Boeing hứng chịu áp lực tỉ đô vì 737 Max

Theo Nguyễn Hiền / Sức Khỏe Cộng Đồng 06:22 31/03/2019

Từ số tiền dành cho việc nâng cấp phần mềm máy bay 737 Max cho tới nguy cơ bị hủy đơn hàng, hãng máy bay Boeing đang thực sự gặp khó với hai vụ tai nạn liên quan tới dòng sản phẩm này.

cam-moi-chuyen-bay-su-dung-boeing-737-max-tren-vung-troi-viet-nam
Ảnh minh họa

Mùa hè sắp tới tiếp tục là cao điểm của các cuộc di chuyển khắp nơi, trong đó dĩ nhiên nhu cầu đi máy bay sẽ tăng cao.

Tuy vậy hãng Boeing không hẳn hòa cùng niềm vui ấy. Những chiếc máy bay 737 Max của công ty Mỹ này vẫn nằm kho sau hai vụ tai nạn làm chết hàng trăm người chỉ trong vòng 5 tháng qua.

Hãng tin AP cho biết các kĩ sư và phi công bay thử của Boeing đang đẩy hết tốc lực để sửa chữa công nghệ chống thất tốc của dòng Boeing trên.

Trong khi đó theo Wall Street Journal ngày 29/3, các điều tra viên xác định hệ thống điều khiển trên chiếc máy bay 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã tự động kích hoạt, trước khi tai nạn xảy ra.

Kết luận sơ bộ cho cho thấy có mối liên quan giữa vụ tai nạn này và vụ tai nạn trước đó của Lion Air.

Cũng ngày 29/3, The New York Times đưa tin dữ liệu thu thập được chiếc máy bay gặp nạn của Ethiopian cho thấy một trong hai bộ cảm biến đã xử lí dữ liệu sai. Điều này kích hoạt hệ thống chống thất tốc  (MCAS), khiến máy bay bị chúc đầu xuống.

Chiếc 737 Max bị đình chỉ bay trên toàn cầu và các hãng hàng không đang mất ngày càng nhiều tiền vì hủy chuyến.

Điển hình, hãng Southwest (Mỹ) công bố trong tuần này, rằng họ phải hủy 2.800 vì việc đình chỉ, tức 30% tổng số hủy chuyến trong quý 1 năm 2019.

Tổng số hủy chuyến trong quý này ước tính sẽ ngốn của Southwest 150 triệu USD doanh thu, cũng như khiến tăng trưởng dự kiến cả năm sụt giảm.

Tổ chức bán tour du lịch của Đức, TUI Group, cũng cho biết lợi nhuận 2019 sẽ mất khoảng 225 triệu USD vì việc 737 Max bị đình chỉ bay.

Không chỉ các hãng hàng không, giới quan sát dự đoán chính Boeing cũng chịu chi phí ngày một tăng, dù hãng này không công bố chi phí cụ thể.

Các nhà phân tích của Cowen Research ước tính công ty này sẽ phải chi 2 tỉ USD, kể cả bảo hiểm, để sửa chiếc 737 Max, cũng như bồi thường cho gia đình nạn nhân và cho các hãng hàng không phải hủy chuyến.

Đa số các nhà phân tích của Wall Street cược rằng 737 Max sẽ sớm bay lại chỉ sau ba tháng. Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng sẽ tốn nhiều thời gian hơn ở những quốc gia muốn tự kiểm tra bản nâng cấp của Boeing.

Việc Boeing phải ngừng giao dòng máy bay này cũng góp phần đả kích dòng tiền của hãng. Theo lệ thường, Boeing nhận phần lớn số tiền sau khi giao máy bay.

AP dự doán dòng tiền của Boeing hao hụt từ 640 triệu đến 1,8 tỉ USD trong một tháng. Tuy nhiên, hãng này chỉ mất tiền hoàn toán nếu các hãng máy bay hủy đơn hàng.

Cả hai hãng hàng không Lion Air và Ethiopian Airlines đều tuyên bố sẽ lên kế hoạch hủy hợp đồng với Boeing. Nếu điều này thực sự xảy ra, Boeing sẽ chỉ lỗ mất 300 chiếc.

Con số này còn khá nhỏ so với khoảng 4.600 chiếc hãng này hiện còn trong đơn hàng. Nếu bị hủy, Boeing sẽ mất trắng 490 tỉ USD.

Áp lực còn kinh khủng hơn khi một loạt các hồ sơ kiện bắt đầu được đệ trình sau vụ tai nạn của chiếc Lion Air Max 8 và Ethiopian Airlines Max 8.

Hiện một hãng luật đã nộp bảy hồ sơ kiện Boeing lên tòa án liên bang tại Chicago.

 

Máy bay Boeing 737 hạ cánh khẩn cấp, một số hành khách nhập viện

Một chiếc Boeing 737 của hãng hàng không United Airlines (Mỹ) đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Dulles ở thủ đô Washington, theo đài Fox News hôm 29-3.

 

Nỗ lực xử lý khủng hoảng, Boeing công bố chỉnh sửa phần mềm cho 737 MAX

Hôm 27/3, Boeing thông báo những thay đổi trong hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) được cho là có liên quan đến hai vụ rơi máy bay 737 MAX ở Ethiopia hôm 10/3 và Indonesia hồi tháng 10/2018.

Tin khác