Bỏ quy định mua bảo hiểm xe máy: Đề xuất hợp lý trong thời điểm hiện nay
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp cho rằng, không mua bảo hiểm xe máy, xe mô tô là đề xuất hợp lý trong thời điểm hiện nay.
Liên quan đến đề xuất của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp cho rằng, đây là đề xuất hợp lý trong thời điểm hiện nay.
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa: "Tôi thấy, đề xuất không mua bảo hiểm xe máy, xe mô tô là rất cần thiết. Vì hiện nay số lượng xe rất nhiều, đa phần là mọi người không mua, khi bị xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông thì mới cần, còn nếu không hầu như mọi người không dùng đến. Thêm nữa là về bồi thường bảo hiểm của xe máy không có nhiều, tỷ lệ không cao; người dân cũng không quan tâm tới việc đền bù bảo hiểm, vì thủ tục nhiêu khê, khiến mọi người thấy phiền hà quá rồi bỏ luôn".
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoàn Hải Dương cũng cho rằng, thực tế người dân mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy là do cơ quan chức năng yêu cầu, mà chưa cảm thấy là bảo hiểm xe máy cần thiết như thế nào. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cần đánh giá ở nhiều góc độ khác nhau.
"Chúng ta phải có một cuộc điều tra thật kỹ lưỡng xem có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy hay không? Sau đó mới đi đến quyết định cuối cùng. Nếu như vướng mắc ở chỗ là các thủ tục còn quá phức tạp khiến cho người dân vẫn còn rất ngần ngại khi quyết định là làm hay không làm bồi thường khi xảy ra tai nạn; thì chúng ta cũng nên rà soát để làm sao các cơ quan chức năng có thể là bỏ những thủ tục quá rườm rà và thay bằng những thủ tục thuận tiện hơn cho người dân".
Trước đó, VCCI đã có văn bản gửi tới Bộ Tài chính góp ý về dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.
Theo VCCI, trong thời gian qua, việc thực hiện các loại bảo hiểm bắt buộc đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích xã hội, trừ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy.
Dẫn số liệu từ Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), VCCI cho biết, sau hơn 10 năm triển khai Nghị định 103/2008 của Chính phủ, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, ở mức 6%. Cụ thể, trong năm 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy là 765 tỷ đồng, nhưng chi trả chỉ 45 tỷ đồng. Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều các loại bảo hiểm bắt buộc khác như ô tô là khoảng 33%, bảo hiểm cháy nổ là 31%.
"Với số tiền chi trả "ít ỏi" 45 tỷ đồng thì rất khó có thể thuyết phục rằng lợi ích mang lại từ khoản tiền bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy lớn hơn chi phí xã hội phải bỏ ra là 765 tỷ đồng. Như vậy, nhìn về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí", VCCI đánh giá.
Vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm đối với chủ xe máy. Việc mua bảo hiểm xe máy sẽ dựa trên sự tự nguyện.
"Điều này không chỉ giúp giảm chi phí xã hội như trên đã trình bày mà còn giúp các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có động lực thiết kế và cung cấp những sản phẩm bảo hiểm tốt hơn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi ích thực sự cho xã hội", VCCI khẳng định.
Đồng thời, VCCI đề nghị sửa đổi nhiều quy định để giúp tăng tỷ lệ chi trả đối với sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy, như: giảm mức phí bảo hiểm; tăng mức bồi thường bảo hiểm; giảm bớt các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm; đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm. Các quy định này cần được điều chỉnh sao cho tỷ lệ chi trả bảo hiểm đối với xe máy cũng vào khoảng hơn 30% như các loại bảo hiểm khác.
Theo cơ quan này, việc công khai các thông tin, dữ liệu liên quan đến bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới là rất cần thiết để người dân, doanh nghiệp biết và giám sát. Hiện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã công khai một số số liệu như doanh thu phí bảo hiểm, tỷ trọng trong tổng doanh thu, số tiền bảo hiểm gốc. Tuy nhiên, các số liệu này còn tương đối ít và tương đối chung chung nên xã hội thiếu thông tin giám sát tính hiệu quả của chính sách này.
Cơ quan này cũng đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc công khai thông tin, dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm xe cơ giới.
Miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh vào cuối tuần này
15/11/2024, 10:01Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại đường Trần Phú (Hà Đông)
14/11/2024, 11:02Bão số 8 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông
14/11/2024, 10:59Đề xuất dùng giá đất cũ cho người mua nhà ở công tại TP.HCM
14/11/2024, 10:53Chuyên gia nói gì khi hàng loạt cơn bão nối đuôi nhau vào Biển Đông?
12/11/2024, 14:26Sáng nay, Quốc hội bắt đầu chương trình chất vấn và trả lời chất vấn
11/11/2024, 11:07Bão số 7 giật cấp 17, có khả năng đổ bộ vào Đà Nẵng
09/11/2024, 12:15Ngành Đường sắt đã bán khoảng 100.000 vé tàu Tết Ất Tỵ
Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Ất Tỵ 2025, ngành đường sắt đã tổ chức bán vé từ ngày 01/10/2024. Sau hơn 1 tháng mở bán vé, đã bán khoảng 100.000 vé.
Ông Nguyễn Văn Hiếu được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân
Sáng ngày 7/11, HĐND huyện Nghi Xuân khoá XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 21 (Kỳ họp chuyên đề) để thực hiện các nội dung theo thẩm quyền.
Bộ trưởng Bộ Công an: Xử lý dứt điểm nạn đua xe
Sau vụ nhóm quái xế gây tai nạn làm một người tử vong vừa qua, Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội tập trung xử lý dứt điểm nạn đua xe trái phép, không để xảy ra các vụ việc tương tự.
Bão Yinxing đang hướng vào Biển Đông
Hiện bão Bão Yinxing đang trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Lu Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (167-183km/ giờ), giật trên cấp 17. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 5-10km/ giờ.
Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam vinh dự nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng
Đây là sự ghi nhận những đóng góp, cống hiến của ông cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng.
Vấn nạn 'quái xế': Không thể tiếp tục “giơ cao đánh khẽ”
"Quái xế" là cái tên ám chỉ đám "choai choai" chuyên sử dụng xe gắn máy để tụ tập, lạng lách, "đánh võng"; hay thậm chí "độ" các loại tuýp sắt có khả năng sát thương đi diễu trên đường phố bất kể ngày đêm. Đây cũng là vấn nạn đã tồn tại lâu nay ở Thủ đô mà chưa được xử lý triệt để, gây bức xúc trong dư luận bởi sự ngông cuồng, bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng người khác.
Festival Thanh long Bình Thuận sẽ diễn ra vào dịp kỷ niệm 30 năm Ngày Du lịch Bình Thuận
Festival Thanh long Bình Thuận sẽ được tổ chức lần đầu tiên vào dịp kỷ niệm 30 năm Ngày du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2025).
Thanh Hóa: Phê duyệt kết quả thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường mỏ cát số 177
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kết quả thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Khai thác mỏ cát số 177 lòng sông Mã tại xã Thiết Ống, huyện Bá Thước của Công ty CP Xây dựng Hạ tầng Hồng Kỳ.
Không khí lạnh tăng cường, có nơi xuống dưới 15 độ
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay 5/11, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng tới các khu vực khác. Nhiệt độ thấp nhất có nơi giảm xuống dưới 15 độ.