.

Các lái xe mang theo băng rôn yêu cầu di dời trạm về tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên thay vì đặt tại cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài. 

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chia sẻ: Trước đây, TP Hà Nội đã có những văn bản yêu cầu di dời trạm BOT này tới vị trí khác. Tuy nhiên, đây là dự án thời kỳ đầu của BOT, do đó, cơ chế chính sách, kinh nghiệm, quy định pháp luật chưa có, nhưng Bộ GTVT đã ký hợp đồng với nhà đầu tư. Sau khi rà soát, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ GTVT ký hợp đồng, Chính phủ chưa chấp thuận di dời trạm.

Thứ trưởng Công cho rằng: “Bây giờ mà lấy hệ quy chiếu hiện tại để áp dụng cho các dự án BOT cách cả 10 năm thì rất khó xử lý, vì mỗi một thời kỳ có một cơ chế khác nhau. Bây giờ hợp đồng đã ký rồi, nếu phá vỡ hợp đồng thì sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ, phá vỡ các quy định tại hợp đồng”.

Trước đây, UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa trạm thu giá Bắc Thăng Long - Nội Bài và cho rằng, trạm BOT này gây ra nhiều bất cập, vị trí đặt trạm không đúng.

Theo Hà Nội, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài không phải là thu giá dịch vụ hoàn vốn cho đường Võ Văn Kiệt mà hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Việc người dân không sử dụng đường tránh vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ là không đúng...

 

BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài: Nhà nước có nên bỏ tiền mua lại?

Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài dù biết không hợp lý nhưng không thể di dời vì hợp đồng đã ký, chỉ có phương án nhà nước mua lại mới xóa được trạm thu phí này.

 

Di dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về Quốc lộ 2?

Nguyên tắc sử dụng đường BOT là đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu, trạm thu phí phải đặt trên đường BOT. Từ đó dư luận đặt câu hỏi liệu trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài có được chuyển lên tuyến Quốc lộ 2?