Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Dừng và giãn 13 dự án BOT
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, báo cáo tổng hợp chung gửi Thủ tướng về tất cả dự án BOT, trong đó có dừng, giãn 13 dự án, đề xuất một số vấn đề.
Liên quan đến thu hút vốn đầu tư, thực hiện một số dự án BOT, Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) phản ánh, có nhiều dự án thực hiện trước khi Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các nhà đầu tư đã thực hiện hợp đồng ký với Bộ Giao thông vận tải, hoàn thành và tất cả đưa vào nghiệm thu để hoạt động. Nhưng Bộ Giao thông vận tải chưa cho phép thu phí hoàn vốn hoặc chỉ cho thu một phần là không đúng cam kết ở hợp đồng đã ký.
Doanh nghiệp đầu tư đã kêu Thủ tướng và Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải cùng Ủy ban nhân dân tỉnh, một số đơn vị hữu quan để thỏa thuận về giải pháp. Nhưng Bộ vẫn chưa cho phép thu phí để hoàn vốn dự án này, doanh nghiệp vẫn phải trả nợ gốc, lãi, người lao động không công ăn việc làm, rất khó khăn. Vậy Bộ trưởng đã có giải pháp gì để giải quyết?
Trả lời chất vấn của Đại biểu Nguyễn Văn Chiến, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, những dự án BOT hết sức nhạy cảm. Thời gian qua, một số dự án đã hoàn thành nhưng chưa đầy đủ thủ tục để thu phí. Một số dự án mới cho thu phí một phần như dự án BOT Chợ Mới - Thái Nguyên. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến doanh thu và phương án tài chính.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: “Với trách nhiệm, chúng tôi thấy rằng, dự án này đã xong rồi nhưng chưa thu phí theo đúng phương án, chỉ thu phí một phần. Chúng tôi có trách nhiệm lớn với nhà đầu tư, với xã hội. Việc này, Bộ sẽ báo cáo từng trường hợp cụ thể”, Bộ trưởng Thể nói.
Ông cũng cho hay, vừa qua bộ đã có báo cáo tổng hợp chung gửi Thủ tướng về tất cả dự án BOT, trong đó có dừng, giãn 13 dự án, đề xuất một số vấn đề. Tuy nhiên, những đề xuất của Bộ liên quan đến tài chính và tình hình tài chính quốc gia do đó Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu thật kỹ.
“Hiện, chúng tôi đang xem xét từng trường hợp cụ thể, trong đó có dự án BOT Đèo Cả, BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và một số dự án khác. Chúng tôi sẽ báo cáo ngành chức năng để có giải pháp hợp lý”, Bộ trưởng GTVT khẳng định về trách nhiệm của mình sẽ cố gắng thực hiện chủ trương này tốt nhất để còn có thể huy động vốn xã hội phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới.
Trước đó tại phiên thảo luận ở hội trường Quốc hội về các vấn đề kinh tế - xã hội hàng năm và giữa kỳ 2016 - 2020, đại biểu (ĐB) Đinh Văn Nhã (đoàn Phú Yên) cho rằng, việc thực hiện không nhất quán các cơ chế chính sách, các cam kết hợp đồng của một số cơ quan quản lý nhà nước với nhà đầu tư, đã đang và sẽ đem lại rủi ro về doanh thu.
Điều này gây thiệt hại nghiêm trọng cho các nhà đầu tư kết cấu hạ tầng đường bộ theo hình thức BOT.Minh chứng rõ hơn về những bất cập trên, ĐB Nhã nêu thực tế của CTCP Đầu tư Đèo Cả (đang là nhà đầu tư BOT hầm Đèo Cả, bao gồm hầm Đèo Cù Mông và mở rộng hầm Đèo Hải Vân).
Xúc phạm thầy cô trên Facebook, 7 học sinh THPT bị đuổi họcMột nhóm 8 học sinh của trường THPT Nguyễn Trãi, thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã bị kỷ luật vì nói xấu, xúc phạm thầy cô giáo và nhà trường trên mạng xã hội. Trong đó có 7 học sinh bị đuổi học từ một tuần đến 1 năm. |
Đề nghị báo cáo kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán, Tết dương lịch 2019Cục Quan hệ lao động và Tiền lương (Bộ LĐ-TB&XH) vừa đề nghị 63 Sở LĐ-TB&XH thống kê kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán, Tết dương lịch 2019, tiền lương năm 2018 ở 4 nhóm doanh nghiệp. Đặc biệt là việc nợ lương ở doanh nghiệp dệt may, da giày, chế biến thủy sản, chế biến gỗ. |
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Xử lý cán bộ thấy có điệp khúc duy nhất là 'rút kinh nghiệm'Tranh luận với Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho biết, ông rất "tâm tư" trước tình trạng kiểm tra và xử lý cán bộ vi phạm. |