Thứ năm, 05/07/2018, 20:06 PM
  • Click để copy

Bộ Ngoại giao lên tiếng vụ Facebook vi phạm chủ quyền Việt Nam

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao khẳng định: Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được xác định phù hợp với luật pháp quốc tế.

bo-ngoai-giao-len-tieng-vu-facebook-vi-pham-chu-quyen-viet-nam
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng - (Ảnh: Vietnamnet).

Chiều 5/7, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam, đại diện Bộ Ngoại giao đã nhận được câu hỏi của báo chí về phản ứng của Việt Nam trước việc Facebook đăng tải hình ảnh bản đồ vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trả lời câu hỏi, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Ngô Toàn Thắng cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã làm việc với Facebook và Facebook đã sửa thông tin sai lệch trên các bản đồ này”.

Ông Lê Toàn Thắng một lần nữa nhấn mạnh: “Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, được xác định phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Trước đó, ngày 1/7 vừa qua, Facebook đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Cụ thể: Theo phản ánh khi truy cập vào mục bản đồ trong tính năng chạy quảng cáo của Facebook, nhiều người phát hiện thiếu vắng sự xuất hiện của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tuy nhiên, khi tìm đến phần bản đồ của Trung Quốc, trên công cụ bản đồ của Facebook lại xuất hiện tên hai quần đảo này.

Ngay sau khi phát hiện vấn đề, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã có công văn chính thức gửi đến Facebook để phản đối và khẳng định Facebook vi phạm nghiêm trọng quy định tại Khoản 1, Điều 5, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ban hành ngày 15/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Ngày 2/7, Facebook đã sửa lại thông tin sai lệch. Hình ảnh Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đã được Facebook loại khỏi bản đồ Trung Quốc.

 

Bị tố không trả lại group Facebook của Otofun.net: Ông Nguyễn Mạnh Thắng đăng đàn bác bỏ

Trên Facebook cá nhân ông Nguyễn Mạnh Thắng, một trong những người sáng lập diễn đàn Otofun trên Facebook, cựu Tổng giám đốc OTV Media, vừa chính thức đăng tải bài viết trên Facebook cá nhân bác bỏ các cáo buộc của ban lãnh đạo mới OTV Media về việc mình không bàn giao.

 

Facebook đã ứng xử thế nào trước phản ứng về bản đồ Trường Sa?

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử VietnamPlus vào chiều 2/7, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã xử lý việc bản đồ số của đơn vị này “đưa” Trường Sa, Hoàng Sa vào lãnh thổ Trung Quốc.