Thứ năm, 09/05/2019, 20:06 PM
  • Click để copy

Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc Indonesia định 'đánh chìm' tàu Việt Nam

“Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với Indonesia qua các kênh khác nhau về vấn đề này, đề nghị Bộ Biển, nghề Cá và Các lực lượng trên biển của Indonesia cần có hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 và quan hệ song phương giữa hai nước…”.

Bà Lê Thị Thu Hằng - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam (ảnh: Nhật Minh).
Bà Lê Thị Thu Hằng - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam (ảnh: Nhật Minh).

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, chiều 9/5, liên quan tới việc Indonesia thực hiện kế hoạch đánh chìm 51 tàu cá nước ngoài, trong đó có tàu của Việt Nam.

Hồi đầu tháng 5, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin Indonesia bắt đầu đánh chìm 51 tàu cá, trong đó có tàu của Việt Nam, từ ngày 4/9/2019. Các tàu còn lại là từ Malaysia, Trung Quốc, Philippines hoặc đăng ký của các công ty Indonesia để che giấu nguồn gốc thật.

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này, bà Lê Thị Thu Hằng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc Bộ Biển, nghề Cá và Các lực lượng trên biển của Indonesia bắt giữ, tiêu hủy tàu cá của Việt Nam. Đây là hành động không phù hợp với quan hệ song phương, trái với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982.

“Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với phía Indonesia qua các kênh khác nhau về vấn đề này, đề nghị Bộ Biển, nghề Cá và Các lực lượng trên biển của Indonesia cần có hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 và quan hệ song phương giữa hai nước.” - bà Lê Thị Thu Hằng cho hay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ quan điểm của Việt Nam và đề nghị phía Indonesia đối xử nhân đạo với tàu cá và ngư dân Việt Nam, phù hợp với quan hệ hai nước và tinh thần đoàn kết ASEAN.

“Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Indonesia, trên tinh thần đối tác chiến lược, vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, đóng góp vào hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.” - bà Hằng cho biết thêm.

Bà Lê Thị Thu Hằng cũng cho biết thêm, theo thông kê chưa chính thức của Việt Nam, từ đầu năm 2019 đến nay có 12 vụ, gồm 17 tàu và 140 ngư dân bị phía Indonesia bắt giữ.

 

Học phí lớp 10 trường không chuyên thuộc đại học ở Hà Nội

Trường Nguyễn Tất Thành thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội thu học phí một tháng là 2,4 triệu, trường Khoa học giáo dục là 3,2 triệu đồng.

 

Dầm mình vớt ruốc, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày

Để có thu nhập tiền triệu mỗi ngày, ngư dân phải dầm mình dưới nước cả tiếng đồng hồ, di chuyển liên tục để kéo ruốc biển lên bờ.

 

Những yếu kém nào khiến Đại học Việt Nam không lọt vào bảng xếp hạng THE Châu Á?

Tạp chí Times Higher Education (THE) vừa công bố bảng xếp hạng 417 trường ĐH khu vực châu Á năm 2019 nhưng không có đại diện nào của Việt Nam. Vậy Đại học Việt Nam yếu kém những điểm gì? Bao giờ mới lọt vào bảng xếp hạng này?