Chủ nhật, 12/08/2018, 07:11 AM
  • Click để copy

Buộc khách sạn tháo trang trí như phim '50 sắc thái' có đúng luật?

Theo luật sư, việc Sở VHTT&DL Cần Thơ buộc khách sạn Honey – Houses tháo dỡ phần trang trí bạo dâm như phim "50 sắc thái" là có cơ sở.

khach-san-trang-tri-theo-kieu-bao-dam-50-sac-thai-o-can-tho-hoc-hoi-phong-cach-tu-nhat-ban
Khách sạn Honey - Houses bị buộc tháo dỡ phần trang trí bạo dâm như phim "50 sắc thái".

Liên quan đến sự việc khách sạn Honey - Houses ở quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) trang trí phòng theo kiểu bạo dâm "50 sắc thái" bị cơ quan chức năng “tuýt còi” buộc tháo dỡ gây xôn xao dư luận. Trước sự việc, nhiều câu hỏi được dư luận cũng như chính chủ nhân khách sạn Honey - Houses đặt ra rằng: Việc trang trí phòng nghỉ khách sạn theo phim "50 sắc thái" bị "tuýt còi" dựa trên luật nào?

Để làm rõ câu chuyện trên, PV có cuộc trao đổi cùng luật sư Nguyễn Anh Thơm - Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội).

Theo luật sư Thơm: Điều 33 Hiến pháp 2013 quy định “Mọi người có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm”. Tuy nhiên, việc kinh doanh của công dân phải được thực hiện trong khuôn khổ pháp luật và phù hợp với phong tục tập quán, truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam.

"Nhà nghỉ, khách sạn là một trong các loại cơ sở lưu trú du lịch được điều chỉnh theo Luật du lịch 2017. Kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn là loại hình kinh doanh phải đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy. Đây là loại hình kinh doanh rất nhạy cảm vì rất dễ phát sinh các tệ nạn xã hội, cũng như những vấn đề khác liên quan đến an ninh trật tự...", luật sư Thơm phân tích.

buoc-khach-san-thao-trang-tri-nhu-phim-50-sac-thai-co-dung-luat
Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Luật sư Thơm cho rằng: Có thể một số nước trên Thế giới có xu hướng cởi mở về tình dục con người thì cho phép Nhà nghỉ, Khách sạn được trang trí theo phong cách như vậy để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, với xã hội Việt Nam hiện nay, những giá trị truyền thống văn hóa, phong tục tập quán của người dân luôn được coi trọng và tồn tại trong xã hội nên việc du nhập những loại hình văn hóa nội dung khiêu dâm, kích động bạo lực, đồi trụy tại cơ sở lưu trú du lịch là điều khó có thể chấp nhận.

"Luật Du lịch 2017 đã quy định ngoài các điều kiện về trình tự, thủ tục, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu kinh doanh lưu trú du lịch thì chủ thể còn phải chịu trách nhiệm khi hoạt động kinh doanh không được làm phương hại đến chủ quyền, lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, truyền thống văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

khach-san-trang-tri-theo-kieu-bao-dam-50-sac-thai-o-can-tho-hoc-hoi-phong-cach-tu-nhat-ban
Theo chia sẻ của chủ khách sạn Honey – Houses, anh trang trí phòng nghỉ khách sạn theo phim "50 sắc thái" là học hỏi từ Nhật Bản.

Hành vi của chủ khách sạn Honey – Houses đã trang trí 2 phòng nghỉ có nội dung khiêu dâm, kích động bạo lực theo phim "50 sắc thái" đã vi phạm điểm b Khoản 1 Điều 19 Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày12/11/2013 với mức phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng về hành vi “Treo, trưng bày tranh, ảnh, lịch hay đồ vật khác có nội dung khiêu dâm, kích động bạo lực, đồi trụy tại vũ trường, nơi khiêu vũ công cộng, nhà hàng karaoke, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng ăn uống, giải khát hoặc tại nơi hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng khác”.

Tuy nhiên, theo quan điểm của luật sư Thơm, do khách sạn Honey – Houses chưa đi vào hoạt động, chủ nhà nghỉ thiếu hiểu biết pháp luật và học tập theo mô hình kinh doanh đang tồn tại ở nước ngoài nên có thể áp dụng hình thức xử phạt theo Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 ở mức “cảnh cáo” và áp dụng hình thức phạt bổ sung “buộc tháo dỡ công trình vi phạm” là có căn cứ, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi vi phạm.

 

Ông chủ khách sạn trang trí theo kiểu bạo dâm ‘50 sắc thái’ ở Cần Thơ chia sẻ về việc buộc tháo dỡ

Chủ nhân khách sạn Honey – Houses (khách sạn có phòng trang trí theo kiểu bạo dâm “50 sắc thái” ở Cần Thơ vừa bị cơ quan chức năng “tuýt còi”) chia sẻ, ý tưởng xây dựng khách sạn là theo mô hình của đất nước hoa anh đào (Nhật Bản).

 

Trang trí phòng theo kiểu bạo dâm, '50 sắc thái', khách sạn ở Cần Thơ bị buộc tháo gỡ

Một khách sạn ở Cần Thơ được chủ nhân trang trí nhiều hình ảnh dụng cụ cho những người bạo dâm được chủ nhân quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội mấy ngày gần đây đã khiến nhiều người hiếu kỳ, chú ý. Tuy nhiên, chiều 9/8 khách sạn này đã bị ngành chức năng của TP Cần Thơ “tuýt còi”.