BOT Cai Lậy: Vấn đề không phải có tiền 100 đồng hay không mà là ở lòng dân

Theo Hoàng Tiến / Tạp chí SHTT 12:08 02/12/2017

Để “đối phó” với việc tài xế đòi trả tiền lẻ khi qua trạm BOT Cai Lậy, chủ đầu tư đã chuẩn bị 1.500 tờ tiền mệnh giá 100 đồng. Tuy nhiên theo các chuyên gia đây không phải là mấu chốt giải quyết vấn đề mà là ở lòng dân.

cai-lay-1-5881-1512113234_m_460x0

Thu phí trở lại sau 3 tháng rưỡi tạm ngưng, trạm BOT Cai Lậy trên Quốc lộ 1 (tỉnh Tiền Giang) tái diễn tình trạng hỗn loạn, cãi cọ, tài xế tiếp tục dùng tiền lẻ.

Chỉ qua 2 ngày trạm BOT Cai Lậy đã phải xả trạm 6 lần chia đều cho cả 2 ngày. Nguyên nhân khi qua trạm các tài xế đòi nhân viên soát vé phải trả tiền thừa là tờ 100 đồng, tờ tiền có mệnh giá thấp nhất và ít được sử dụng hiện nay.

Cụ thể, các tài xế đã dùng số tiền 25.100 đồng để mua vé có mệnh giá 25.000 đồng (gồm: 1 tờ 20.000, 9 tờ 500, 3 tờ 200). Trong khi các nhân viên tại trạm thu phí không thể tìm được 100 đồng để thối cho các tài xế, thì các tài xế lại không muốn nhận nhiều hơn số tiền thừa.

Để đối phó với thực trạng này Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang đã ngay lập tức chuẩn bị 1.500 tờ tiền mệnh giá 100 đồng.

Cách đối phó của chủ đầu tư BOT Cai Lậy gây bất ngờ cho các tài xế tuy nhiên cũng đặt ra câu hỏi liệu đây có phải là biện pháp giải quyết dứt điểm vấn đề hay chỉ là đối sách tạm thời?

Trao đổi với phóng viên Luật sư Trần Quốc Thuận – Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, vấn đề chính của BOT Cai Lậy là bức xúc về việc không đi trên đường BOT mà vẫn phải trả phí.

Theo Luật sư Trần Quốc Thuận vì trạm thu phí này đặt sai vị trí nên mới xảy ra những rắc rối như thời gian vừa qua. Giải pháp với trạm thu phí Cai Lậy là xóa bỏ hoặc đưa về đúng vị trí là tuyến tránh mà doanh nghiệp đã bỏ tiền xây dựng.

“Vấn đề của BOT Cai Lậy là lòng dân chứ không phải là có tiền lẻ để trả cho dân”, ông Thuận cho biết.

Tran-Quoc-Thuan
Luật sư Trần Quốc Thuận, vấn đề chính của BOT Cai Lậy là bức xúc về việc không đi trên đường BOT nhưng vẫn phải trả phí.

Chỉ rõ cách làm hiện nay của chủ đầu tư chỉ là cách làm đối phó, ông Thuận cho biết, khi BOT Cai Lậy đi vào thu phí việc đặt trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 1A thay vì trên đường tránh – tuyến đường mà doanh nghiệp đầu tư theo hình thức BOT đã gây bức xúc.

Khi bức xúc tài xế tìm cách đối phó bằng việc sử dụng tiền lẻ. Để đối phó chủ đầu tư đưa ra giải pháp bằng cách thiết lập 1 cửa soát vé giành riêng cho tài xế trả tiền lẻ. Tuy nhiên tài xế không đi vào làn xe đó mà đi vào các làn xe khác nhau.

Tiếp tục thể hiện sự không đồng thuận với vị trí trạm thu, tài xế khi đi qua trạm là đòi nhân viên soát vé trả lại số tiền thừa 100 đồng. Lúc này chủ đầu tư có đủ tiền mệnh giá 100 đồng để trả lại tài xế.

Tuy nhiên ai dám chắc rồi đây người dân không nghĩ ra cách khác để gây khó khăn cho việc thu phí, khi đó trạm thu phí sẽ làm cách nào?

Lật lại vấn đề, ông Trần Quốc Thuận cho rằng, những bất cập BOT Cai Lậy đặt ra trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước khi phê duyệt dự án.

“Tuy nhiên đến nay chưa có cơ quan quản lý nhà nước nào chịu trách nhiệm về tồn tại dự án BOT giao thông này là một bất cập”, ông Thuận cho biết.

Chung quan điểm, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, nguyên nhân dẫn đến người dân bức xúc với nhiều dự án BOT Cai Lậy xuất phát từ phê duyệt dự án.

Chủ đầu tư BOT Cai Lậy đã bỏ ra 300 tỷ đồng để tu sửa một đoạn đường Quốc lộ 1 và hơn 1.000 tỷ đồng để làm tuyến tránh qua Thị xã Cai Lậy – rồi sau đó đặt trạm thu phí.

Đặt trạm thu phí là đúng nhưng vấn đề trọng tâm là vị trí đặt trạm thu phí, vì sao không đặt trên tuyến đường tránh mà lại đặt ở tuyền Quốc lộ 1A nơi lưu lượng xe đi qua lớn trong đó nhiều phương tiện không đi vào đường BOT nhưng vân phải trả phí?

Ông Liên cho rằng, phía chủ đầu tư khi đề xuất xin đặt vị trí trạm thu phí thì họ đã tính toán để thu được nhiều phí nhất.

Vì thế trách nhiệm trong việc cho phép điểm đặt trạm thu phí BOT thuộc cơ quan quản lý nhà nước gồm Bộ Giao thông vận tải, chính quyền địa phương.

 

Tuần tới BOT Cai Lậy sẽ có đủ tiền mệnh giá 100 đồng

Ngân hàng nhà nước Chi Nhánh Tiền Giang đã gửi văn bản xin điều tiết lượng tiền mệnh giá nhỏ 100 đồng để đáp ứng nhu cầu trả tiền lẻ cho tài xế của Trạm thu phí BOT Cai Lậy.

 

Vị trí đặt BOT Cai Lậy bất hợp lý, không dời trạm không xong!

Thu phí trở lại sau 3 tháng rưỡi tạm ngưng, trạm BOT Cai Lậy trên quốc lộ 1 (tỉnh Tiền Giang) tái diễn tình trạng hỗn loạn, cãi cọ, tài xế tiếp tục dùng tiền lẻ.

 

Bộ Giao thông lên tiếng về việc thu phí tại trạm BOT Cai Lậy

Bộ GTVT cho biết đang phối hợp với Bộ Công an, địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức việc thu giá (thu phí) tại trạm BOT Cai Lậy và có biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự.  



Tin khác