Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có trách nhiệm gì khi hàng không chậm, chủy chuyến bay?

06:38 06/06/2019

Tại Hội trường, đại biểu Quốc hội đã truy trách nhiệm Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Bộ GTVT trong việc các hãng hàng không chậm chuyến, hủy chuyến bay.

bo-truong-nguyen-van-the-co-trach-nhiem-gi-khi-hang-khong-cham-chuy-chuyen-bay
Đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) đặt câu hỏi về trách nhiệm Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Bộ GTVT trong việc các hãng hàng không chậm chuyến, hủy chuyến bay. Ảnh minh họa

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể diễn ra chiều 5/6, đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) cho biết: Nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ sống còn, là bộ phận quan trọng đặc biệt của bảo đảm an ninh hàng không quốc gia. Tuy nhiên, thời gian qua xảy ra nhiều sự cố uy hiếp an toàn hàng không.

"Xin Bộ trưởng cho biết quy trình giám sát kiểm tra kỹ thuật máy bay trước khi đưa vào khai thác đã bảo đảm chặt chẽ chưa? Việc tăng chuyến khai thác công suất tối đa của các hãng hàng không có ảnh hưởng đến an toàn bay không?", đại biểu Nguyễn Trường Giang đặt câu hỏi.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang dẫn báo cáo của Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay, vận tải hàng không có tốc độ tăng trưởng cao nhất, bình quân 16,7%/ năm. Trong năm 2018, các hãng đã thực hiện gần 300.000 chuyến bay nhưng đã có 40.000 chuyến bị chậm, 790 chuyến bị hủy, Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều biện pháp hạn chế nhưng 4 tháng đầu năm 2019 tình trạng chậm, hủy chuyến tiếp tục gia tăng.

"Xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, các giải pháp vừa qua có thực sự hiệu quả và giải pháp trong thời gian tới? Chế tài đối với việc chậm, hủy chuyến đủ mạnh, việc bồi thường và quyền lợi của người tiêu dùng đã bảo đảm hay chưa?", ông Giang hỏi.

Do thời lượng phiên chất vấn có hạn, các nội dung này sẽ được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời bằng văn bản và gửi đến các đại biểu Quốc hội.

Trước đó theo Cục Hàng không Việt Nam, trong năm 2018 tổng số chuyến bay khai thác trong năm vừa qua của 4 hãng hàng không (gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific và VASCO) là 296.516 chuyến bay, tăng 9% so với năm 2017.

Trong đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 256.884 chuyến; 39.632 chuyến chậm giờ và hủy 790 chuyến.

bo-truong-nguyen-van-the-co-trach-nhiem-gi-khi-hang-khong-cham-chuy-chuyen-bay
Năm 2018, các hãng hàng không nội địa đã có 39.632 chuyến chậm giờ và hủy 790 chuyến. Ảnh minh họa

Đối với từng hãng, Vietnam Airlines khai thác 128.236 chuyến, dẫn đầu với tổng số chuyến bay đúng giờ trong năm với 114.446 chuyến. Số chuyến chậm 13.790 chuyến, chiếm tỷ lệ 10,8% và hủy 274 chuyến.

VietJet Air khai thác 118.923 chuyến, trong đó có 18.746 chuyến bị chậm cùng với 146 chuyến phải hủy. Chậm và hủy chuyến chiếm 15,8%

Jetstar Pacific khai thác 35.833 chuyến thì có đến 6.636 chuyến chậm và 168 chuyến huỷ. Tỷ lệ chậm và huỷ chuyến của hãng này cũng cao nhất so với các hãng còn lại, là 18,5%.

Trong tháng 4/2019, Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco và Bamboo Airways đã thực hiện tổng cộng 26.553 chuyến bay; trong đó có 22.321 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 84,1%. Như vậy, tỷ lệ chậm, hủy chuyến chiếm 15,9%, tương đương 4.232 chuyến bay.

Gầy đây nhất là những thông tin lùm xùm về chuyến bay từ Việt Nam đến Frankfurt (Đức) của Vietnam Airlines delay chờ 1 khách VIP chỉ là một trong nhiều thông tin khiến hành khách thất vọng.

Cụ thể, chuyến bay từ Việt Nam đến Frankfurt (Đức) của Vietnam Airlines số hiệu VN31 tối 28/5, khi chuyến bay này phải khởi hành trễ theo yêu cầu của lãnh đạo hãng để chờ một vị khách VIP.

Thông cáo phát ra tối 30/5 của Vietnam Airlines giải thích: chuyến bay VN31 có lịch cất cánh lúc 22h30, thực tế cất cánh lúc 23h03. Thời gian chậm giờ là 33 phút do phải chờ một hành khách có thời gian nối chuyến ngắn trên chuyến bay VN279 đến từ Hà Nội.

Lý giải về sự việc này, trong một thông cáo trước đó, cũng hãng này cho hay: “Trong tối ngày 28/5/2019, do ảnh hưởng của mưa dông tại khu vực TP Hồ Chí Minh, nhiều chuyến bay nội địa, quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất phải thay đổi thời gian khai thác hoặc bay vòng để chờ điều kiện thời tiết tốt hơn, đảm bảo an toàn hạ cánh.

Một số chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đi châu Âu của Vietnam Airlines cũng bị ảnh hưởng, trong đó, chuyến bay đi Frankfurt (Đức) phải điều chỉnh thời gian cất cánh để hỗ trợ hành khách nối chuyến đi tiếp từ chuyến bay nội địa.

Cụ thể, chuyến bay VN31 từ TP Hồ Chí Minh đi Frankfurt ngày 28/5/2019 đã phải lùi thời gian cất cánh hơn 30 phút để hỗ trợ khách nối chuyến do chuyến bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng của thời tiết xấu, hạ cánh muộn 25 phút”.

Tuy nhiên, qua kiểm tra kết quả ghi nhận thời tiết ngày 28/5/2019 tại Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ. Kết quả ghi nhận quan trắc thời điểm đó tại khu vực Nhà Bè lượng mưa chỉ là 0,3mm.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bị chất vấn về chuyện 'lôi kéo' nhân lực ngành hàng không

Bộ trưởng Bộ Giao thông vân tải Nguyễn Văn Thể thừa nhận có tình trạng các hãng hàng không mới thành lập "lôi kéo" nhân lực của các hãng hàng không khác.

 

Vietcombank nói gì về vụ khách 'tố' bị rút 33 triệu đồng trong thẻ?

Vietcombank chiều nay (4/6) đã thông tin về vụ việc khách hàng mất 33 triệu trong thẻ vì nghi ngờ bị giả mạo giao dịch.

 

Dự án EcoRivers Hải Dương: Có minh bạch trong đấu giá?

Kết quả đấu giá Dự án EcoRivers Hải Dương đã được công bố, Công ty Ecopark Hải Dương là đơn vị trúng nhưng phía sau đó là những câu hỏi chưa có lời đáp.

Tin khác