Bỏ ra 130 triệu bảng, BP thâu tóm hệ thống sạc điện xe hơi lớn nhất Anh Quốc

13:00 10/09/2018

Sở hữu hệ thống Chargemaster với 6.500 điểm sạc có thể coi là một bước tiến lớn trong việc phát triển dòng xe hơi thân thiện với môi trường của BP.

bo-ra-130-trieu-bang-bp-thau-tom-he-thong-sac-dien-xe-hoi-lon-nhat-anh-quoc
Với 130 triệu bảng cho hệ thống 6.500 điểm sạc, ước tính BP đã phải bỏ ra 20.000 bảng Anh (tương đương 600 triệu đồng Việt Nam) cho mỗi điểm sạc

Theo tờ Guardian của Anh cho biết, vào cuối tháng 06/2018, tập đoàn BP đã mua lại hệ thống sạc điện xe hơi lớn nhất Vương quốc Anh. Đây được cho là động thái mới nhất cho thấy tập đoàn dầu khí này đang dần tìm cách giải quyết mối đe dọa mà các loại xe thải ít carbon đặt ra với vấn đề kinh doanh của họ.

Việc mua lại hệ thống Chargemaster, với hơn 6.500 điểm sạc trên toàn quốc, sẽ mở đầu cho việc triển khai các bộ sạc nhanh tại 1.200 điểm sạc của BP trong năm 2019.

Thỏa thuận trị giá 130 triệu bảng này được đánh giá như 1 cột mốc quan trọng của việc phát triển xe hơi thân thiện với môi trường ở Anh. Quốc gia này hiện đang có hơn 140.000 xe điện được vận hành, đa số là các xe hybrid (xe lai), cho phép chạy một quãng đường ngắn dựa trên nguồn điện trước khi chuyển sang chế độ chạy xăng hay dầu diesel.

BP ước tính số lượng xe điện sẽ đạt con số 12 triệu vào năm 2040, thấp hơn khá nhiều so với con số được đưa ra bởi các chuyên gia.

Ông Erginbligic cũng phủ nhận việc cho rằng thỏa thuận lần này là một bước đi an toàn, và công ty đã thu được lợi nhuận tốt trong mảng cung cấp năng lượng cho xe điện. “Tôi không nghĩ quyết định này là an toàn một chút nào” – trích phát biểu của Erginbligic với báo giới Anh.Tufan Erginbilgic, giám đốc điều hành bộ phận chế biến sản phẩm (còn được gọi bằng cái tên downstream division - bộ phận hạ lưu) của BP, bao gồm các nhà máy lọc dầu và trạm xăng, cho biết: “BP đã hoạt động hiệu quả và trở thành nhà cung cấp năng lượng hàng đầu cho các loại xe thải ít carbon ở Anh. Tôi muốn nhấn mạnh tới sự cần thiết của việc sở hữu bộ sạc siêu nhanh mà nước Anh và cả thế giới cần có để mở rộng quy mô của thiết bị này.”

Ông Erginbilgic cũng cho biết BP sẽ đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng cho xe điện ở Anh hơn bất kỳ thị trường nào khác, mặc dù công ty cũng sẽ cho thử nghiệm các điểm sạc tại Đức vào cuối năm nay.

Công ty cũng cho biết sau khi được BP mua lại, Chargemaster sẽ ưu tiên tập trung vào hệ thống sạc cực nhanh với công suất 150KW, cho phép chiếc xe tích lũy được năng lượng đủ để đi được 700-1.000km cho mỗi giờ sạc. Điều này có nghĩa là một chiếc ô tô như chiếc I-Pace kiểu mới của Jaguar có thể đi thêm khoảng 200km mà chỉ cần 10 phút sạc điện.

Trong khi đó thông thường sạc xe ở nhà phải mất tới 12 tiếng.

bo-ra-130-trieu-bang-bp-thau-tom-he-thong-sac-dien-xe-hoi-lon-nhat-anh-quoc
Là một tập đoàn dầu khí hàng đầu, BP đang phải vất vả để chuyển đổi sang thị trường các nhiên liệu thân thiện với môi trường

Bob Dudley, giám đốc điều hành của BP cho biết, sau thảm họa giàn khoan Deepwater Horizon và sự sụt giảm của giá dầu, công ty hiện đã đủ mạnh về mặt tài chính để bắt đầu tiến sâu hơn vào lĩnh vực năng lượng sạch.

Con số 130 triệu bảng để mua lại Chargemaster là một phần của gói 500 triệu USD  (tương ứng với 382 triệu bảng) mà công ty dầu khí Anh cam kết chi trả cho các hoạt động thải ít carbon, sau việc quay lại với nguồn năng lượng mặt trời trước đó.

Tuy vậy, đây mới chỉ là một phần nhỏ trong tổng số hơn 15 tỷ USD mà BP cam kết sẽ chi trong năm nay.

Sau khi đầu tư 5 triệu USD vào công ty Freewire Technologies của Mỹ vào tháng một năm nay, quyết tâm phát triển cơ sở hạ tầng cho xe điện lần này của BP đã lớn hơn rất nhiều. Đối thủ cạnh tranh của BP tại khu vực Tây Âu là hãng Shell đã thực hiện những bước đi đầu tiên tiến vào thị trường này từ năm ngoái. Mở đầu bằng việc cho vận hành các điểm sạc và mua lại công ty New Motion của Hà Lan, đến nay Shell đã sở hữu 30.000 điểm sạc trên khắp Châu Âu.

Khi được hỏi về dự định tiến sâu hơn vào thị trường xe điện, ông Erginbilgic cho biết: “Vâng, tất nhiên là có, nhưng chúng tôi sẽ không vì mục tiêu đầu tư; mà hơn cả chúng phải phù hợp với chiến lược phát triển của công ty. Dục tốc bất đạt, tôi không cho rằng phải nhanh mới có thể chiến thắng.”

Albert Cheung, một nhà phân tích tại Bloomberg New Energy Finance, cho biết: “Các ông lớn trong ngành như BP đang phải đối mặt với vấn đề kép đến từ các phương tiện chạy bằng điện. Đó không chỉ là việc giảm nhu cầu sử dụng dầu mà còn giảm lượng khách hàng qua các trạm xăng. Nhận thức được những nguy cơ đó nhưng BP cũng thấy được cơ hội để trở thành một phần của ngành công nghiệp EV.

Công ty nghiên cứu Bloomberg New Energy Finance (BNEF) hi vọng cho đến năm 2040, một nửa số xe hơi của Anh sẽ chạy bằng điện.

Tài trợ


Tin khác