Thứ bảy, 03/08/2019, 23:06 PM
  • Click để copy

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nộp lại 1,2 tỷ đồng được bồi thường nhầm cho Nhà nước

Mặc dù, gia đình ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có xin phép và xây dựng công trình tạm, cam kết giải tỏa sẽ không yêu cầu bồi thường. Nhưng các cơ quan chuyên môn quên và bồi thường dư hơn 1,2 tỉ đồng nên gia đình ông Hải đem trả lại.

chu-tich-ubnd-tinh-ca-mau-duoc-boi-thuong-nham-12-ty-dong-dem-tra-lai-cho-nha-nuoc
Công trình nhà Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đang bị tháo dỡ. (Ảnh: Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau).

Câu chuyện hy hữu có thật đang xảy ra tại tỉnh Cà Mau gây xôn xao dư luận. Trước đó, trên mạng lan truyền thông tin "Cà Mau có một "ốc đảo" bình yên như thế giữa thành phố không bình yên", phản ánh về thông tin nhà đất của ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau.

Đến ngày 2/8, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau tổ chức họp báo phản bác thông tin này. Trên cổng thông tin điện tử tỉnh Cà Mau (camau.gov.vn) cho biết: Bài viết trên trang mạng phản ánh việc thành phố Cà Mau thực hiện quy hoạch, thu hồi đất của nhiều hộ dân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó đất của gia đình ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau (tại số 444, đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Thành, TP. Cà Mau) cũng bị ảnh hưởng chung nhưng vẫn tồn tại, chẳng bàn giao cho ai và chính quyền cũng chẳng ai động đến…

Để làm rõ và cung cấp thông tin chính xác nhất về nhà đất của ông Nguyễn Tiến Hải, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND TP Cà Mau, các sở, ngành, đơn vị có liên quan rà soát, xác minh thông tin bài viết phản ánh.

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, hộ ông Nguyễn Tiến Hải có đất bị ảnh hưởng bởi dự án Khu D thuộc Khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc TP Cà Mau được UBND TP Cà Mau tổ chức thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật vào năm 2018.

Hộ ông Hải cũng đã chấp hành đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện quyết định thu hồi đất, phương án bồi thường của cơ quan có thẩm quyền, không có bất cứ yêu cầu, khiếu nại gì, và đã bàn giao mặt bằng đúng thời gian quy định. 

"Từ những cơ sở trên, có đủ cơ sở khẳng định bài viết trên là không có cơ sở, sai sự thật, có tính chất vu khống nhằm mục đích hạ uy tín, danh dự của lãnh đạo tỉnh, mang tính kích động… cần có biện pháp xử lý nghiêm", người phát ngôn của UBND tỉnh Cà Mau khẳng định.

Trong khi đó, trên tờ Tuổi Trẻ cho biết: Trong quá trình thu hồi đất của hộ ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ở khu vực giáp với tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp (TP Cà Mau) để thực hiện dự án nhà ở thương mại An Sinh (Happy Home), các cơ quan chuyên môn quên cập nhật thông tin trước đây ông Hải từng cam kết rằng "sau này nếu giải tỏa sẽ không yêu cầu bồi thường".

Được biết trước đó ông Hải đã cho người kéo điện, làm hệ thống cấp thoát nước, xin phép xây hàng rào, cất nhà tạm trên khu đất của gia đình ông.

Do vậy, khi tiến hành giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án nhà ở thương mại An Sinh (Happy Home), các cơ quan chức năng đã tiến hành bồi thường nhà, công trình, vật kiến trúc nhầm cho ông Hải với số tiền hơn 1,2 tỉ đồng.

Từ cuối năm 2018 đến nay, các cơ quan chuyên môn của TP Cà Mau vẫn không biết việc nhầm lẫn này. Tuy nhiên, mới đây ông Nguyễn Tiến Hải tự rà soát lại thì phát hiện số tiền bồi thường dư đến hơn 1,2 tỉ đồng và đã chủ động đem nộp trả lại.

Nguyên nhân được xác định là do trong quá trình tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thiếu thông tin trước đây khi ông Hải và gia đình xin phép xây nhà, công trình, vật kiến trúc có ký cam kết sau khi có quy hoạch sẽ không yêu cầu bồi thường.

Theo báo Thanh Niên: Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau và các cơ quan chức năng liên quan xác định nguồn gốc đất của ông Nguyễn Tiến Hải là sang nhượng lại từ bà con họ hàng hồi năm 2002, chưa có đường giao thông, chưa có quy hoạch.

Ông Nguyễn Tiến Hải sau đó đã chuyển đổi đất lên thổ cư, cất nhà và các công trình phụ đều có xin phép đúng quy định pháp luật.Tháng 4/2018, đất Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải có một phần dính vào quy hoạch khu dự án Happy Home (TP Cà Mau).

Ông Nguyễn Tiến Hải đã chấp hành bàn giao đất cho dự án đúng quy định, như bao người dân khác bị dính quy hoạch khu vực này.

Ông Nguyễn Tiến Hải đã chủ động tháo dỡ công trình, bàn giao đúng thời gian, và được hỗ trợ 3 triệu đồng vì bàn giao mặt bằng đúng thời gian quy định.

Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau đánh giá việc trả lại tiền nói trên của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải là việc làm tích cực, cần được biểu dương, vì trong thực tế có rất nhiều trường hợp đã cam kết như vậy, nhưng không thực hiện theo cam kết, mà yêu cầu, khiếu nại...

 

Bắt tạm giam cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty VEAM

Ngày 03/8, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt tạm giam Trần Ngọc Hà, nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị, nguyên Tổng Giám đốc VEAM.

 

Bí mật kinh hoàng về vụ án vợ can chồng đánh nhau bất ngờ bị đâm chết

Phát hiện nhiều mâu thuẫn trong lời khai của Nam, tiến hành đấu trí cuối cùng cơ quan chức năng phát hiện bí mật kinh hoàng trong vụ đánh nhau khiến 1 người chết, 1 người thương năng.

 

Lũ ập về bất ngờ cuốn trôi 17 người, 13 người vẫn còn đang mất tích

Lũ quét bất ngờ kéo tới khiến 20 ngôi nhà tại bản Sa Ná và 17 người bị cuốn trôi, 4 người sau đó đã được cứu và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.