Thứ sáu, 15/02/2019, 09:42 AM
  • Click để copy

Bộ GTVT yêu cầu tuần đường cao tốc tối thiểu 1 lần mỗi ngày

Theo thông tư vừa được Bộ GTVT ban hành, việc tuần đường phải đảm bảo tối thiểu 1 lần mỗi ngày đối với các tuyến đường cao tốc, trong các tháng mùa mưa đối với các quốc lộ...!

bo-gtvt-yeu-cau-tuan-duong-cao-toc-toi-thieu-1-lan-moi-ngay
Bộ GTVT yêu cầu tuần đường cao tốc tối thiểu 1 lần/1 ngày.

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 4/2019/TT-BGTVT quy định về tuần đường, tuần kiểm để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Thông tư có hiệu lực từ ngày 28/3/2019.

Thông tư quy định thời gian thực hiện tuần đường và chiều dài đoạn đường giao nhân viên tuần đường thực hiện được quy định: Không ít hơn 1 lần/1 ngày đối với các tuyến đường cao tốc, trong các tháng mùa mưa đối với các quốc lộ; trên đoạn tuyến quốc lộ có công trình hư hỏng nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn trong khai thác sử dụng, trong thời gian khu vực có đất đá lở, băng giá; đoạn đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông vượt quá lưu lượng thiết kế.

Đối với các trường hợp ngoài quy định trên, tuần đường không ít hơn 1 lần/2 ngày. Với trường hợp này, người quản lý sử dụng công trình đường bộ và đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ thống nhất kế hoạch, thời gian các ngày thực hiện tuần đường.

Thông tư cũng nêu rõ: Không thực hiện tuần đường theo quy định trên trong các trường hợp sau: Công trình đường bộ xảy ra sự cố nghiêm trọng gây hư hỏng tắc đường, hầm, cầu cống bị hư hỏng không thể khai thác; các trường hợp khác làm cho nhân viên tuần đường không thể tiếp cận an toàn đối với vị trí công trình cần thực hiện tuần đường, làm gián đoạn hoạt động tuần đường; trong thời gian nhân viên tuần đường tham gia cứu hộ, cứu nạn, giải quyết sự cố.

Trường hợp cần thiết (các ngày có mưa lũ, công trình cầu có kết cấu phức tạp, công trình hư hỏng nặng), người quản lý sử dụng công trình đường bộ yêu cầu đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ tăng số lần tuần đường so với quy định nêu trên.

Theo Thông tư, chiều dài nhân viên tuần đường được giao thực hiện nhiệm vụ phụ thuộc quy mô, tính chất công trình, phương tiện di chuyển của nhân viên tuần đường nhưng không quá quy định sau: Đường cấp I và II: 25 km/người khi sử dụng phương tiện mô tô, xe máy để đi tuần đường; đường cấp III: 30 km/người khi sử dụng mô tô, xe máy đi tuần đường; đường các cấp IV, V và VI: 35 km/người đối với đường miền núi, 45 km/người đối với đường đồng bằng, trung du khi sử dụng mô tô, xe máy đi tuần đường; khi sử dụng ô tô làm phương tiện di chuyển tuần đường, chiều dài giao nhân viên tuần đường được tăng thêm không quá 1,5 lần so với quy định nêu trên.

Việc tuần đường trên các đoạn đường cao tốc do 2 nhân viên tuần đường (1 tổ) cùng thực hiện với chiều dài: không quá 30 km/tổ khi sử dụng mô tô, xe máy di chuyển; không quá 50 km/tổ trong trường hợp sử dụng ô tô di chuyển.

Thông tư cũng nêu rõ, khi công trình đường bộ xảy ra sự cố hoặc có dấu hiệu nguy hiểm không bảo đảm an toàn cho khai thác sử dụng quy định tại Điều 44 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng, nhân viên tuần đường có trách nhiệm thông báo kịp thời cho người quản lý sử dụng công trình, cơ quan quản lý đường bộ, chính quyền địa phương nơi gần nhất, đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vận hành khai thác công trình đường bộ để cảnh báo cho người tham gia giao thông; thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn cho người, tài sản và phương tiện tham gia giao thông.

 

Nóng: Container tông vào nhóm công nhân duy tu đường cao tốc, một người tử vong

Nhóm công nhân đang thực hiện công tác duy tu đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã bị chiếc container lao tới đâm. Hai người né ra được còn một người bị container đâm tử vong.

 

Công tác sửa chữa đường cao tốc hơn 34.000 tỉ đã hoàn thành đúng theo thiết kế ban đầu

Theo Tổ kiểm tra Bộ GTVT, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã thực hiện công tác sửa chữa các hư hỏng mặt đường cơ bản đã hoàn thành đúng theo thiết kế ban đầu.

 

VEC đề xuất thu phí trở lại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã gửi văn bản lên Bộ GTVT thông báo về việc hoàn thành sửa chữa và đề nghị được thu phí trở lại đối với đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.