Thứ tư, 05/06/2019, 09:19 AM
  • Click để copy

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Sẽ tăng độ khó các đề thi cấp giấy phép lái xe

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ tăng độ khó các đề thi cấp giấy phép lái xe, trong đó đưa ra một số tình huống có thể rớt ngay như xe vượt đèn đỏ có ký hiệu của đường sắt...

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: VTV).
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: VTV).

Sáng 5/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội về những vấn đề "nóng" liên quan đến giao thông vận tải được các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đặt ra.

Trong đó, nhóm vấn đề được các ĐBQH đề cập nhiều nhất là việc xử lý vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém.

Vấn đề quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới; Thực hiện, quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư trên Quốc lộ, đường bộ cao tốc; Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông...

Tăng mức xử lý tài xế vượt nồng độ cồn, "tăng độ khó" trong sát hạch lái xe

Trả lời ĐBQH về vấn đề đào tạo, sát hạch lái xe, xử lý vi phạm với tài xế vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Theo thông tin thống kê của cơ quan chức năng thì đa phần những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra đối với các tài xế đã có thâm niên từ 8-10 năm, có công việc ổn định.

Như vậy, vấn đề không chỉ là những lái xe mới có giấy phép. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng với việc tăng cường đào tạo sát hạch lái xe, Bộ chủ trương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp, chủ xe, lái xe, nhất là tình trạng sử dụng bia, rượu, chất kích thích của lái xe. Bộ đang sửa đổi quy định chế tài với tài xế vi phạm nồng độ cồn theo hướng tăng nặng mức xử phạt.

Bên cạnh đó, thời gian qua Bộ đã chỉ đạo cục đăng kiểm, thanh tra Bộ đến kiểm tra các trung tâm hoạt động trong lĩnh vực này.

Cùng với đó, Bộ GTVT tham mưu Chính phủ sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan nhằm tăng cường giám sát thời gian học cả lý thuyết và thực hành của học viên ở các trung tâm; tăng độ khó của đề thi.

Đưa ra một số tình huống thi sát hạch lái xe "chặt chẽ", Bộ trưởng Thể nêu ví dụ như: Nếu học viên mắc lỗi trong tình huống xe vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt thì cho rớt ngay vì trong thực tế nếu mắc lỗi sẽ gây hậu qủa nghiêm trọng. Bộ cũng cố gắng cải tiến công tác đào tạo, sát hạch để lái xe sau khi nhận bằng sẽ tham gia giao thông tốt hơn.

Thu phí tự động không dừng hoàn thành cuối năm 2019?

Trả lời chất vấn của ĐBQH về vấn đề triển khai các trạm thu phí không dừng "vì sao tới giờ vẫn khó thực hiện, mới triển khai đạt 30% trên toàn quốc?"

Bộ trưởng Thể cho hay, hạn cuối cùng thực hiện thu phí tự động không dừng là 31/12 cho tất cả các trạm thu phí. Bộ GTVT chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu tiên đã thực hiện được 28 trạm, còn 15 trạm đang triển khai.

Giai đoạn 2, Bộ Giao thông Vận tải đấu thầu công khai, hiện các đơn vị tham gia đã khảo sát 33 trạm thu phí, theo cam kết thì nhà đầu tư sẽ hoàn thành trong tháng 12/2019.

Dân có trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án BOT?

Đặt câu hỏi với người đứng đầu ngành giao thông, ĐBQH Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cho biết: Sau khi kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, kiểm toán nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này. Tuy nhiên, trước đó 2 bộ (Kế hoạch và Đầu tư, GTVT) với nhiều lập luận cho rằng, Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT giao thông, với lý do đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân.

“Tôi xin hỏi Bộ trưởng tại sao hai bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu kiểm toán nhà nước không kiêm quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không? Có lợi ích nhóm ở đây hay không?", ĐBQH đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ngay từ khi dự án BOT được triển khai, Bộ GTVT đã chủ động mời Kiểm toán Nhà nước vào cuộc. “Không phải như thông tin nói rằng Bộ GTVT không cho kiểm toán vào, thậm chí chúng tôi còn mời cả Công an. Do vậy, các dự án BOT được kiểm toán gần như 100%”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trình bày,

 

Tin tức 24h mới nhất ngày 5/6: Ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức PGĐ, điều tra 'phụ huynh đưa tiền nhờ can thiệp điểm thi'

Tin tức 24h mới nhất ngày 5/6 cập nhật những tin tức nổi bật và đáng chú ý 24h qua về tình hình xã hội, kinh tế, pháp luật cả nước.

 

Tin tức tai nạn giao thông ngày 5/6: Xe khách lao xuống sông, 4 năm làm được 2km đường

Tin tức tai nạn giao thông ngày 5/6, cập nhật tin tức tai nạn giao thông, tình hình giao thông đô thị 24h qua trên địa bàn cả nước.

 

Mất mẹ do không có máu truyền, người đàn ông quyết phải hiến máu cho đủ 100 lần

Năm 1994, anh Nguyễn Trí Hiếu đã phải bất lực nhìn mẹ mình qua đời do không có máu hiến, từ khi đó anh mong đã quyết tâm hiến máu 100 lần.