Đề xuất phí môi trường khí thải, đánh thuế xe ôm: Có đang tận thu?

07:05 25/12/2018

Bộ Tài chính đưa ra đề xuất thu thêm phí môi trường khí thải, dự định thu thuế xe ôm, quán cóc... câu hỏi đặt ra có đang tận thu hay chống thất thu?

de-xuat-phi-moi-truong-khi-thai-danh-thue-xe-om-co-dang-tan-thu
Đề xuất phí môi trường khí thải, đánh thuế xe ôm: Có đang tận thu? Ảnh minh họa

Bộ Tài chính đề xuất thu thuế, phí lạ

Bộ Tài chính có văn bản gửi 6 Bộ là Xây dựng, Công Thương, Giao thông Vận tải, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường đề nghị xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Bộ Tài chính đề nghị các đơn vị trên khẩn trương đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, gồm đối tượng chịu phí, mức thu phí, cách thức tính phí, cơ chế thu nộp phí, quản lý và sử dụng phí,...

Văn bản của Bộ Tài chính có thể hiểu là, 6 bộ trên sẽ đề xuất đối tượng chịu phí, mức thu phí, cách thức tính phí, cơ chế thu nộp phí, quản lý và sử dụng phí... sau đó, gửi về Bộ Tài chính để nghiên cứu, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định thu phí theo thẩm quyền.

nong-tinh-hinh-giao-thong-ngay-can-tet
Đề xuất thu thêm phí môi trường khí thải đặt ra vấn đề có "phí chồng phí" khi mỗi lít xăng đang phải chịu 3.000 đồng, sắp tới là 4.000 đồng tiềnthuế bảo vệ môi trường. Ảnh Chí Hiếu.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, việc thu thêm phí môi trường khí thải để hạn chế ô nhiễm khi sử dụng ô tô, xe máy. Như vậy việc thu phí môi trường khí thải chỉ có thể thực hiện bằng hai cách: Thứ nhất, thu phí qua phương tiện vận tải; Thứ hai, thu phí môi trường khí thải trên mỗi lít xăng.

Tuy nhiên cả hai phương án đều gây tác động tiêu cực. Thứ nhất, nếu thu phí môi trường khí thải trên phương tiện sẽ tăng thêm một chi phí cho người dân khi mua, sử dụng ô tô, xe máy. Tăng thêm phí lên phương tiện sẽ ảnh hưởng đến ngành sản xuất ô tô, xe máy.

Mặt khác việc thu phí này không hợp lý nếu người dân mua ô tô, xe máy mới, bởi những phương tiện này đều được chứng nhận tiêu chuẩn kỹ thuật xả thải, vậy tại sao lại phải thu phí môi trường khí thải?

Thứ hai nếu thu phí môi trường khí thải được tính trên mỗi lít xăng thì có nghĩa trên 1 lít xăng đang gánh 2 loại thuế phí môi trường gồm: Thuế bảo vệ môi trường xăng dầu (tăng 4.000 đồng/lít từ 1/1/2019) và phí môi trường khí thải.

Câu hỏi đặt ra có hay không việc thuế, phí môi trường "chồng" lên nhau trên một lít xăng. Cần nhấn mạnh rằng một lít xăng hiện nay đang chịu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, chi phí định mức, chi phí bình ổn, lợi nhuận định mức.

xe-om-quan-cocvao-tam-ngam-thue-thu-nhap-ca-doi-cua-ho-khong-bang-tien-lang-phi-tham-nhung
Đề xuất thu thuế quán cóc, xe ôm đặt ra vấn đề ngành thuế có đang tận thu? Ảnh minh họa

Trong khi đề xuất thu phí môi trường khí thải đang gây xôn xao dư luận mới đây, Tổng cục Thuế vừa có công văn chỉ đạo ngành thuế các cấp thường xuyên rà soát đảm bảo đầy đủ dữ liệu giải trình khi có yêu cầu với những cá nhân hoạt động không thường xuyên như xe ôm, xe lam, chủ thầu xây dựng vãng lai, kinh doanh quán cóc, vỉa hè, hộ kinh doanh tại các điểm tự phát - không chính thức được phép hoạt động (chợ tạm, chợ cóc, xóm làng, thôn, bản...).

Theo kết quả của cuộc tổng điều tra thống kê năm 2017 của Tổng cục Thống kê, cả nước có đến hơn 4,3 triệu hộ kinh doanh. Sau khi đã loại trừ những người hoạt động tự do như xe ôm, xây dựng tư nhân, quán vỉa hè, chợ cóc... lên hơn 2 triệu người, còn lại hơn 2,21 triệu hộ kinh doanh. Trong khi, con số cơ quan thuế quản lý chỉ hơn 1,6 triệu hộ, thấp hơn 581.700 hộ.

Ngay lập tức thông tin trên khiến người chạy xe ôm, bán trà đá hàng ngày lo lắng sẽ phải đóng thuế.

79.000 tỷ đồng nợ thuế, 31%cán bộ thuế “đi đêm”

Trước thời điểm có thông tin đề xuất thu thuế, phí lạ, báo cáo mới nhất của Tổng cục Thuế, tổng số tiền thuế nợ tính đến 30/11/2018 là 79.069 tỷ đồng. Số nợ này giảm 3% so với thời điểm 31/10/2018.

Trong đó, tiền thuế nợ có khả năng thu là 43.342 tỷ đồng (nợ dưới 90 ngày là 11.057 tỷ đồng; nợ trên 90 ngày là 32.285 tỷ đồng). Số nợ này chiếm tỷ trọng 54,8% tổng số tiền thuế nợ.

Bên cạnh đó, tiền thuế nợ không còn khả năng thu hồi (của người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, liên quan đến trách nhiệm hình sự, đã tự giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động sản xuất kinh doanh, không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh) là 35.727 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Thuế, tính đến thời điểm 30/11/2018, cơ quan thuế đã thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nợ tại thời điểm 31/12/2017 ước đạt 28.111 tỷ đồng, bằng 67% nợ đến 90 ngày và trên 90 ngày tại thời điểm 31/12/2017.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Tài chính ngày 16/11/2017, Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) nêu thực trạng trong lĩnh vực thuế vẫn tiềm ẩn nhiều tham nhũng với thủ đoạn từ vòi vĩnh đến thông đồng để bỏ sót nguồn thu. Áp mức thuế khoán, giá tính thuế không đúng, thậm chí bày cho hộ kinh doanh cách trốn thuế.

Ông dẫn nghiên cứu năm 2015 có 63% hộ kinh doanh đi đêm với cán bộ thuế và cho rằng, tham nhũng thuế cộng với tình trạng trốn thuế, nợ đọng thuế cao đã ảnh hưởng lớn tới nguồn thu ngân sách và làm méo mó hoạt động kinh doanh theo cơ chế thị trường.

“Đề nghị Bộ trưởng làm rõ thực trạng này hiện nay còn phổ biến không? Ai chịu trách nhiệm về vấn đề này?”, Đại biểu Cường đặt câu hỏi.

de-xuat-phi-moi-truong-khi-thai-danh-thue-xe-om-co-dang-tan-thu
Trước vấn nạn 31% cán bộ thuế đi đêm với doanh nghiệp Bộ Tài chính đã Bộ cũng đã có nhiều giải pháp xử lý vấn đề này thông qua giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ thuế trong thực thi công vụ, đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra nội bộ. 

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, con số 63% hộ kinh doanh đi đêm với cán bộ thuế nằm trong báo cáo đánh giá chỉ số hài lòng của người nộp thuế của VCCI năm 2015.

Đây là chương trình do Tổng cục Thuế phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất, Tổng cục thuế phối hợp với VCCI tổ chức khảo sát đánh giá, kiểm tra và đánh giá.

“Đúng như ĐB nêu, 2015 qua khảo sát đánh giá, 63% hộ kinh doanh đi đêm với cán bộ thuế. Nhưng 2016 vừa qua đánh giá lại thì khoảng 31%”, Bộ trưởng Dũng nói.

Theo ông, Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp với VCCI và MTTQ VN thực hiện dự án khảo sát chỉ số hài lòng của người nộp thuế. Bộ cũng đã có nhiều giải pháp xử lý vấn đề này thông qua giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ thuế trong thực thi công vụ, đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra nội bộ.

Tạm kết

Người dân, doanh nghiệp đang trong tình trạng vô vàn khó khăn do phải chịu quá nhiều chi phí cho nhiều loại thuế, phí khác. Riêng về môi trường, hiện nay chúng ta có rất nhiều loại phí. Trong đó, xăng dầu đang chịu các loại thuế xuất nhập khẩu, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế thu nhập doanh nghiệp… Với người dân là phí xả nước thải, rác thải, thậm chí nước mưa từ trên trời rơi xuống, đã có lúc được dự tính sẽ thu phí theo từng hộ dân.

Với một nền kinh tế có thu nhập vào khoảng 2.200USD/người/năm như ở Việt Nam, Ngân hàng Thế giới đã khuyến cáo chỉ nên thu thuế khoảng 18% GDP, không nên thu thuế cao hơn để khoan sức dân, để người dân có lợi nhuận tái đầu tư. Song hiện nay chúng ta đã thu thuế lên đến khoảng 32% GDP, tức rất cao so với khuyến nghị của Ngân hàng Thế giới.

Số liệu thống kê từ CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), cho thấy tỷ lệ đóng thuế, phí của người Việt Nam vào ngân sách hàng năm ở mức 21%, cao hơn Thái Lan là 16%, Philippines 13,5%, Indonesia 12,4%, Malaysia 14%… Thu nhập bình quân đầu người chỉ ở mức trung bình của khu vực, nhưng tỷ lệ thu cao hơn hẳn, khiến mỗi người dân Việt Nam phải gánh chịu khoản thuế, phí/GDP gấp từ 1,4-3 lần so với các nước.

Có thể thấy ngân sách nhà nước hiện nay đang rất khó khăn, thâm hụt ngân sách nợ công sẽ tăng. Đây là một điều rất xấu với nền kinh tế. Tuy nhiên, không phải vì thế chúng ta tăng thu bằng mọi cách. Cho nên, nếu phải tăng thuế, phí chỉ là “giật gấu vá vai” để giải quyết tình hình khó khăn trước mắt.

Về lâu dài trước khi tăng thu cần giảm chi, đặc biệt chi thường xuyên cho bộ máy. Muốn vậy, cần tăng hiệu quả của nhà nước, Chính phủ, bộ máy làm việc có hiệu quả.

 

2018: Ngân hàng mất tiền của khách, sếp bự bị bắt, cướp táo tợn hỏi thăm…

Bên cạnh tăng trưởng tín dụng điều khiến người ta nhớ đến năm 2018 của ngành ngân hàng chính là vụ mất tiền của khách, sếp bự BIDV bị bắt hay những vụ cướp táo tợn…

 

Lịch giao dịch và nghỉ Tết Dương lịch 2019 Ngân hàng Maritime Bank

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam - Ngân hàng Maritime Bank có thông báo lịch giao dịch ngày cuối năm 2018 và lịch nghỉ Tết Dương lịch năm 2019.

 

Lịch giao dịch và nghỉ Tết Dương lịch 2019 Ngân hàng VIB

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam - Ngân hàng VIB vừa có thông báo lịch giao dịch ngày cuối năm 2018 và lịch nghỉ Tết Dương lịch năm 2019.

 



Tin khác