Thứ năm, 28/03/2019, 18:35 PM
  • Click để copy

Bộ Ngoại giao lên tiếng trước phiên xử Đoàn Thị Hương vào ngày 1/4

Để bảo đảm Đoàn Thị Hương được xét xử công bằng và được trả tự do, Việt Nam tiếp tục bảo hộ công dân, lãnh sự, ngoại giao pháp lý ở mức cao nhất.

Bộ Ngoại giao lên tiếng trước phiên xử Đoàn Thị Hương vào ngày 1/4
Người phát ngôn trả lời câu hỏi về phiên tòa xét xử Đoàn Thị Hương vào ngày 1/4

Chiều nay tại cuộc họp báo thường kỳ, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết những công việc Việt Nam đang làm để bảo vệ công dân  Đoàn Thị Hương trước phiên tòa ngày 1/4 sắp tới ở Malaysia, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết đến nay, Chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều biện pháp bảo hộ công dân đối với Đoàn Thị Hương.

"Suốt hơn 20 phiên tòa xét xử công dân Đoàn Thị Hương đều có sự có mặt của đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Malaysia. Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo hộ ngoại giao, lãnh sự, pháp lý ở mức cao nhất để đảm bảo công dân Đoàn Thị Hương được xét xử công bằng, khách quan và được trả tự do" - bà Hằng nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Việt Nam, các cơ quan chức năng của Bộ thường xuyên giữ liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia.

Người phát ngôn cũng cung cấp thông tin về sức khỏe của Đoàn Thị Hương trước phiên tòa 1/4: "Đại sứ quán đã 3 lần thăm lãnh sự đối với Đoàn Thị Hương từ ngày 11/3 đến nay để động viên, thăm hỏi sức khỏe và giúp Hương có thể ổn định tâm lý cho phiên tòa sắp tới".

Công dân Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah (công dân Indonesia) bị bắt giữ ngày 15/2/2017, liên quan đến nghi án ám sát công dân Triều Tiên tên Kim Chol, được cho là Kim Jong Nam - anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Bộ Ngoại giao lên tiếng trước phiên xử Đoàn Thị Hương vào ngày 1/4
Đoàn Thị Hương tại phiên xét xử ngày 14/3

Mới đây, Siti Aisyah được trả tự do ngày 11/3, sáng 14/3 tại Tòa thượng thẩm Shah Alam (bang Selangor, Malaysia), công tố viên Iskandar Ahmad cho biết, Tổng Chưởng lý Malaysia đã bác đề nghị hủy truy tố, trả tự do cho bị cáo Đoàn Thị Hương. Tuy nhiên, Công tố viên Iskandar Ahmad không nêu lý do cụ thể cho quyết định này.

Với quyết định này, Đoàn Thị Hương sẽ phải tiếp tục quá trình xét xử và là bị cáo duy nhất trong phiên tòa sắp tới.

 

Báo chí Indonesia khó hiểu khi Siti Aisyah được thả còn Đoàn Thị Hương thì không

Siti Ayesha và Đoàn Thị Hương cùng là nghi can trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Jong-Nam. Nhưng trong phiên xét xử đầu tuần này, Siti Ayesha được thả tự do còn Đoàn Thị Hương bị giam giữ.

 

Đoàn Thị Hương phải vào viện kiểm tra tinh thần sau phiên tòa

Theo tờ The Jakarta Post, sau khi bị các công tố viên từ chối cho phóng thích, Đoàn Thị Hương rất mệt mỏi, cô được đưa đến bệnh viện kiểm tra tinh thần sáng 15/3.

 

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại sứ Malaysia để thảo luận về Đoàn Thị Hương

Trong buổi họp báo thường kỳ ngày 14/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã gặp gỡ đại sứ Malaysia để thảo luận về vụ án liên quan đến Đoàn Thị Hương.