Thứ tư, 20/11/2019, 07:08 AM
  • Click để copy

Ai cấp phép cho xây sân tập golf trong Nhà máy nước mặt Sông Đuống của Shark Liên?

Theo nhận định từ các chuyên gia, việc sân tập golf được xây dựng trước bể lắng trong Nhà máy nước mặt Sông Đuống là vi phạm đến hành lang bảo vệ nguồn nước. Trong khi đó, Bộ Xây dựng cho biết, chịu trách nhiệm vấn đề này là Hà Nội.

Sân golf trong Nhà máy nước mặt Sông Đuống của Shark Liên có đúng quy định?
Sân golf trong Nhà máy nước mặt Sông Đuống của Shark Liên có đúng quy định? (Ảnh: FB Madam Liên).

Ai cấp phép cho xây sân golf trong Nhà máy nước mặt Sông Đuống?

Tiếp tục những diễn biến gây tranh cãi tại dự án Nhà máy nước mặt Sông Đuống của Shark Liên, khi một số hình ảnh lan truyền cho thấy bên trong nhà máy có một sân tập golf hướng thẳng ra mặt hồ.

Hình ảnh lan truyền khiến nhiều người đặt câu hỏi rằng việc xây dựng sân tập golf trong Nhà máy nước mặt Sông Đuống như trên có đúng không? Ai cấp phép cho chủ đầu tư xây dựng sân golf này?

Trao đổi trên báo Dân Việt, Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng Tạ Quang Vinh cho biết: Hà Nội giao đất cho phía chủ đầu tư nhà máy nước mặt Sông Đuống, phê duyệt dự án, quy hoạch cũng do TP Hà Nội. Bộ Xây dựng không cấp đất, không phê duyệt dự án nên không biết được bên trong nhà máy nước sông Đuống có những hạng mục gì?. Bộ Xây dựng chỉ kiểm soát chất lượng công trình và nghiệm thu.

Ông Tạ Quang Vinh cho rằng: “Việc xây dựng và quy hoạch đều do Hà Nội vậy nên trong đó cho những hạng mục gì Bộ Xây dựng không nắm được. Đây là việc quản lý của TP Hà Nội vì đã phân cấp cho địa phương quản lý.

Trong khi đó, tờ báo cũng dẫn lời PGS.TS Trần Đức Hạ, Giảng viên cao cấp Bộ môn Cấp thoát nước, ĐH Xây dựng, cho biết trong quy hoạch, chủ trương đầu tư các dự án nước sạch, không có bất cứ địa phương nào cho phép xây dựng công trình khác có nguy cơ gây ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước. Theo đó, khi xây dựng nhà máy nước, phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước sẽ được xác định rõ ràng.

Sân golf trong Nhà máy nước mặt Sông Đuống có được phép?
Sân golf trong Nhà máy nước mặt Sông Đuống có được phép? (Ảnh: Fb Madam Liên).

PGS.TS Hạ cũng cho biết, xu hướng xây dựng sân golf trên thế giới là ở những khu vực xa dân cư, đất canh tác không còn hiệu quả. Đặc biệt, sẽ tránh xa nguồn nước như sông suối, ao hồ. Bởi đây là những vị trí rất nhạy cảm rất dễ gây ra các vấn đề về môi trường.

“Sân tập golf được xây dựng trước bể lắng là đã vi phạm đến hành lang bảo vệ nguồn nước. Cho dù công trình này không nhằm mục đích thương mại thì cũng cần nghiêm cấm. Bởi an ninh nguồn nước tại đây có thể bị ảnh hưởng”, ông Hạ nói.

Giá nước Sông Đuống đắt là do Hà Nội?

Cũng liên quan đến vấn đề giá nước tại Nhà máy nước mặt Sông Đuống, luật sư Hoàng Tùng cho biết, về vấn đề các doanh nghiệp tiến hành vay vốn để thực hiện dự án đầu tư như Công ty Aqua One nên trên là hết sức bình thường. Bởi pháp luật không cấm chủ đầu tư đi vay vốn. 

Tuy nhiên, luật sư Hoàng Tùng cho rằng, bản chất của sự mua bán nước sạch là một giao dịch dân sự bình thường, các bên có quyền thương lượng về giá cả. Nên thực tế người dân có quyền yêu cầu thỏa thuận về một mức giá hợp lý.

“Trong trường hợp các bên không thống nhất được mức giá thành hợp lý cho đôi bên thì theo quy định sở Tài chính sẽ đứng ra hiệp thương, thống nhất một mức giá cụ thể sao cho phù hợp”, Luật sư Hoàng Tùng cho hay.

Trước đó, thông tin người dân Hà Nội sử dụng nước của Công ty Nước mặt Sông Đuống phải gánh lãi vay hàng ngàn tỷ đồng khi doanh nghiệp này vay tới 80% trên tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều.

Nhà máy nước mặt Sông Đuống bị nghi ngờ được Hà Nội ưu ái. (Ảnh: Internet).
Nhà máy nước mặt Sông Đuống bị nghi ngờ được Hà Nội ưu ái. (Ảnh: Internet).

Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, dịch vụ cung ứng nước sạch là một loại dịch vụ công, nên việc tăng giá cần có lý giải hợp lý và minh bạch thông tin.

"Người dân chỉ biết rằng mỗi khối nước sạch đạt tiêu chuẩn thì hết bao nhiêu tiền và giá đó không thể cao hơn mặt bằng chung. Mặt bằng chung hiện nay, giá nước sạch chỉ 7.000 đồng/m3, mà Nhà máy Nước mặt Sông Đuống lại tăng thêm hơn 3.000 đồng/m3 là quá cao, phải có giải thích hợp lý để người dân giám sát. Nếu tăng thì phải có lý giải thuyết phục và minh bạch", Đại biểu Sinh nói.

Vị ĐBQH đồng thời cho rằng, cần cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán về giá nước để làm rõ thông tin, cũng như cách tính giá nước hiện nay. Việc này sẽ góp phần tăng cường sự minh bạch, để nhận được sự tin tưởng, đồng thuận của người dân.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/ai-cap-phep-cho-xay-san-tap-golf-trong-nha-may-nuoc-mat-song-duong-cua-shark-lien-142294.html