Thứ năm, 23/05/2019, 11:36 AM
  • Click để copy

BOT Đèo Ngang thu phí vượt thời hạn hơn 88 tỷ đồng: Phải trả lại tiền cho chủ xe

Chuyên gia giao thông cùng nhiều bạn đọc cho rằng, việc BOT Đèo Ngang thu phí vượt thời hạn với số tiền hơn 88 tỷ đồng là việc rất nghiêm trọng, và số tiền thu sai cần phải trả lại cho các chủ xe.

BOT Đèo Ngang thu phí vượt thời hạn với số tiền hơn 88 tỷ đồng. (Ảnh: IT).
BOT Đèo Ngang thu phí vượt thời hạn với số tiền hơn 88 tỷ đồng. (Ảnh: IT).

Liên quan đến vụ việc BOT Đèo Ngang thu phí vượt thời hạn vừa được Bộ GTVT có văn bản gửi lên Cơ quan CSĐT - Bộ Công an, gây xôn xao dư luận. 

Cụ thể: Trong văn bản gửi đến Cơ quan CSĐT - Bộ Công an, Bộ GTVT có nhắc đến số tiền đồng mà Tổng công ty Sông Đà thu vượt hơn 88 tỷ đồng

Văn bản nêu rõ: "Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Tổng công ty Sông Đà (nhà đầu tư) nộp số tuền thu vượt vào ngân sách nhà nước là 88.361.971.000  đồng. 

Ngày 25/3, Tổng công ty Sông Đà đã có văn bản số 11TCT/KTe-TCKT-PC, báo cáo về việc Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà (doanh nghiệp dự án) đã nộp số tiền 57.156.625.000 đồng vào ngân sách nhà nước ngày 22/3. Đồng thời nhà đầu tư đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục xem xét giải quyết một số nội dung chưa thống nhất như khoản hỗ trợ lãi xuất sau đầu tư, nguyên tắc tính toán vay lãi giai đoạn xây dựng và giai đoạn khai thác...".

Con số hơn 88 tỷ đồng cùng với việc BOT Đèo Ngang thu phí vượt thời hạn kéo dài khiến dư luận không khỏi bức xúc và hoài nghi.

Nhiều người đặt câu hỏi rằng, tại sao trạm BOT này thu phí vượt thời gian sai quy định mà lại kéo dài trong thời gian dài gần 2 năm? Con số 88 tỷ đồng có phải con số thu vượt thực tế hay chỉ là con số nêu trong báo cáo?

Trao đổi với PV, TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT cho rằng, sự việc này là rất nghiêm trọng và việc Bộ Công an vào cuộc điều tra là hoàn toàn hợp lý. 

Theo chuyên gia giao thông này, việc thu vượt 2 năm ở trạm BOT Đèo Ngang có 2 vấn đề các cơ quan chức năng cần phải lưu ý.

TS Nguyễn Xuân Thủy.
TS Nguyễn Xuân Thủy.

Thứ nhất, tại sao Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ biết Tổng công ty Sông Đà thu vượt đến 2 năm mà vẫn cho thu, không có biện pháp can thiệp kịp thời? Thứ hai, vì sao Tổng công ty Sông Đà lại “dám” thu vượt 2 năm? Con số 88 tỷ đồng thu vượt trong 2 năm có đầy đủ và đúng hay không?

Vị chuyên gia nói thêm, đáng lẽ tiền thu vượt trong 2 năm của BOT Đèo Ngang phải trả lại những chủ xe bị thu “oan” chứ không phải chuyển vào ngân sách nhà nước. Nhưng thực ra cũng khó để trả lại được những chủ xe đó.

Về trách nhiệm trong sự việc này, ông Thủy nói rằng trách nhiệm thuộc về người đứng đầu Bộ GTVT và lãnh đạo chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Sông Đà. “Tôi rất hoan nghênh Bộ Công an vào cuộc điều tra việc thu vượt ở dự án này. Tôi và người dân sẽ chờ đợi kết quả từ Bộ Công an”, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT nói.

Được biết, dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang - Quốc lộ 1, nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình được Bộ Giao thông vận tải và Tổng Công ty Sông Đà ký hợp đồng vào năm 2002, với tổng mức đầu tư là hơn 150 tỷ đồng.

Thời gian thu phí thực hiện từ năm 2002, đưa vào khai thác cuối năm 2004. Thời gian thu phí theo hợp đồng là hơn 18 năm. Tuy nhiên, căn cứ vào số thu thực tế, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu phải giảm thời gian thu phí xuống 7 năm 10 tháng. Tức là BOT hầm Đèo Ngang chỉ được thu phí đến 2015. Tuy nhiên, đến tháng 12/2016, dự án này mới tạm dừng thu phí.

 

Điều tra vụ viêc một phụ nữ trung niên bị sàm sỡ trên xe buýt ở Hà Nội

Công an huyện Thanh Oai (Hà Nội) đang điều tra vụ việc một phụ nữ tố bị kẻ biến thái sàm sỡ trên xe buýt tuyến Chùa Hương - Bến xe Mỹ Đình.

 

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát dữ dội ở Quảng Nam

Sau huyện Duy Xuyên, một huyện khác của tỉnh Quảng Nam là Thăng Bình vừa xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi.

 

Lấy mẫu xương xét nghiệm ADN để truy tìm lai lịch thi thể nam giới ở lòng hồ thủy điện

Cơ quan chức năng đã tiến hành thu mẫu xương cột sống để giám định ADN của nam giới được phát hiện thiệt mạng trong tình trạng thi thể không nguyên vẹn ở lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2.