Chủ nhật, 24/02/2019, 10:08 AM
  • Click để copy

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: Cuối 2019, tất cả các trạm thu phí đều thực hiện thu phí tự động

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, đến cuối năm 2019, tất cả các trạm thu phí đều sẽ thực hiện thu phí tự động.

thu-phi-tu-dong-khong-dung-xin-bo-truong-nguyen-van-the-dung-that-hua
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời báo chí tại Nha Trang. (Ảnh: Zing).

Mới đây, báo chí đưa tin: Ngày 21/2, tại Nha Trang (Khánh Hòa) trả lời về việc thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Tính đến thời điểm này, cả nước có trên 30 trạm thu phí đã có tổ chức thu phí không dừng.

Tuy nhiên, vẫn còn một lượng lớn các phương tiện, nhất là phương tiện ở vùng sâu, vùng xa, những vùng ít có trạm thu phí, các chủ phương tiện chưa ứng dụng thẻ thu phí không dừng.

“Do đó, hiện nay tất cả các trạm đã thu phí không dừng nhưng mới chỉ tổ chức thu phí ở một số làn, còn một số làn còn lại vẫn thu phí thủ công. Tuy nhiên, đến cuối năm 2019, tất cả các trạm thu phí đều sẽ thực hiện thu phí tự động”, báo Dân trí dẫn lời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Cũng theo tờ báo này, Bộ trưởng GTVT cho rằng, số lượng làn thu phí tự động phải căn cứ vào tình hình thực tế. “Nếu chúng ta tổ chức thu phí tự động số lượng lớn nhưng phương tiện chưa dán thẻ nhiều thì sẽ ách tắc”. Do đó, Bộ trưởng GTVT cho biết sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để tham mưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“Tinh thần chung là sẽ khuyến khích thu phí tự động không dừng để các phương tiện có thể đi lại một cách nhanh chóng nhất. Còn vấn đề chưa dán thẻ, đó là trách nhiệm của chủ phương tiện bởi vì chủ trương này đã được triển khai trong nhiều năm qua. Tôi nghĩ vào cuối năm nay, tình hình thu phí tự động không dừng sẽ có một bước tiến rất lớn”, báo Dân trí tiếp tục dẫn lời Bộ trưởng GTVT.

Đây được coi là lời hứa của người đứng đầu ngành GTVT trước một dự án "nhằm minh bạch nguồn thu" từng được Chính phủ đặt ra và được người dân cả nước quan tâm. 

Trước đó, sau vụ cướp hơn 2,2 tỷ đồng tại trạm thu phí trên tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, nhiều người đã bày tỏ ý kiến nghi ngờ và đặt dấu hỏi về tiến độ thực hiện dự án thu phí tự động không dừng.

Theo tìm hiểu được biết, Chính phủ đặt lộ trình hết năm 2018 tất cả trạm thu phí sử dụng đường bộ trên Quốc lộ 1 và đường HCM sẽ áp dụng việc thu phí tự động không dừng (ETC) và hết năm 2019, áp dụng cho tất cả các trạm thu phí còn lại. Tuy nhiên, đến nay, dự án chưa thể hoàn thành theo tiến độ đề ra.

Trao đổi với PV, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy khẳng định việc chậm áp dụng thu phí không dừng có trách nhiệm lớn của Bộ GTVT. Bên cạnh đó, ông Thủy đặt nghi nghờ về việc có lợi ích nhóm trong việc chậm chễ này.

Theo chuyên gia, việc thu phí tự động không dừng có rất nhiều lợi ích mà ai cũng thừa nhận, trong đó có minh bạch hoạt động thu phí, ngăn chặn gian lận, quản lý các trạm thu phí hiệu quả, rút ngắn thời gian qua trạm. "Vì thế chậm chễ ngày nào là gây ra thất thoát ngày đó", vị chuyên gia đề cập.

Một số chuyên gia giao thông cũng cho rằng, không chỉ riêng các cơ quan chức năng mà các chuyên gia đã khuyến cáo nhiều lần nhưng những bức xúc xoay quan vấn đề thu phí BOT vẫn chưa dừng lại.

Và với việc khẳng định "Đến cuối năm 2019, tất cả các trạm thu phí đều sẽ thực hiện thu phí tự động" chúng tôi cùng người dân hy vọng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không thất hứa", một số chuyên gia giao thông bày tỏ.

 

VEC lần đầu công khai doanh thu toàn tuyến cao tốc Dầu Giây trong dịp Tết Kỷ Hợi

Trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, VEC cho biết: Bình quân mỗi ngày đêm doanh thu tại 3 trạm thu phí trên cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây đạt 3,24 tỷ đồng.

 

Tổng cục Đường bộ ra 'tối hậu thư' yêu cầu VEC bãi bỏ quy định từ chối phục vụ xe đi vào cao tốc

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa ra "tối hậu thư" yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải sửa đổi, bãi bỏ quy định từ chối phục vụ xe đi vào cao tốc "trái luật".

 

Luật sư chỉ ra vi phạm của VEC trong quyết định 'từ chối phương tiện' trái pháp luật

Theo luật sư, vì VEC là một doanh nghiệp nên việc ban hành quyết định quy định từ chối phục vụ phương tiện vi phạm là trái luật.