Thứ ba, 22/10/2019, 15:44 PM
  • Click để copy

Bơm tạp chất vào tôm hùm, một cơ sở kinh doanh bị xử phạt

Cơ sở kinh doanh hải sản ở Đà Nẵng bơm tạp chất vào tôm hùm để bán kiếm lời đã bị cơ quan chức năng xử phạt.

bom-tap-chat-vao-tom-hum-mot-co-so-kinh-doanh-bi-xu-phat
Cơ quan chức năng phát hiện tôm hùm bị bơm tạp chất

Ngày 22/10, đại diện phòng Cảnh sát Môi trường, Công an TP Đà Nẵng cho biết, cơ quan chức năng vừa tạm đình chỉ, xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hải sản T.N (số 118 đường Hoàng Hoa Thám, TP Đà Nẵng) vì phát hiện tôm hùm được bơm tạp chất Agar.

Trước đó, kiểm tra cửa hàng này, cơ quan chức năng phát hiện, bên trong tôm hùm có chứa tạp chất Agar, hay còn được biết là thạch rau câu. Tạp chất này được biết đến với việc bơm vào tôm hùm để tăng trọng lượng, nhằm kiếm lợi bất chính.

Chủ cửa hàng xác nhận, số tôm hùm được nhập từ vựa hải sản ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên và được chuyển về TP Đà Nẵng bằng xe khách.

Phía cơ quan chức năng cho biết thêm, cửa hàng này mới hoạt động, chưa có giấy phép kinh doanh nên chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Theo nhiều tiểu thương tại TP Đà Nẵng, loại tôm được chọn để bơm tạp chất chủ yếu là tôm sú. Khi mua, nên mua tôm mềm, cong, không nên mua tôm cứng, thẳng đơ và căng phồng. Mình tôm bơm tạp chất thường mập, căng bất thường, mập đến nỗi các đốt trên thân tôm gần như bị giãn ra, nhất là đốt nối giữa đầu và thân. Tôm bơm khi mới chết thường bị phù đầu, gai vểnh, xòe đuôi. Đầu và thân nhanh chóng rời nhau.

Khi nấu, nếu là tôm bơm tạp chất thì sẽ chảy nhiều nước, thịt tôm bị teo lại. Khi ăn thịt bở, vị nhạt hơn so với bình thường. Nếu là tôm bị bơm thạch, khi nấu chín, bóc vỏ tôm ra sẽ dễ dàng thấy lớp rau câu nằm giữa lớp thịt và vỏ tôm, nhất là ở phần đầu, dưới mang.