Bỏ quy định mua bảo hiểm xe máy: Đề xuất hợp lý trong thời điểm hiện nay
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp cho rằng, không mua bảo hiểm xe máy, xe mô tô là đề xuất hợp lý trong thời điểm hiện nay.

Cân nhắc bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy. (Ảnh minh họa)
Liên quan đến đề xuất của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp cho rằng, đây là đề xuất hợp lý trong thời điểm hiện nay.
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa: "Tôi thấy, đề xuất không mua bảo hiểm xe máy, xe mô tô là rất cần thiết. Vì hiện nay số lượng xe rất nhiều, đa phần là mọi người không mua, khi bị xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông thì mới cần, còn nếu không hầu như mọi người không dùng đến. Thêm nữa là về bồi thường bảo hiểm của xe máy không có nhiều, tỷ lệ không cao; người dân cũng không quan tâm tới việc đền bù bảo hiểm, vì thủ tục nhiêu khê, khiến mọi người thấy phiền hà quá rồi bỏ luôn".
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoàn Hải Dương cũng cho rằng, thực tế người dân mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy là do cơ quan chức năng yêu cầu, mà chưa cảm thấy là bảo hiểm xe máy cần thiết như thế nào. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cần đánh giá ở nhiều góc độ khác nhau.
"Chúng ta phải có một cuộc điều tra thật kỹ lưỡng xem có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy hay không? Sau đó mới đi đến quyết định cuối cùng. Nếu như vướng mắc ở chỗ là các thủ tục còn quá phức tạp khiến cho người dân vẫn còn rất ngần ngại khi quyết định là làm hay không làm bồi thường khi xảy ra tai nạn; thì chúng ta cũng nên rà soát để làm sao các cơ quan chức năng có thể là bỏ những thủ tục quá rườm rà và thay bằng những thủ tục thuận tiện hơn cho người dân".
Trước đó, VCCI đã có văn bản gửi tới Bộ Tài chính góp ý về dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.
Theo VCCI, trong thời gian qua, việc thực hiện các loại bảo hiểm bắt buộc đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích xã hội, trừ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy.
Dẫn số liệu từ Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), VCCI cho biết, sau hơn 10 năm triển khai Nghị định 103/2008 của Chính phủ, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, ở mức 6%. Cụ thể, trong năm 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy là 765 tỷ đồng, nhưng chi trả chỉ 45 tỷ đồng. Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều các loại bảo hiểm bắt buộc khác như ô tô là khoảng 33%, bảo hiểm cháy nổ là 31%.
"Với số tiền chi trả "ít ỏi" 45 tỷ đồng thì rất khó có thể thuyết phục rằng lợi ích mang lại từ khoản tiền bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy lớn hơn chi phí xã hội phải bỏ ra là 765 tỷ đồng. Như vậy, nhìn về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí", VCCI đánh giá.
Vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm đối với chủ xe máy. Việc mua bảo hiểm xe máy sẽ dựa trên sự tự nguyện.
"Điều này không chỉ giúp giảm chi phí xã hội như trên đã trình bày mà còn giúp các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có động lực thiết kế và cung cấp những sản phẩm bảo hiểm tốt hơn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi ích thực sự cho xã hội", VCCI khẳng định.
Đồng thời, VCCI đề nghị sửa đổi nhiều quy định để giúp tăng tỷ lệ chi trả đối với sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy, như: giảm mức phí bảo hiểm; tăng mức bồi thường bảo hiểm; giảm bớt các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm; đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm. Các quy định này cần được điều chỉnh sao cho tỷ lệ chi trả bảo hiểm đối với xe máy cũng vào khoảng hơn 30% như các loại bảo hiểm khác.
Theo cơ quan này, việc công khai các thông tin, dữ liệu liên quan đến bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới là rất cần thiết để người dân, doanh nghiệp biết và giám sát. Hiện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã công khai một số số liệu như doanh thu phí bảo hiểm, tỷ trọng trong tổng doanh thu, số tiền bảo hiểm gốc. Tuy nhiên, các số liệu này còn tương đối ít và tương đối chung chung nên xã hội thiếu thông tin giám sát tính hiệu quả của chính sách này.
Cơ quan này cũng đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc công khai thông tin, dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm xe cơ giới.

Tích cực thúc đẩy chuỗi dự án Khí - Điện lô B Ô Môn
31/05/2023, 05:29
Thời tiết hôm nay 29/5: Cập nhật tin tức thời tiết mới nhất trong ngày
29/05/2023, 14:19
Bất động sản chưa hết khó, Bộ Xây dựng tiếp tục đề xuất nhiều giải pháp
25/05/2023, 16:43
Châu Á đang phải trải qua đợt nắng nóng nhất trong lịch sử
20/05/2023, 07:50
Nhìn lại nửa nhiệm kỳ của Chính phủ
17/05/2023, 07:08
T&T Group ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà cho người nghèo tỉnh Điện Biên
15/05/2023, 16:13Chính phủ yêu cầu thăm hỏi, hỗ trợ gia đình người bị nạn trong vụ cháy tại Hà Đông
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 398/CĐ-TTg ngày 13/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về vụ cháy tại số 24 phố Thành Công, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân né tránh công việc
Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân né tránh, đùn đẩy công việc, thoái thác nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định các vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền... là một trong những yêu cầu được Chính phủ đặt ra trong Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023.
Áp thấp nhiệt đới giật cấp 8 tiến vào Biển Đông
Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia dự báo, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới cách đảo Song Tử Tây khoảng 220 km về phía Đông Đông Nam với cường độ gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.
Thời tiết hôm nay 6/5: Cập nhật tin tức thời tiết mới nhất trong ngày
Cập nhật tin tức thời tiết mới nhất hôm nay 6/5/2023. Dự báo thời tiết ngày 6/5/2023 tại Hà Nội và các khu vực trên cả nước.
Chính phủ ra tay 'gỡ dây trói' cho nền kinh tế
Chưa khi nào tất cả các ngành nghề của Việt Nam lại phải đối mặt với đủ các loại cơ chế, chính sách, quy định… có từ trước mà trong đó rất nhiều điều đã không còn phù hợp với sự phát triển khách quan của thị trường.
Liên Hợp Quốc cảnh báo sự trở lại của El Nino và các kỷ lục mới về nhiệt độ
Liên Hợp Quốc cảnh báo hiện tượng thời tiết El Nino sẽ phát triển trong những tháng tới, thúc đẩy nhiệt độ toàn cầu tăng cao hơn và thiết lập những kỷ lục nhiệt mới.
Thanh Hóa cấm quay phim chụp ảnh ở trụ sở UBND tỉnh
UBND tỉnh Thanh Hóa là một trong những cơ quan thuộc diện cấm tập trung đông người, cấm quay phim, chụp ảnh, ghi âm theo quy định mới của Thanh Hóa.
Bộ TN&MT phạt Cảng hàng không Việt Nam 270 triệu đồng vì thi công gây ô nhiễm
Mới đây, Chánh thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ký quyết định xử phạt Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành 270 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường khi thi công sân bay Long Thành.
Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2023
Công trình condotel được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu; Từ 15/5 sim không chính chủ sẽ bị thu hồi; Điều chỉnh tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2023.