BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài: Nếu Chính phủ không quyết định được cần đưa ra Quốc hội giải quyết

07:00 09/06/2018

Theo ông Bùi Danh Liên, nếu Bộ Giao thông Vận tải và Chính phủ thấy việc trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài quá khó di dời nên đưa ra để Quốc hội quyết, không thể để người dân nộp phí “oan” được.

tram-bot-bac-thang-long-noi-bai-dan-khong-di-duong-bot-van-bi-thu-phi-bo-la-dung
TP Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét giải tỏa trạm thu giá Bắc Thăng Long – Nội Bài.

UBND TP Hà Nội có kiến nghị gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc di dời trạm thu phí (nay là giá dịch vụ sử dụng đường bộ) BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ GTVT cho hay, việc này phải báo cáo Thủ tướng quyết định.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, năm 2013, bộ từng 2 lần kiến nghị Thủ tướng di dời trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về Quốc lộ 2 đúng phạm vi dự án đường tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) hoặc Nhà nước bỏ tiền mua lại dự án. Tuy nhiên, Thủ tướng đều quyết định vẫn giữ nguyên trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Từ trả lời của Bộ GTVT có thể thấy rất khó để di dời trạm thu giá BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, trao đổi với phóng viên ông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội đặt câu hỏi: “Việc di dời trạm thu giá BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài khó đến vậy sao?” đồng thời khẳng định: “Dù khó đến đâu dù phải bỏ ngân sách mua lại cũng phải di dời vì trạm thu phí đặt sai vị trí ngay từ đầu”.

Bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất TP Hà Nội về việc di dời trạm thu giá BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài. Tuy nhiên ông Liên cho rằng đây là dự án có tính chất do lịch sử để lại đồng thời liên quan đến hợp đồng dân sự đầu tư BOT do đó một mình Bộ GTVT không thể quyết được.

“Phương án duy nhất là nhà nước phải bỏ tiền ra mua lại dự án, còn bỏ bao nhiêu tiền phải xem từ năm 2011 doanh nghiệp BOT đã thu được bao nhiêu, lấy tổng mức đầu tư đã quyết toán trừ đi còn lại bao nhiêu nhà nước phải bù cho doanh nghiệp đầu tư BOT. Nếu chỉ nói di dời theo mệnh lệnh hành chính thì doanh nghiệp có thể sẽ khởi kiện Bộ GTVT vì vi phạm hợp đồng”, ông Liên chỉ rõ.

buidanhlien
Theo ông Bùi Danh Liên nếu Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ thấy việc trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài quá khó di dời nên đưa ra để Quốc hội quyết, không thể để người dân nộp phí “oan” được. Ảnh H.Lực.

Theo ông Liên đầu tư BOT giao thông là chủ chương đúng đắn nhưng cách làm và triển khai không tốt thời gian qua gây bức xúc dư luận. Do đó vấn phải chấn chỉnh, với dự án đặt sai vị trí như thu giá BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài theo ông Liên nếu Chính phủ không quyết định được cần đưa ra Quốc hội để giải quyết dứt điểm đáp ứng mong mỏi của cử tri.

Trước đó như chúng tôi đã đưa tin, UBND Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, đề nghị báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa trạm thu giá Bắc Thăng Long - Nội Bài. Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội đề nghị “khai tử” trạm BOT này.

Theo đó, Hà Nội khẳng định trạm thu giá Bắc Thăng Long - Nội Bài không phải là thu giá dịch vụ hoàn vốn cho đường Võ Văn Kiệt mà hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Việc người dân không sử dụng đường tránh vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ là không đúng. Người dân, cử tri Hà Nội rất bức xúc về việc này.

Hà Nội trước đây đã có ý kiến về trạm BOT này nhưng chưa được Bộ GTVT xem xét, xử lý. “Đề nghị Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng xử lý bất cập, vướng mắc, xem xét giải tỏa trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài”, văn bản của Hà Nội nêu rõ.

Cũng theo UBND TP Hà Nội, hiện tại thủ đô có 4 trạm thu giá do Bộ GTVT quản lý: Pháp Vân - Cầu Giẽ (Thanh Trì), cao tốc Hà Nội - Lào Cai trên địa bàn huyện Sóc Sơn, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, địa bàn Gia Lâm, Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt (Sóc Sơn).

Một số trạm đang trực tiếp thu giá bằng tiền mặt dẫn đến ùn tắc giao thông khi qua trạm, gây bức xúc dư luận, dễ dẫn đến thất thoát, thiếu minh bạch, khó quản lý. Đa số người dân cho rằng mức giá sử dụng đường tại các trạm này là cao, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đặt nhầm chỗ, dân bức xúc Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) từ lâu gây bức xúc cho người dân đi qua do đặt nhầm chỗ nhưng chủ đầu tư kiên quyết không di dời.

Từ đó, Hà Nội đề nghị Bộ GTVT yêu cầu các trạm BOT nhanh chóng thực hiện thu phí tự động để khắc phục ùn tắc giao thông. Ngoài ra, Bộ rà soát mức giá sử dụng dịch vụ tại các trạm BOT, để đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân.

bot-bac-thang-long-noi-bai-kho-xu-ly-nen-de-quoc-hoi-quyet
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: Google Maps.

Trước đó, trong báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định có nhiều trạm thu phí đặt ngoài phạm vi dự án. Trong đó có trạm BOT tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên lại đặt trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Bộ GTVT và UBND Hà Nội đã nhiều lần đề nghị di chuyển trạm này về đúng vị trí nhưng chưa có kết quả.

Cuối năm 2017, Công ty CP BOT Vietracimex 8 bất ngờ đề nghị Tổng cục Đường bộ điều chỉnh mức thu giá dịch vụ tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài. Theo đó, chủ đầu tư đề xuất 2 phương án tăng phí, trong đó có nội dung tăng 3 lần từ 10.000 đồng lên 30.000 đồng đối với xe dưới 12 chỗ. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã bác đề xuất này.

Dự án BOT xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên có giá trị quyết toán đầu tư hơn 500 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được hoạt động từ ngày 28/12/2010 để hoàn vốn cho tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên. Thời gian thu hoàn vốn cho dự án dự kiến là 16 năm 10 tháng.

 

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài: Dân không đi đường BOT vẫn bị thu phí, bỏ là đúng

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam ủng hộ việc TP Hà Nội đề nghi Bộ Giao thông vận tải xem xét giải tỏa trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài vì đây là trạm thu phí đặt sai vị trí.

 

Tài xế mang dao chặt barie, hành hung nhân viên trạm thu phí BOT Tân Đệ

An ninh tại trạm thu phí BOT Tân Đệ (huyện Vũ Thư, Thái Bình) đang hết sức bất ổn khi tình trạng nhiều tài xế không mua vé trả phí… Thậm chí dùng dao chặt barie và hành hung nhân viên để phản đối việc thu phí tại đây.

 

Lần thứ hai, Hà Nội đề xuất dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài

TP Hà Nội vừa đề xuất dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài vì tồn tại nhiều bất cập. Trong đó, cho rằng vị trí của trạm BOT này không đúng, gây ùn tắc giao thông, mức giá cao, tạo hình ảnh không đẹp với khách quốc tế đến Hà Nội.



Tin khác