Các hãng liên tục mua tàu bay, hạ tầng hàng không liệu có kịp đáng ứng?

14:27 03/03/2019

Số lượng các hãng hàng không gia tăng, số chuyến bay, tàu bay được tăng lên trong khi hạ tầng hàng không đặc biệt ở những sân bay lớn đang có dấu hiệu không đáp ứng kịp.

dung-de-ha-tang-hang-khong-dang-chay-theo-cac-hang
Số lượng các hãng hàng không gia tăng, số chuyến bay, tàu bay được tăng lên trong khi hạ tầng hàng không đặc biệt ở những sân bay lớn đang có dấu hiệu không đáp ứng kịp. Ảnh minh họa

Nguyên nhân chính việc ách tắc giao thông đường bộ tại Việt Nam là do hệ thống đường bộ quá tải, hạ tầng không đáp ứng được sự gia tăng của phương tiện giao thông. Câu chuyện ách tắc từ đường bộ đang lan sang hàng không khi mà nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện này ngày một lớn, trong khi hạ tầng hàng không đang có dấu hiệu quá tải.

Mới đây, tại buổi làm việc tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài vào tháng 10/2018, trong kết luận được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ rõ, đến nay cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã khai thác vượt quá công suất thiết kế của các nhà ga.

Năm 2018 đã xuất hiện tình trạng quá tải; một số công trình (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ) đã xuất hiện hư hỏng, xuống cấp, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ dẫn đến bị động, tình trạng hư hỏng sẽ trầm trọng hơn.

Do vậy, Phó Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ động làm việc với các nhà khoa học, các tổ chức tư vấn có năng lực, rà soát quy hoạch phát triển của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ngoài Nội Bài hiện nhiều cảng hàng không đã quá tải đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Do vậy, cơ quan quản lý Nhà nước cần chú trọng đến điều chỉnh quy hoạch, chiến lược để làm cơ sở kế hoạch hóa đầu tư trên cơ sở quy hoạch các cảng hàng không, đường sắt, đường bộ, cảng biển, đường thủy, hàng hải…

Từ quy hoạch, xây dựng kế hoạch thực hiện trong giai đoạn trung và dài hạn trên cơ sở nguồn lực Nhà nước và nguồn lực từ xã hội, tránh đầu tư tự phát không theo phong trào, dẫn đến phát triển không bền vững.

Số liệu từ Cục Hàng không, Bộ Giao thông Vận tải, năm 2018, vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt gần 50 triệu hành khách, tăng 10,1% so với 2017 và trên 400 nghìn tấn hàng hóa, tăng 27,2.

Hạ tầng không bắt kịp tốc độ tăng trưởng, nhất là khi các hãng đua nhau mua thêm tàu bay mới. Việt Nam có 5 hãng bay là Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific, VASCO và Bamboo Airways. Nhưng, chỉ riêng Vietjet Air, hãng hàng không giá rẻ dù đang khai thác 60 tàu bay, trong 2 năm 2018-2019, đã liên tục đặt mua thêm tàu bay mới với số lượng lớn, 100 chiếc mỗi một năm.

dung-de-ha-tang-hang-khong-dang-chay-theo-cac-hang
Cảnh người dân xếp hàng chờ đợi làm thủ tục sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong khi đó, hạ tầng hàng không lâu nay vẫn là bài toán chưa có lời giải của hàng không Việt Nam. Tính đến hết năm 2018, Việt Nam có 22 cảng hàng không hoạt động, trong đó có 9 cảng quốc tế và 13 cảng nội địa, với hạ tầng hạn chế.

Điểm đáng lưu ý, Việt Nam chỉ có 4 cảng hàng không có nhà ga hàng hóa riêng biệt. Các cảng hàng không còn lại không có nhà ga hàng hóa, toàn bộ hàng hóa xử lý trong nhà ga hành khách.

Hạn chế của hạ tầng hàng không đang dẫn đến nguy cơ tắc nghẽn khi các hãng hàng không mở thêm đường bay, mua sắm thêm máy bay.

Tại cuộc gặp của Tổng thống Mỹ Donald Trump với lãnh đạo Việt Nam, hơn 100 tàu bay mới được hai hãng hàng không tư nhân là VietJet Air và Bamboo Airways ký hợp đồng mua về.

Tương tự ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC, và ông Kevin McAllister, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Boeing, đã ký thỏa thuận mua 10 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner trị giá gần 3 tỉ USD.

Trước đó, vào tháng 6/2018, Bamboo Airways - hãng hàng không thuộc sở hữu của Tập đoàn FLC - đã ký thoả thuận mua 20 máy bay Boeing 787 Dreamliner trị giá 5,6 tỉ USD tại Mỹ.

Sự phát triển của các hãng hàng không là điều đáng mừng nhưng đang gây áp lực lớn lên hạ tầng hàng không. Cần biết rằng, Bộ Giao thông Vận tải đang đặt mục tiêu cho năm 2020, tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không đạt khoảng 131 triệu hành khách/năm và 2,2 triệu tấn hàng hóa, đồng thời quy hoạch số lượng tàu bay các loại (cả chở khách và hàng hóa) là 250 - 270 chiếc.

Trên thực tế, tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam năm 2018 ước đạt 71,4 triệu khách, tăng 15% so năm 2017. Nhưng theo dự báo của IATA, Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao thứ 5 thế giới về lượt khách hàng năm trong giai đoạn 2015-2035, tỷ lệ tăng trưởng đạt 6,7%/năm, cao hơn mức 3,9%/năm của thế giới và 4,6%/năm của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

 

Mua nhà Hà Nội người dân phải chịu thuế, phí nào?

Người mua nhà Hà Nội phải chịu phí trước bạn, phí công chứng và thuế thu nhập cá nhân. Tùy vào giá trị mua bán nhà mà mức thuế, phí thay đổi.

 

Doanh nghiệp nào sẽ được xóa nợ thuế?

Theo Tổng cục Thuế, cần trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về xử lý nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp của người nộp thuế đã phá sản, giải thể, không còn sản xuất kinh doanh và không còn khả năng nộp ngân sách.

 

Lấy đâu ra tiền để FLC, Vietjet mua hơn 100 máy bay Boeing

Tổng hai thương vụ mua máy bay Boeing của Tập đoàn FLC, Vietjet mua 110 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner và B737 MAX lên đến gần 16 tỷ USD – Số vốn quá lớn với doanh nghiệp Việt Nam. Vậy làm thế nào để Vietjet, FLC có thể mua máy bay?



Tin khác