Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủng hộ xây sân bay Sa Pa

07:28 09/08/2018

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai diễn ra ngày 7/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ông ủng hộ việc xây dựng sân bay Sa Pa và cho rằng đây là một dự án rất tiềm năng.

Sân bay Sa Pa
Bộ GTVT ủng hộ xây sân bay Sa Pa. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, về nguồn vốn thực hiện dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, "nếu trông vào ngân sách Nhà nước sẽ khó khăn" nên Bộ đề nghị giao dự án này cho tỉnh Lào Cai thực hiện, áp dụng mô hình xã hội hóa giống Cảng hàng không Vân Đồn (do doanh nghiệp tư nhân đầu tư); Bộ Giao thông sẽ phối hợp để kêu gọi các nhà đầu tư.

Mặt khác, theo Thứ trưởng Giao thông Lê Đình Thọ, dự án sân bay Sa Pa đã có quy hoạch, do vậy trên cơ sở tham mưu của Bộ, Chính phủ sẽ quyết định thời điểm xây dựng và quy mô sân bay sao cho phù hợp.

Theo đó, ngoài sân bay Vân Đồn sắp đi vào hoạt động và đầu tư sân bay Long Thành, từ nay đến sau năm 2020, Việt Nam sẽ xem xét, xây dựng 5 cảng hàng không mới gồm Phan Thiết, Sơn La, Sa Pa, Quảng Trị và Lai Châu.

Trước đó, vào tháng 6/2018, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai đề xuất, sẽ xây dựng Cảng hàng không Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C, với tổng vốn đầu tư gần 5.800 tỷ đồng.

Dự kiến, dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2020) sẽ đầu tư 4.750 tỷ đồng (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng cho cả dự án) xây dựng quy mô sân bay cấp 4C công suất 560.000 hành khách/năm và 600 tấn hàng/năm với 2 vị trí đỗ tàu bay, có thể khai thác các loại tàu A320, A321 và tương đương. Tiếp đó, giai đoạn 2 (đến năm 2030) sẽ đầu tư thêm 1.033 tỷ đồng nâng cấp để đạt công suất 1.585.000 hành khách/năm và 2.880 tấn hàng hóa/năm.

Theo đề xuất của tỉnh Lào Cai, dự án này sẽ đầu tư theo hình thức xã hội hoá, trong đó, giai đoạn I sẽ kêu gọi đầu tư kết hợp hỗ trợ từ ngân sách địa phương phần khu bay (bao gồm cả hạng mục san lấp mặt bằng, giải phóng mặt bằng và tái định cư) với tổng kinh phí khoảng hơn 2.800 tỷ đồng. Riêng giai đoạn II sẽ triển khai khi có nguồn lực và nhu cầu.

Ngay sau đó, đề xuất này đã gây nhiều tranh cãi về tính khả thi cũng như lợi ích kinh tế mà dự án này mang lại.

Nhiều người băn khoăn về việc đầu tư 5.700 tỉ đồng làm sân bay Sa Pa khi tỉnh này đã có cao tốc Hà Nội - Lào Cai sẽ gây lãng phí.

Hơn nữa dư luận cũng lo ngại liệu có sử dụng sân bay này một cách có hiệu quả được hay không? Đối tượng sử dụng là ai? Khách du lịch Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, hay khách du lịch nước ngoài…

Trong khi đó, Sa Pa lại là một tỉnh miền núi, kinh tế khó khăn, thu nhập người dân còn thấp, các điều kiện để kết nối, phát triển kinh tế còn yếu.

Vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng việc xây dựng sân bay Sa Pa là không khả thi, không đem lại hiệu quả kinh tế.

 

Xây sân bay Sa Pa để phục vụ ai?

Là tỉnh miền núi núi kinh tế khó khăn, xây dựng sân bay ở Sa Pa (Lào Cai) để phục vụ ai? Lợi ích kinh tế từ sân bay này mang lại như thế nào?

 

Máy bay Vietnam Airlines gặp trục trặc kỹ thuật tại sân bay Vinh

Chuyến bay mang số hiệu VN1266 của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) từ TP HCM đi Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật và đỗ trên đường băng sau khi hạ cánh tại sân bay Vinh tối 16/7.



Tin khác