Bỏ quy định mua bảo hiểm xe máy: Đề xuất hợp lý trong thời điểm hiện nay
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp cho rằng, không mua bảo hiểm xe máy, xe mô tô là đề xuất hợp lý trong thời điểm hiện nay.
Cân nhắc bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy. (Ảnh minh họa)
Liên quan đến đề xuất của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp cho rằng, đây là đề xuất hợp lý trong thời điểm hiện nay.
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa: "Tôi thấy, đề xuất không mua bảo hiểm xe máy, xe mô tô là rất cần thiết. Vì hiện nay số lượng xe rất nhiều, đa phần là mọi người không mua, khi bị xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông thì mới cần, còn nếu không hầu như mọi người không dùng đến. Thêm nữa là về bồi thường bảo hiểm của xe máy không có nhiều, tỷ lệ không cao; người dân cũng không quan tâm tới việc đền bù bảo hiểm, vì thủ tục nhiêu khê, khiến mọi người thấy phiền hà quá rồi bỏ luôn".
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoàn Hải Dương cũng cho rằng, thực tế người dân mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy là do cơ quan chức năng yêu cầu, mà chưa cảm thấy là bảo hiểm xe máy cần thiết như thế nào. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cần đánh giá ở nhiều góc độ khác nhau.
"Chúng ta phải có một cuộc điều tra thật kỹ lưỡng xem có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy hay không? Sau đó mới đi đến quyết định cuối cùng. Nếu như vướng mắc ở chỗ là các thủ tục còn quá phức tạp khiến cho người dân vẫn còn rất ngần ngại khi quyết định là làm hay không làm bồi thường khi xảy ra tai nạn; thì chúng ta cũng nên rà soát để làm sao các cơ quan chức năng có thể là bỏ những thủ tục quá rườm rà và thay bằng những thủ tục thuận tiện hơn cho người dân".
Trước đó, VCCI đã có văn bản gửi tới Bộ Tài chính góp ý về dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.
Theo VCCI, trong thời gian qua, việc thực hiện các loại bảo hiểm bắt buộc đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích xã hội, trừ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy.
Dẫn số liệu từ Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), VCCI cho biết, sau hơn 10 năm triển khai Nghị định 103/2008 của Chính phủ, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, ở mức 6%. Cụ thể, trong năm 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy là 765 tỷ đồng, nhưng chi trả chỉ 45 tỷ đồng. Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều các loại bảo hiểm bắt buộc khác như ô tô là khoảng 33%, bảo hiểm cháy nổ là 31%.
"Với số tiền chi trả "ít ỏi" 45 tỷ đồng thì rất khó có thể thuyết phục rằng lợi ích mang lại từ khoản tiền bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy lớn hơn chi phí xã hội phải bỏ ra là 765 tỷ đồng. Như vậy, nhìn về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí", VCCI đánh giá.
Vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm đối với chủ xe máy. Việc mua bảo hiểm xe máy sẽ dựa trên sự tự nguyện.
"Điều này không chỉ giúp giảm chi phí xã hội như trên đã trình bày mà còn giúp các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có động lực thiết kế và cung cấp những sản phẩm bảo hiểm tốt hơn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi ích thực sự cho xã hội", VCCI khẳng định.
Đồng thời, VCCI đề nghị sửa đổi nhiều quy định để giúp tăng tỷ lệ chi trả đối với sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy, như: giảm mức phí bảo hiểm; tăng mức bồi thường bảo hiểm; giảm bớt các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm; đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm. Các quy định này cần được điều chỉnh sao cho tỷ lệ chi trả bảo hiểm đối với xe máy cũng vào khoảng hơn 30% như các loại bảo hiểm khác.
Theo cơ quan này, việc công khai các thông tin, dữ liệu liên quan đến bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới là rất cần thiết để người dân, doanh nghiệp biết và giám sát. Hiện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã công khai một số số liệu như doanh thu phí bảo hiểm, tỷ trọng trong tổng doanh thu, số tiền bảo hiểm gốc. Tuy nhiên, các số liệu này còn tương đối ít và tương đối chung chung nên xã hội thiếu thông tin giám sát tính hiệu quả của chính sách này.
Cơ quan này cũng đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc công khai thông tin, dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm xe cơ giới.
Hà Nội hỗ trợ tối đa 20 triệu đồng/người khi chuyển đổi sang xe máy điện
24/11/2025, 10:03
Thủ tướng chỉ đạo loạt giải pháp khắc phục hậu quả mưa lũ lịch sử
24/11/2025, 09:59
Gia Lai công bố thông tin mới nhất về thiệt hại mưa lũ
21/11/2025, 10:35
Đà Nẵng đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa lớn, cục bộ trên 300 mm
21/11/2025, 10:27
Lũ trên các sông từ Gia Lai đến Khánh Hòa đang xuống
21/11/2025, 10:24
Miền Trung mưa dồn dập, nhiều nơi lũ vượt báo động 3
17/11/2025, 10:45
Bão Phượng Hoàng vào Biển Đông, chuyên gia nêu đặc điểm bất thường
10/11/2025, 10:35
Biến đổi khí hậu góp phần hình thành nên các siêu bão ra sao?
10/11/2025, 10:34Bão số 13 đã suy yếu thành áp thấp
Sáng sớm nay (07/11), áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ cơn bão số 13) đã suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Hạ Lào.
Hỗ trợ khẩn cấp 80 tỷ cho các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai và Đắk Lắk khắc phục hậu quả bão số 13
Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp kinh phí 80 tỷ đồng cho các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai và Đắk Lắk khắc phục hậu quả do cơn bão số 13 gây ra.
Bão Kalmaegi mạnh cấp 14, tối nay vào đất liền Đà Nẵng - Khánh Hòa
Bão Kalmaegi (bão số 13) mạnh cấp 14 (150-166 km/giờ), giật cấp 17. Dự kiến tối nay bão sẽ đổ bộ đất liền khu vực đất liền Đà Nẵng-Khánh Hòa.
18 điểm mới trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng
Trong “Báo cáo một số vấn đề mới, quan trọng trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV”, Tổ Biên tập Văn kiện Đại hội XIV nêu ra 18 vấn đề mới, quan trọng của Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng.
Bão Kalmaegi cách đảo Song Tử Tây khoảng 710km về phía Đông
Bão Kalmaegi đang tiến nhanh vào Biển Đông với sức gió cấp 13, giật cấp 16, hiện cách đảo Song Tử Tây khoảng 710km về phía Đông.
TP. HCM đẩy nhanh hàng loạt những dự án chống ngập trọng điểm
Trước tình trạng ngập lụt diễn biến ngày càng phức tạp, TP. HCM cho biết sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp phi công trình, giải pháp công trình để tăng hiệu quả tiêu thoát nước, giảm ngập.
Đại tướng Nguyễn Trọng Nghĩa giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, được điều động giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và thăng quân hàm Đại tướng.
Bão Kalmaegi mạnh cấp 13, giật cấp 16, tiến sát Biển Đông
Bão Kalmaegi đang di chuyển nhanh theo hướng Tây với tốc độ khoảng 25km/h, dự báo bão sẽ tiếp tục mạnh thêm, gây sóng cao và gió giật dữ dội trên Biển Đông.
Ông Nguyễn Duy Ngọc làm Bí thư Thành ủy Hà Nội
Ông Nguyễn Duy Ngọc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội, nhiệm kỳ 2026-2030.



























