Thứ tư, 05/06/2019, 15:46 PM
  • Click để copy

Bộ trưởng Văn hóa trả lời câu hỏi về chùa Ba Vàng và đề cập tới Ngọc Trinh

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, việc xảy ra ở chùa Ba Vàng vừa qua là vừa vi phạm luật pháp. Sau đó, Bộ trưởng Thiện cũng đề cập tới người mẫu Ngọc Trinh ăn mặc phản cảm.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn tại Quốc hội chiều 5/6.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn tại Quốc hội chiều 5/6.

Chiều 5/6, Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Nguyễn Ngọc Thiện đã trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) liên quan đến các vấn đề văn hóa, tâm linh.

Trong nhiều câu hỏi được các đại biểu đặt ra chất vấn người đứng đầu ngành văn hóa có sự việc "thỉnh oan gia trái chủ" tại chùa Ba Vàng và hiện tượng lệch chuẩn, phản cảm.

Vụ việc ở chùa Ba Vàng vi phạm luật pháp

Đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ VHTT-DL, ĐBQH Nguyễn Thị Lệ Thuỷ nêu chất vấn liên quan đến sai phạm thỉnh vong ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh). Vị ĐBQH cho rằng việc bà Phạm Thị Yến, người tuyên truyền về "thỉnh vong", kêu gọi phật tử đến chùa "giải oan" bị phạt 5 triệu đồng là "quá nhẹ".

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói: Việc xảy ra ở chùa Ba Vàng vừa qua là vừa vi phạm luật pháp vừa ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống, tính văn hoá, chúng ta cần lên án và xử lý.

"Chính quyền địa phương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi "vi phạm nếp sống văn hóa" với cá nhân bà Phạm Thị Yến mức 5 triệu đồng, đây là mức phạt cao nhất theo quy định hiện hành", Bộ trưởng Thiện nói.

Cũng theo Bộ trưởng, thực ra mức xử phạt 5 triệu đồng thì rất nhỏ nhưng tôi nghĩ có phạt đến 100 triệu thì cũng không phải lớn. "Chúng tôi đồng ý trong quản lý Nhà nước phải tăng nặng mức xử phạt vi phạm hành chính, song tiền là một chuyện, quan trọng hơn làm thế nào để lên án, phê phán hành vi phản văn hoá, phi đạo đức với những việc làm như vậy. Chúng ta kết hợp giữa xử phạt và dư luận xã hội thì tốt hơn", ông Thiện bày tỏ.

Cần phê phán mạnh mẽ hành động của người mẫu Ngọc Trinh

Cũng trong phiên trả lời các ĐBQH, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện dành thời gian nói về hiện tượng lệch chuẩn của một số công dân Việt Nam khi ra nước ngoài.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề cập tới trường hợp người mẫu Ngọc Trinh ăn mặc phản cảm khi tham dự Liên hoan phim tại Cannes (Pháp).

Ông cho hay, người mẫu này sang Pháp tham dự sự kiện trên với tư cách cá nhân, không phải do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cử đi.

Bộ trang phục phản cảm mà người mẫu Ngọc Trinh diện tại Liên hoan phim Cannes bị phê phán. (Ảnh: IT).
Bộ trang phục phản cảm mà người mẫu Ngọc Trinh diện tại Liên hoan phim Cannes bị phê phán. (Ảnh: IT).

Theo ông Thiện, việc ăn mặc phản cảm của Ngọc Trinh là hành vi lệch chuẩn, hết sức phản cảm, phản văn hoá và phải lên án gay gắt.

Bộ trưởng Bộ VHTT-DL cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu quy định để xử phạt các trường hợp như nêu trên.

Trước đó hôm 19/5, Ngọc Trinh dự thảm đỏ Liên hoan phim Cannes theo lời mời từ một nhà tài trợ sự kiện. Cô diện đầm của nhà thiết kế Đỗ Long có chất liệu voan xuyên thấu, cắt khoét, đính pha lê dọc thân, hai tà xẻ cao quá hông.

Chưa có thông tin về việc quan chức góp tiền xây chùa

Đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ VHTT-DL, ông Nguyễn Mai Bộ - Thường trực Uỷ ban Quốc phòng an ninh nêu chất vấn "có hay không hiện tượng thương mại hoá công trình tâm linh và việc một số quan chức góp tiền xây dựng chùa?".

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, việc thương mại hoá các công trình tâm linh, thực hiện hành vi mê tín dị đoan nếu có là vi phạm pháp luật, cần lên án và xử lý.

Tuy nhiên, ông cho biết, hiện chưa có thông tin liên quan tới việc quan chức góp tiền xây chùa. Bộ trưởng Thiện đề nghị đại biểu Mai Bộ cung cấp thông tin chính xác để cơ quan quản lý Nhà nước xem có việc này hay không và xử lý theo đúng quy định.

Ngay sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói "đại biểu chất vấn thì chịu trách nhiệm về thông tin mình đưa ra". Bà đề nghị đại biểu Nguyễn Mai Bộ nếu có thông tin việc cán bộ góp tiền xây chùa thì cung cấp để Quốc hội giám sát.

 

Tạm giam nam thanh niên cướp gần 4 triệu đồng của người phụ nữ nghèo buôn ve chai

Công an TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã quyết định tạm giam nam thanh niên có hành vi cướp gần 4 triệu đồng của người phụ nữ nghèo buôn ve chai.

 

21 người hoảng loạn vì bị mắc kẹt trong thang máy tòa nhà Ngôi nhà Đức ở quận 1, TP HCM

Sáng 5/6, 21 người bị mắc kẹt trong thang máy ở tòa nhà văn phòng Ngôi nhà Đức đã được cảnh sát tiếp cận, giải cứu.

 

Gian lận thi cử ở Hà Giang: Con trai Phó Giám đốc Sở GD&ĐT được nâng 13,3 điểm

Trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, con trai Phó giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Văn Khuông được "nâng" 13,3 điểm.