Bỏ quy định mua bảo hiểm xe máy: Đề xuất hợp lý trong thời điểm hiện nay
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp cho rằng, không mua bảo hiểm xe máy, xe mô tô là đề xuất hợp lý trong thời điểm hiện nay.

Cân nhắc bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy. (Ảnh minh họa)
Liên quan đến đề xuất của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp cho rằng, đây là đề xuất hợp lý trong thời điểm hiện nay.
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa: "Tôi thấy, đề xuất không mua bảo hiểm xe máy, xe mô tô là rất cần thiết. Vì hiện nay số lượng xe rất nhiều, đa phần là mọi người không mua, khi bị xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông thì mới cần, còn nếu không hầu như mọi người không dùng đến. Thêm nữa là về bồi thường bảo hiểm của xe máy không có nhiều, tỷ lệ không cao; người dân cũng không quan tâm tới việc đền bù bảo hiểm, vì thủ tục nhiêu khê, khiến mọi người thấy phiền hà quá rồi bỏ luôn".
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoàn Hải Dương cũng cho rằng, thực tế người dân mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy là do cơ quan chức năng yêu cầu, mà chưa cảm thấy là bảo hiểm xe máy cần thiết như thế nào. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cần đánh giá ở nhiều góc độ khác nhau.
"Chúng ta phải có một cuộc điều tra thật kỹ lưỡng xem có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy hay không? Sau đó mới đi đến quyết định cuối cùng. Nếu như vướng mắc ở chỗ là các thủ tục còn quá phức tạp khiến cho người dân vẫn còn rất ngần ngại khi quyết định là làm hay không làm bồi thường khi xảy ra tai nạn; thì chúng ta cũng nên rà soát để làm sao các cơ quan chức năng có thể là bỏ những thủ tục quá rườm rà và thay bằng những thủ tục thuận tiện hơn cho người dân".
Trước đó, VCCI đã có văn bản gửi tới Bộ Tài chính góp ý về dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.
Theo VCCI, trong thời gian qua, việc thực hiện các loại bảo hiểm bắt buộc đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích xã hội, trừ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy.
Dẫn số liệu từ Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), VCCI cho biết, sau hơn 10 năm triển khai Nghị định 103/2008 của Chính phủ, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, ở mức 6%. Cụ thể, trong năm 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy là 765 tỷ đồng, nhưng chi trả chỉ 45 tỷ đồng. Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều các loại bảo hiểm bắt buộc khác như ô tô là khoảng 33%, bảo hiểm cháy nổ là 31%.
"Với số tiền chi trả "ít ỏi" 45 tỷ đồng thì rất khó có thể thuyết phục rằng lợi ích mang lại từ khoản tiền bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy lớn hơn chi phí xã hội phải bỏ ra là 765 tỷ đồng. Như vậy, nhìn về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí", VCCI đánh giá.
Vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm đối với chủ xe máy. Việc mua bảo hiểm xe máy sẽ dựa trên sự tự nguyện.
"Điều này không chỉ giúp giảm chi phí xã hội như trên đã trình bày mà còn giúp các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có động lực thiết kế và cung cấp những sản phẩm bảo hiểm tốt hơn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi ích thực sự cho xã hội", VCCI khẳng định.
Đồng thời, VCCI đề nghị sửa đổi nhiều quy định để giúp tăng tỷ lệ chi trả đối với sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy, như: giảm mức phí bảo hiểm; tăng mức bồi thường bảo hiểm; giảm bớt các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm; đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm. Các quy định này cần được điều chỉnh sao cho tỷ lệ chi trả bảo hiểm đối với xe máy cũng vào khoảng hơn 30% như các loại bảo hiểm khác.
Theo cơ quan này, việc công khai các thông tin, dữ liệu liên quan đến bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới là rất cần thiết để người dân, doanh nghiệp biết và giám sát. Hiện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã công khai một số số liệu như doanh thu phí bảo hiểm, tỷ trọng trong tổng doanh thu, số tiền bảo hiểm gốc. Tuy nhiên, các số liệu này còn tương đối ít và tương đối chung chung nên xã hội thiếu thông tin giám sát tính hiệu quả của chính sách này.
Cơ quan này cũng đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc công khai thông tin, dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm xe cơ giới.

Tính thuế chuyển nhượng BĐS 20% trên phần lãi: Lợi ích như thế nào?
09/05/2025, 10:25
Hè 2025 oi bức, thời tiết cực đoan gia tăng khắp cả nước
06/05/2025, 11:22
Hà Tĩnh đón gần 750.000 du khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
06/05/2025, 11:07
Trí tuệ nhân tạo
02/05/2025, 13:36
Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào 19/12/2025
02/05/2025, 13:10
Chính phủ 'chốt' thời gian khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam
25/04/2025, 11:59Thời tiết dịp 30/4-1/5 như thế nào?
Thời tiết trên cả nước trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sẽ có nhiều biến động, đặc biệt là sự xuất hiện của đợt nắng nóng diện rộng ngay trước kỳ nghỉ.
Sẽ thành lập Quỹ phát triển nhà ở quốc gia
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu thành lập Quỹ phát triển nhà ở cho công nhân, người trẻ và doanh nghiệp nhà nước chuyên đầu tư nhà ở xã hội.
Mỹ áp thuế chống bán phá giá pin mặt trời với Việt Nam
Mỹ áp thuế chống bán phá giá lên tới 271,28% và thuế chống trợ cấp 3.403,96% đối với pin mặt trời từ Malaysia, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.
Chi tiết 102 đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập của TP HCM
Theo Nghị quyết được HĐND TPHCM khóa X thông qua tại kỳ họp thứ 22, từ 273 đơn vị hành chính cấp xã như hiện nay, TP HCM sẽ sắp xếp còn 102 đơn vị.
Một tập đoàn của Trung Quốc đề xuất xây nhà máy xử lý rác thải ở Vĩnh Phúc
Tập đoàn Dịch Quảng (Trung Quốc) đề xuất đầu tư nhà máy xử lý rác thải tại Vĩnh Phúc, góp phần giải quyết ô nhiễm môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững.
'Thủ phủ cà phê' sáp nhập với Phú Yên: Mở lối ra biển
Hai địa phương với thế mạnh bổ sung – một bên là nông nghiệp cao nguyên, một bên là kinh tế biển – có thể tạo ra vùng động lực mới nếu tận dụng tốt cơ hội từ việc sáp nhập.
EU muốn sớm nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên Đối tác chiến lược toàn diện
Liên minh châu Âu (EU) mong muốn cùng Việt Nam tăng cường trao đổi, sớm nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Lâm Đồng 'soán ngôi' Nghệ An về diện tích rộng nhất cả nước sau sáp nhập
Nhiều năm qua, Nghệ An luôn được biết đến là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước với trên 16.000 km². Tuy nhiên, theo đề án sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính các cấp, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước sau khi sáp nhập.
Tây Nguyên đối mặt nguy cơ hạn hán nghiêm trọng trong mùa khô 2025
Tây Nguyên đối mặt nguy cơ hạn hán nghiêm trọng trong mùa khô 2025, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân.