Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 'Sai là sửa và sửa theo quy chế'

06:45 27/10/2018

Chiều ngày 26/10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã phân trần trước Quốc hội về những vấn đề bất cập trong ngành giáo dục thời gian qua.

bo-truong-phung-xuan-nha-sai-la-sua-va-sua-theo-quy-che
Chiều ngày 26/10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã chia sẻ trước Quốc hội về những vấn đề bất cập trong ngành giáo dục thời gian qua. Ảnh minh họa

Bộ trưởng Giáo dục: "Sai thì sửa và sửa theo quy chế"

Chiều ngày 26/10, các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục phiên thảo luận chiều của ngày thứ nhất ở hội trường về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Quốc hội cũng đánh giá sơ kết 3 năm thực hiện kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế 5 năm giai đoạn 2016-2020; kết quả 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi; việc thực hiện Nghị quyết số 100/2015/QH13 phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020.

Các thành viên Chính phủ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Theo đó, trao đổi tại hội trường Quốc hội, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phân trần có những vấn đề hạn chế ngành giáo dục cũng như cách khắc phục thời gian tới.

"Cá nhân tôi quan điểm sai là sửa và sửa theo quy chế. Là Bộ trưởng, tôi phản đối và kiên quyết chống tiêu cực trong thi cử" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Cụ thể, về vấn đề tuyển sinh gây bức xúc của xã hội, Bộ trưởng Nhạ cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện chủ trương về đổi mới căn bản giáo dục đào tạo, tiến tới đổi mới tổ chức thi và xét tốt nghiệp phổ thông theo hướng giảm áp lực, trung thực khách quan. Đến nay, đã thực hiện theo đúng lộ trình, thi gắn với đổi mới sách giáo khoa. Dự kiến đến năm 2020 sẽ có một kỳ thi đánh giá năng lực hoàn thiện, sau đó cho các trường đại học, cao đăng xét tuyển dựa vào kết quả đó.

Công tác chuẩn bị đề thi và ngân hàng câu hỏi vô cùng quan trọng, Bộ đã rất cố gắng sau từng năm đều có cải thiện nâng cao và làm tốt hơn, bảo mật đề thi bằng công nghệ phần mềm, tổ chức chấm thi và thanh tra đầy đủ. Qua các năm, với việc thực hiện thi trắc nghiệm, tỷ lệ quay cóp đã giảm đi rất nhiều, trung thực trong thi cử có cải thiện nhưng vẫn có vấn đề.

bo-truong-giao-duc-va-dao-tao-phung-xuan-nha-co-phieu-tin-nhiem
Về vấn đề tiêu cực trong thi cử, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, quan điểm của ông sai là sửa và sửa theo quy chế. 

Năm vừa qua bộc lộ nhiều sai phạm trong tính trung thực thi cử và có những xử lý. Vẫn còn xảy ra hiện tượng có dấu hiệu sai phạm qua báo chí và Bộ cũng như Bộ Công an đã làm đến nơi đến chốn, đối tượng nào sai đâu xử đó, và đã xử lý 11 người theo quy định của pháp luật cùng áp dụng quy chế với 151 thí sinh và sẽ còn làm tiếp.

"Cá nhân tôi quan điểm sai là sửa và sửa theo quy chế. Là Bộ trưởng, tôi phản đối và kiên quyết chống tiêu cực trong thi cử", ông khẳng định.

Ông nói cụ thể, trong quá trình xử lý rà soát lại toàn bộ quy trình thu và chấm thi, quy trình thì đầy đủ nhưng một số khâu chuẩn bị câu hỏi và ra bài thi cần tốt hơn, cần có thời gian bổ sung thêm.

Người đứng đầu Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trên thế giới cũng không phải ngay một năm mà tốt được. Áp dụng phần mềm vào việc xây dựng mã đề cũng có thể dẫn tới sơ hở bị khai thác về công nghệ thông tin. Nhìn chung, qua mỗi kỳ thi tính phân loại luôn được tăng lên, đánh giá tốt việc tốt nghiệp phổ thông của các học sinh.

Trong giáo dục cần học gì thi đấy, mà trong tâm lý giáo dục là không thi thì không học. Các quốc gia khác vẫn duy trì các kỳ thi và sát hạch hàng năm. Thực tế, những năm gần đây các trường đại học và cao đẳng vẫn thường xuyên sử dụng kết quả này.

Lấy ví dụ năm 2018, Bộ trưởng Nhạ cho hay những năm trước có trường hợp 8 điểm cũng vào được cao đẳng sư phạm. Năm nay điểm chuẩn đã tăng lên 17-18 điểm cũng nhờ việc xét tuyển qua kỳ thi tốt nghiệm THPT. Còn nếu để các trường yếu, không có cơ sợ tự tuyển sinh thì chất lượng đầu ồ ạt và đầu ra thì rất kém.

Về vấn đề sách giáo khoa (SGK) Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết đã nhận diện được từ lâu những bất cập. Ông cho biết năm 2000 đã đổi mới SGK và kết luận có một bộ sách sử dụng cả nước và giao cho Bộ Giaó dục xuất bản. Bộ giao cho NXB Giáo dục vì thế đây là độc quyền theo hướng Nhà nước giao.

Nó có một số điểm tốt như chỉ có 1 chương trình ổn định cho toàn quốc, nhưng vẫn có nhiều bất cập như nhiều thầy cô phụ thuộc vào SGK, dẫn tới máy móc, dập khuôn. Việc áp dụng 1 bộ SGK cũng chưa khai thác được trí tuệ của các thầy cô và khó xã hội hóa.

Trong lần đổi mới này, có 1 cách tiếp cận khác, trước đây là dựa theo SGK để làm chương trình dạy nhưng giờ là dựa vào chương trình để viết SGK. Bên cạnh SGK còn một số tài liệu khác và quốc tế cũng làm vậy.

Bộ trưởng Nhạ cho biết khâu khó nhất trong việc thiết kế SGK chính là biên tập, rồi in ấn, đồ họa… Ngay từ khi thiết kế Bộ đã lường trước việc sẽ đưa bài tập vào sách cho các cháu lớp 1-2 làm như một biện pháp học tập dễ hơn. Khi các cháu học vẽ vào sách sẽ luyện được phương pháp học tốt hơn. Tới đây khi ban hành chương trình mới theo đó là SGK phổ thông Bộ sẽ chỉ đạo khắc phục khó khăn, hạn chế tô vẽ lãng phí và sẽ có báo cáo chi tiết.

Về giáo viên, Bộ chịu trách nhiệm về giáo viên, quy chuẩn và đủ giáo viên cho các trường, nhưng kiến nghị các địa phương không giảm biên chế một cách cơ học với giáo viên. Chủ trương là ở đâu có học trò là ở đó có giáo viên, đặc biệt giáo dục mần non phải đủ thầy cô, trường lớp…

Cử tri các huyện Mỹ Đức, Thanh Oai, Quốc Oai, Hà Nội, phản ánh hiện nay, nhiều trường đại học mới được thành lập và đào tạo với số lượng lớn sinh viên. Hàng năm, sinh viên ra trường khó tìm được việc, gây lãng phí ngân sách của Nhà nước và tiền của nhân dân.

Phiếu tín nhiệm thấp

Trước đó vào chiều 25/10, Quốc hội đã công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 48 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Theo đó, 2 người có số phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Bên hành lang Quốc hội, trao đổi với PV, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng, số phiếu tín nhiệm của các Bộ trưởng, Trưởng ngành thể hiện rõ những vấn đề đang nổi cộm mà xã hội quan tâm.

Ông Quốc cho rằng, với 2 người có phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất gồm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Bộ trưởng Bộ GTVT do đây là những ngành có các vấn đề được quan tâm nhất hiện nay.

"Theo cá nhân tôi, sau những cuộc lấy phiếu tín nhiệm này nên đặt vấn đề cổ vũ, chia sẻ nhiều hơn là so sánh người này tín nhiệm hơn người kia", ông Quốc nói.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho hay, việc lấy phiếu tín nhiệm cơ bản khách quan và với các ngành đang có nhiều bức xúc như GD&ĐT hay GTVT sẽ có nhiều phiếu tín nhiệm thấp.

Theo ông Lợi, dù kết quả lấy phiếu khách quan nhưng thực tế, cũng có một số khó khăn, tồn tại không phải do "tư lệnh" ngành tạo ra mà xuất phát từ bức xúc, yêu cầu, đòi hỏi khách quan của cử tri, nhân dân cả nước đối với lĩnh vực. 

Ông dẫn ví dụ, với ngành GD&ĐT rất cần thiết đổi mới, cải cách nhưng làm sao để giảm tải, đỡ gánh nặng cho học sinh, sinh viên hay giải quyết vấn đề thi cử khi luôn luôn có những bức xúc xảy ra thì cần sự chung tay giải quyết.

"Trong vấn đề Giáo dục, những bức xúc không phải xuất phát hôm nay mà do cả quá trình trước đây chưa giải quyết dứt điểm và "tư lệnh" ngành nhận nhiệm vụ được hơn 2 năm cũng phải chịu hệ quả từ quá khứ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng phải thấy lá phiếu hôm nay nhằm nhắc nhở lĩnh vực của mình đang rất có vấn đề, phải cố gắng hơn nữa và nếu khó khăn cần báo cáo Chính phủ. Nếu Chính phủ thấy khó khăn phải báo cáo Quốc hội.

Qua việc lấy phiếu tín nhiệm lần này, cả Quốc hội, Chính phủ đều phải thấy được vấn đề cần tập trung giải quyết theo yêu cầu, mong muốn của người dân", ông Lợi nhấn mạnh.

Vị Phó Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội cũng bày tỏ, rõ ràng, "tư lệnh" của các ngành "đứng mũi, chịu sào" ở một số lĩnh vực nhạy cảm, bức xúc của xã hội như Giáo dục, Giao thông chắc chắn phải chịu một phần "thiệt thòi" khi bỏ phiếu tín nhiệm chứ không do thể hiện của cá nhân các ông.

"Với ngành Giáo dục, muốn phát triển cần cả xã hội quan tâm và bên cạnh việc thầy phải xứng đáng thầy thì học trò cần cố gắng, gia đình chăm lo, phối hợp.

Nói như thế để thấy rõ, giáo dục không chỉ do ngành mà còn cần từ gia đình, xã hội, nên không thể bắt buộc đổ hết trách nhiệm lên đầu "tư lệnh" ngành", ông nêu rõ.

 

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hỏng sau vài cơn mưa: Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ xử lý nghiêm

Liên quan cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hư hỏng, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho biết cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ xử lý nghiêm sai phạm này khi thảo luận về kinh tế - xã hội.

 

Bổ nhiệm nhân sự Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục Du lịch, Thanh tra Chính phủ...

Các quyết định bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo tại Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục Du lịch, Thanh tra Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam...

 

Bổ nhiệm nhân sự tại Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Quảng Ngãi, Hưng Yên, An Giang

Một loạt quyết định bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo tại cơ quan như Quốc hội, Văn phòng Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố như Hà Nội Quảng Ngãi, Hưng Yên, An Giang vừa được ban hành.



Tin khác