Bỏ quy định đuổi học đối với học sinh vi phạm

Thứ tư, 09/09/2020, 10:20 AM

Dự thảo thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông đã bỏ quy định đuổi học đối với học sinh vi phạm.

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Trong đó bỏ quy định

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Trong đó bỏ quy định "buộc thôi học".

Theo dự thảo, các nhà trường không sử dụng các hình thức phê bình, kỷ luật, xử phạt mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, ảnh hưởng xấu đến thể chất và tinh thần của học sinh.

Có ba mức khiển trách, cảnh cáo và "tạm dừng học tập trên lớp để thực hiện kế hoạch giáo dục riêng với học sinh vi phạm".

Cụ thể, học sinh bị khiển trách nếu tái phạm nội quy, quy định của trường, đã thực hiện biện pháp giáo dục kỷ luật nhưng chậm khắc phục.

Hình thức này cũng được áp dụng cho những em vi phạm lần đầu nhưng mức độ nghiêm trọng như vô lễ với giáo viên, nhân viên trường, gây gổ, đánh nhau, lôi kéo người khác cùng vi phạm nội quy...

Học sinh đã nhận hình thức khiển trách nhưng không khắc phục, mắc thêm khuyết điểm có tính chất tăng nặng, tái phạm trong thời gian một học kỳ sẽ nhận hình thức cảnh cáo.

Ngoài ra, người học bị cảnh cáo nếu vi phạm lần đầu nhưng mức độ nghiêm trọng như đánh nhau có tổ chức, vũ khí, gian lận trong học tập, thi cử, trộm cướp, cố ý phá hoại tài sản...

Hình thức kỷ luật nặng nhất đối với học sinh trung học là tạm dừng học tập trên lớp.

Học sinh đã nhận hình thức cảnh cáo nhưng tái phạm hoặc vi phạm thêm khuyết điểm khác trong thời gian một học kỳ sẽ nhận hình thức kỷ luật này.

Việc tạm dừng học tập trên lớp còn được áp dụng với những trường hợp vi phạm lần đầu nhưng đặc biệt nghiêm trọng như đánh nhau có tổ chức, sử dụng hung khí, gây thương tích nặng, xâm phạm nhân phẩm, thân thể giáo viên, học sinh khác...

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của học sinh, căn cứ đề xuất của hội đồng kỷ luật, hiệu trưởng nhà trường xem xét, quyết định thời hạn tạm dừng học tập trên lớp đối với học sinh tối đa hai tuần lễ để thực hiện kế hoạch giáo dục riêng đối với học sinh vi phạm.

Trong thời gian nhận hình thức kỷ luật này, học sinh có thể thực hiện kế hoạch giáo dục tại nhà trường, gia đình hoặc cộng đồng dân cư dưới sự giám sát, hỗ trợ của cán bộ, giáo viên được phân công và gia đình học sinh.

Hết thời hạn tạm dừng học tập trên lớp, học sinh phải giải trình về kết quả rèn luyện của bản thân trong thời gian bị kỷ luật và đề xuất kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện của bản thân trong thời gian tới.

Hiệu trưởng xem xét và quyết định cho học sinh tiếp tục học tập trên lớp. Nếu học sinh chưa tiến bộ, không thực hiện đầy đủ các biện pháp giáo dục của nhà trường và gia đình, hiệu trưởng họp hội đồng kỷ luật để xem xét, tiếp tục áp dụng hình thức tạm dừng học tập trên lớp lần tiếp theo.

Dự thảo nêu thời gian thành lập hội đồng kỷ luật và xem xét, quyết định hình thức kỷ luật học sinh chậm nhất là 10 ngày kể từ khi học sinh vi phạm.

Bài liên quan