Bổ nhiệm tân Phó tổng giám đốc: Eximbank muốn ‘vá lỗ hổng’ phê duyệt xử lý tín dụng?

15:05 01/06/2018

Sau hàng loạt vụ khách hàng mất tiền trong hệ thống, Eximbank đã quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hướng Minh làm Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công nghệ thông tin và Vận hành.

eximbank_szty_thumb.jpg
Việc bổ nhiệm một Phó TGĐ chuyên về công nghệ, vận hành Eximbank muốn ‘vá lỗ hổng’ phê duyệt xử lý tín dụng?. Ảnh minh họa

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank, mã chứng khoán EIB) vừa chính thức bổ nhiệm ông Nguyễn Hướng Minh làm Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công nghệ thông tin và Vận hành kể từ ngày 1/6/2018.

Ông Nguyễn Hướng Minh sẽ phụ trách chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) của Eximbank, với giải pháp phần mềm Infosys Finacle rất nổi tiếng về năng lực quản trị rủi ro vận hành.

Đồng thời, ông Minh cam kết cùng tất cả các thành viên trong Ban Điều hành Eximbank chung tay phát triển ngân hàng, cung cấp thêm các sản phẩm, dịch vụ uy tín, chất lượng dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại trong quản lý nội bộ và phục vụ cộng đồng.

Trước khi về Eximbank ông Minh đã làm việc tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (Seabank) với chức vụ Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Vận hành và Công nghệ.

Cụ thể, tại Seabank, chỉ trong thời gian 8 tháng, ông Nguyễn Hướng Minh đã phụ trách xây dựng và triển khai thành công chiến lược vận hành tập trung toàn diện với trọng tâm là phê duyệt và xử lý tín dụng trên cơ sở ứng dụng công nghệ tự động hóa (Hệ thống khởi tạo khoản vay - LOS).

bo-nhiem-tan-pho-tong-giam-doc-nham-eximbank-muon-va-lo-hong-phe-duyet-xu-ly-tin-dung
Ông Nguyễn Hướng Minh làm Phó Tổng Giám đốc Eximbank phụ trách Công nghệ thông tin và Vận hành kể từ ngày 1/6/2018. Ảnh minh họa

Việc bổ nhiệm ông Minh được đánh giá nhằm giúp Eximbank “vá” lỗ hổng quản lý tín dụng hiện nay nhất là sau hàng loạt vụ khách hàng tốt mất tiền tại Eximbank.

Mở đầu là vụ việc khách hàng Chu Thị Bình tố mất hơn 245 tỷ đồng gửi tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh TP HCM. Đầu năm 2018, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại chi nhánh ngân hàng này.

Sáng 26/3, cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khám xét trụ sở Eximbank TP HCM và tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, thực hiện khám xét nơi làm việc và nơi ở đối với Hồ Thị Thủy và Nguyễn Thị Thi (nhân viên Eximbank) về hành vi cố ý làm trái trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài 2 bị can này, Cơ quan cảnh sát điều tra cũng khởi tố thêm 3 bị can khác là nhân viên thuộc Eximbank TP HCM, về tội "thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp" theo điều 179 Bộ Luật hình sự.

Ba bị can bị khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú, là Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Trần Nguyễn Xuân Lan và Cao Lan Phương. Tuy nhiên, bà Trâm và Lan đã được Eximbank đồng ý cho nghỉ việc trước thời điểm bị khởi tố.

Như vậy, đã có 5 người liên quan vụ mất 245 tỷ đồng của khách hàng Chu Thị Bình bị khởi tố, trong đó hai bị can Hồ Ngọc Thủy và Nguyễn Thị Thi đã bị bắt tạm giam.

Riêng bị can Lê Nguyễn Hưng, Bộ Công an cũng đã khởi tố, phát lệnh truy nã quốc tế về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Hưng được xác định là đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Vụ việc đang trong quá trình giải quyết thì một khách hàng ở Hà Nội, là bà Bùi Tố Loan, “tố” bị mất 3 lượng vàng khi gửi ở ngân hàng này.

Tiếp đó, một khách hàng của Eximbank chi nhánh Đô Lương, Nghệ An là ông Nguyễn Tiến Nam lại có đơn yêu cầu phải trả lại số tiền 28 tỷ đồng ông gửi tiết kiệm tại ngân hàng đã “không cánh mà bay”, chỉ còn có 195 triệu đồng. Kịch bản cũng quen thuộc, là nhân viên nhà băng lừa đảo, rút ruột chiếm dụng của khách.

Ông Nam là một trong 6 nạn nhân mất tổng cộng 50 tỷ khi gửi tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh Đô Lương.

 

Khách hàng bị mất tiền trong tài khoản: Agribank, Eximbank vẫn tăng phí dịch vụ

Sau hàng loạt vụ khách hàng bị mất tiền trong tài khoản nhưng Agribank, Eximbank vẫn muốn tăng phí dịch vụ là điều không chấp nhận được.

 

Vụ mất 245 tỷ đồng ở Eximbank: Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết

Liên quan đến vụ mất 245 tỷ đồng tiết kiệm của bà Chu Thị Bình gửi tại Eximbank, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình vừa yêu cầu ngân hàng xem xét, trả lời cho khách hàng.

 

Sau những 'sóng gió triền miên', Eximbank liệu có vượt qua được giông bão với người chèo lái mới

Làm “bốc hơi” hàng trăm tỷ đồng của khách hàng khiến một lãnh đạo bị truy nã quốc tế, 5 nhân viên bị khởi tố là những “sóng gió” rất lớn mà Eximbank phải đối mặt với dư luận. Tuy nhiên, ngân hàng này vẫn “ì ạch” trong cách giải quyết khủng hoảng và hiện đang rất cần những nhân tố mới có thể “chèo lái” ngân hàng này đi lên.



Tin khác