Bỏ quy định cấp phép nhập khẩu tự động cho xe gắn máy từ 175cm3

11:01 20/09/2018

Thị trường xe gắn máy phân khối lớn từ 175cm3 trở lên đang khá nhộn nhịp tại Việt Nam với sự tham gia của rất nhiều thương hiệu khác nhau.

bo-quy-dinh-cap-phep-nhap-khau-tu-dong-cho-xe-gan-may-tu-175cm3
Xe gắn máy phân khối lớn đang khá nhộn nhịp tại Việt Nam. Ảnh: Anh Quân

Theo quy định tại Thông tư 27/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương, từ ngày 5/11/2018, thương nhân nhập khẩu xe gắn máy phân khối lớn từ 175cm3 trở lên không phải đăng ký cấp giấy phép nhập khẩu tự động tại Bộ Công Thương. Sau thời điểm nêu trên, thương nhân chỉ cần làm thủ tục nhập khẩu tại cơ quan hải quan theo quy định hiện hành.

Bộ Công Thương bắt đầu áp dụng quy trình cấp giấy phép tự động trực tuyến cấp độ 4 cho xe gắn máy 175cm3 trở lên từ năm 2014. Việc này giúp giảm thời gian đi lại, chờ đợi và các chi phí giấy tờ khác cho doanh nghiệp. Việc bỏ hoàn toàn thủ tục này là một nỗ lực từ phía Bộ nhàm cải cách thủ tục hành chính, đồng thời tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong nước.

Trước giai đoạn 2014, việc cấp bằng A2 còn khá hạn chế nên chỉ một số thương hiệu lớn trên trường quốc tế như Kawasaki, Ducati, KTM... vào Việt Nam thông qua nhà phân phối chính thức. Lúc này, thị trường phân phối xe nhập khẩu không chính thức (thông qua công ty thương mại dịch vụ) vẫn còn bỏ ngỏ.

Tới cuối 2013, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 38 cho phép mọi đối tượng có thể thi và sở hữu bằng lái A2 từ tháng 3/2014. Quyết định này đã "mở cánh cửa" để hàng loạt thương hiệu xe gắn máy phân khối lớn nhập khẩu vào thị trường Việt Nam qua cả đường phân phối chính hãng lẫn các doanh nghiệp dịch vụ. Honda, Yamaha, Suzuki trước đó không tham gia phân khúc này thì giờ đây cũng không thể đứng ngoài cuộc.

Tin khác