Thứ tư, 04/04/2018, 04:58 AM
  • Click để copy

Bộ Y tế bỏ tiêu chuẩn ngực lép đối với nhân viên đường sắt

Đại diện Bộ Y tế cho biết, sẽ bỏ quy định về vòng ngực, vì hiện nay các chuyên gia y tế đánh giá bằng dung tích thở sống chứ không đo bằng vòng ngực.

bo-y-te-bo-tieu-chuan-nguc-lep-doi-voi-nhan-vien-duong-sat
Bộ Y tế sẽ bỏ tiêu chuẩn vòng ngực với nhân viên đường sắt.

Mới đây, Hội đồng thẩm định dự thảo thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe tuyển dụng và sức khỏe định kỳ của nhân viên đường sắt trực tiếp chạy tàu mới đây đã có cuộc họp bàn về những vấn đề liên quan gây tranh cãi trong thời gian vừa qua.

Sau buổi họp, đã có nhiều quy định trong dự thảo này được thay đổi. Theo TS.Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế),Chủ tịch Hội đồng thẩm định cho biết: Hội đồng thẩm định gồm đại diện y tế, Bộ GTVT, Cục Quản lý khám chữa bệnh, đại diện các bệnh viện chuyên khoa như mắt, sản phụ khoa, cơ xương khớp, tai mũi họng, hô hấp…

Hội đồng thẩm định căn cứ trên cơ sở pháp lý, tính hợp hiến, hợp pháp tính thống nhất đồng bộ, tính khả thi đã phản biện mang tính chất độc lập với cơ quan chủ trì soạn thảo.

Sau khi Hội đồng thẩm định nhận thấy tiêu chuẩn sức khoẻ của lái tàu so với tiêu chuẩn sức khoẻ lái xe tại Thông tư 24 không có gì đặc thù hơn chỉ khác một chút về đường tiết niệu nên Hội đồng thống nhất áp dụng tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe ô tô theo Thông tư 24 năm 2015 áp dụng cho người lái tàu.

Hội đồng thẩm định đề nghị cơ quan chủ trì ban soạn thảo, các nhà chuyên môn xem xét có những gì đặc thù cho lái tàu thì mới đưa ra quy định đặc thù như bổ sung bệnh lý ngưng thở khi ngủ vì đây là bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành tàu của người lái tàu. Đồng thời bỏ quy định về vòng ngực, vì hiện nay các chuyên gia y tế đánh giá bằng dung tích thở sống chứ không đo bằng vòng ngực.

Vấn đề tiết niệu gồm cả bộ phận sinh dục, nhưng theo quy định không kiểm tra bộ phận sinh dục mà kiểm tra tiết niệu. Các chuyên gia sẽ có cân nhắc theo đề xuất của ngành Đường sắt, vì đặc thù nghề nghiệp người lái tàu không được mắc bệnh tiết niệu sẽ ảnh hưởng quá trình lái tàu.

Về bệnh lý răng hàm mặt từ năm 2001 đã có quy định nếu nhân viên gác ghi (có nhiệm vụ thổi còi) nếu vẩu quá sẽ không thổi được còi.

 

Giám đốc TT Y tế Đường sắt: 'Vòng ngực dưới 75cm chỉ tương đương học sinh cấp 1 thôi, không ai tuyển những người đó'

“Bình thường phụ nữ trưởng thành chẳng ai có vòng ngực dưới 75cm, nữ mà không có ngực như nam… vòng ngực dưới 75cm chỉ tương đương học sinh cấp 1 thôi, không ai tuyển những người đó”.

 

Nữ nhân viên đường sắt: Nếu yêu cầu thế thì chúng tôi làm ngành khác còn nhiều tiền hơn...

“Nếu Bộ Y tế yêu cầu nữ phải cao từ 1m64, cân nặng 45kg, có vòng ngực trên 75cm thì chúng tôi lại không phải vào trong nghành đường sắt để làm, mà chúng tôi làm ngành khác còn nhiều tiền hơn”, chị Hồng nói.