Cả nước sẽ hình thành 30 cảng hàng không vào năm 2030
Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay vừa được phê duyệt là tiền đề cho việc đầu tư phát triển, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không. Trong đó, giai đoạn 2021 – 2030, cả nước có 30 sân bay quốc tế và nội địa.
Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: “Việt Nam là đất nước có tiềm năng phát triển vận tải hàng không rất lớn, do đó Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay vừa được phê duyệt là tiền đề cho việc đầu tư phát triển, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không.
Nếu kinh tế tại địa phương phát triển và có nhu cầu đầu tư, xây dựng cảng hàng không, Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo Chính phủ để bổ sung, điều chỉnh quy hoạch”.
Ngoài ra, với số lượng cảng hàng không được quy hoạch theo công bố sẽ đảm bảo đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km, cao hơn mức trung bình của thế giới hiện nay (75%) và tương đương với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.
Với số lượng cảng hàng không được quy hoạch, đảm bảo đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.
Cụ thể, giai đoạn 2021 – 2030, cả nước có 30 sân bay. Trong đó, có 14 sân bay quốc tế là Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
16 sân bay nội địa gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.
Trong danh sách 30 sân bay trên, hiện có 22 sân bay đang hoạt động, 8 dự án đang triển khai gồm: Long Thành, Lai Châu, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Phan Thiết và hai sân bay quân sự Thành Sơn, Biên Hòa.
Đến năm 2050, số lượng sân bay cả nước sẽ tăng lên 33 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế; 19 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hòa, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội).
Trong đó vùng Thủ đô Hà Nội dự kiến sẽ bổ sung thêm cảng hàng không thứ 2 để hỗ trợ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm, đáp ứng mục tiêu hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngoài 33 dự án sân bay đã có trong quy hoạch, trong thời gian tới các địa phương có thể đề xuất thêm các dự án sân bay tiềm năng để nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện.
Hiện nay, đang có 12 dự án sân bay được các địa phương đề xuất.
Theo Bộ GTVT, với số lượng sân bay được quy hoạch như trên sẽ đảm bảo đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có trên 95% dân số có thể tiếp cận tới sân bay trong phạm vi 100km. Mức tiếp cận này cao hơn mức trung bình của thế giới hiện nay (75%) và tương đương với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.
Cũng theo quy hoạch được Chính phủ phê duyệt, hệ thống cảng hàng không theo mô hình trục nan với hai đầu mối vận tải chính tại Hà Nội và TP.HCM.
Tính đến nay, cả 5 quy hoạch ngành quốc gia thuộc lĩnh vực giao thông vận tải gồm: Quy hoạch mạng lưới đường bộ; quy hoạch mạng lưới đường sắt; quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển; quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay; quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đều đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trong đó, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023.
Cùng chủ đề
Thủ tướng: Loại bỏ người bàn lùi, xử lý người thiếu trách nhiệm trong dự án sân bay Long Thành
Thiết kế nội thất Nhà ga hành khách sân bay Long Thành thể hiện tính dân tộc, văn hóa, truyền thống
Tân Sơn Nhất dự kiến phục vụ khoảng 600 nghìn khách trong dịp lễ 2/9
Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) sẽ có quy mô đón 13 triệu khách vào năm 2030
Nội Bài và Đà Nẵng lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới
Không khí lạnh tăng cường dự báo gây mưa ở miền Bắc từ 01/11
30/10/2025, 10:09
Hỗ trợ ngay 2 tấn lương khô cho thành phố Huế
29/10/2025, 09:53
Lý giải nguyên nhân lượng mưa ở Huế phá vỡ mọi kỷ lục, miền Trung lũ lụt
28/10/2025, 10:05
Xuất hiện lũ đặc biệt lớn trên các sông ở TP Huế
27/10/2025, 14:07
Bão số 12 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
23/10/2025, 11:07
Hải Phòng đầu tư hơn 19.000 tỷ làm đường kết nối Đông - Tây
23/10/2025, 11:04Từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi sẽ có mưa to, có nơi mưa rất to trên 700 mm
Từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to và giông với lượng mưa phổ biến 100-200mm. Riêng khu vực từ Nam Quảng Trị đến TP Đà Nẵng có mưa to đến rất to trên 700mm.
Miền Trung sẽ có mưa rất to, vượt 700mm do bão Fengshen
Do ảnh hưởng của bão Fengshen (bão số 12), từ chiều nay 22-10, miền Trung sẽ có mưa to, cục bộ có nơi như kh vực phía Nam Quảng Trị và Đà Nẵng mưa vượt 700mm.
Tâm bão Fengshen cách Đà Nẵng 260km, cảnh báo lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi
Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, vào lúc 10 giờ, tâm bão Fengshen cách TP. Đà Nẵng khoảng 260km về phía Đông Đông Bắc. Các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ từ đêm nay (22/10).
Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh – Chung tay xoa dịu nỗi đau đối với bé gái bị cha dượng bạo hành
Sáng (20/10), đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh (Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh) đã có mặt tại Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) để thăm hỏi, động viên và chia sẻ cùng em H.T.N.L và gia đình.
Bão Fengshen chính thức vào Biển Đông, mạnh cấp 9 giật cấp 11
Chiều 19/10, bão Fengshen mạnh cấp 9, giật cấp 11 đã đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 12 trong năm 2025.
Thu ngân sách vượt dự toán cả năm 2025
Đến ngày 16/10, tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 2 triệu tỷ đồng, tương đương 102,35% dự toán cả năm 2025, vượt kế hoạch đề ra.
Dự báo tới cuối 2025, Biển Đông còn khoảng 3 cơn bão
Cục Khí tượng Thủy văn cho biết, từ nay đến cuối năm, Biển Đông còn khoảng ba cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó 1-2 cơn có thể tác động trực tiếp đến đất liền Việt Nam.
Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ Tết Bính Ngọ 2026 dài 9 ngày
Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ nghỉ Tết Âm lịch kéo dài từ 14/2 đến hết 22/2, tức 27 tháng Chạp năm Ất Tỵ đến hết mùng 6 tháng Giêng năm Bính Ngọ.
Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, cảnh báo mưa to đến rất to
Từ tối 13 đến 16/10, miền Bắc có mưa to do không khí lạnh yếu kết hợp hội tụ gió. Các tỉnh miền Bắc cần chú ý lũ quét, sạt lở đất và ngập úng.





























