| Hà Nội 34°C /57% weather

Vé máy bay, tàu

TTVN

Các nhà khoa học Israel tìm ra cách điều trị ung thư tuyến tụy trong 14 ngày

Một phương pháp điều trị mới được phát triển bởi Đại học Tel Aviv của Israel có thể phá hủy các tế bào ung thư tuyến tụy, tiêu diệt tới 90% số lượng tế bào ung thư trong hai tuần, tờ Jerusalem Post ngày 3/12 dưa tin.

90% số lượng tế bào ung thư tuyến tụy bị tiêu diệt trong hai tuần.

Ung thư tuyến tụy là một trong những bệnh ung thư khó điều trị nhất. Hầu hết những người được chẩn đoán mắc bệnh không sống được 5 năm sau khi được chẩn đoán.

Nghiên cứu, dẫn đầu bởi Giáo sư Malka Cohen-Armon và nhóm của bà tại Khoa Y Sackler, Đại học Tel Aviv, phối hợp với nhóm của Tiến sĩ Talia Golan tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư thuộc Trung tâm Y tế Sheba, gần đây đã được công bố trên tạp chí Oncotarget.

Cụ thể, nghiên cứu cho thấy, tiểu phân tử có tên PJ34, khi được tiêm tĩnh mạch, gây ra sự tự hủy của các tế bào ung thư ở người trong quá trình nguyên phân, thuật ngữ khoa học để chỉ sự phân chia tế bào.

cac-nha-khoa-hoc-israel-tim-ra-cach-dieu-tri-ung-thu-tuyen-tuy-trong-14-ngay
Giáo sư Malka Cohen-Armon và Tiến sĩ Talia Golan thuộc Đại học Tel Aviv.

Nghiên cứu được thực hiện với phương pháp xenograft - cấy ghép ung thư tuyến tụy ở người vào chuột bị suy giảm miễn dịch. Một tháng sau khi được tiêm PJ34 hàng ngày trong 14 ngày, số tế bào trong khối u tuyến tụy đã giảm 90%, Cohen-Armon nói với tờ Jerusalem Post. “Trong một con chuột, khối u biến mất hoàn toàn”, bà cho biết thêm.

“Phân tử này (PJ34) gây ra sự bất thường trong quá trình nguyên phân của các tế bào ung thư ở người, khiến các tế bào này chết nhanh chóng. Như vậy, sự tự phân chia trong các tế bào ung thư được điều trị dẫn đến việc các tế bào này bị chết”, bà cho biết.

Hơn nữa, theo bà Cohen-Armon, PJ34 dường như không có tác động đến các tế bào khỏe mạnh, do đó, không quan sát thấy tác dụng phụ nào. Các con chuột tiếp tục tăng trưởng và tăng cân như bình thường.

Bà nói thêm rằng lần đầu tiên bà công bố về cơ chế này vào năm 2017 khi nó được sử dụng để điều trị hiệu quả ung thư vú âm tính với 3 thụ thể hormon cũng bằng xenogcraft. Đây là loại ung thư vú - xét nghiệm âm tính với thụ thể estrogen, thụ thể progesterone và protein HER2 dư thừa - như ung thư tuyến tụy, rất khó điều trị và nhiều phụ nữ không sống hơn 5 năm sau khi được chẩn đoán.

Mặc dù Cohen-Armon cho biết nhóm nghiên cứu không nghiên cứu cụ thể liệu việc điều trị có thể kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân hay không, nhưng điều đó có thể xảy ra nếu các tế bào ung thư được loại bỏ.

Khi được hỏi mất bao lâu để phương pháp này có thể thử nghiệm trên người, bà ước tính sẽ mất ít nhất hai năm với điều kiện có đủ tiền.

Đầu tiên, bà cho biết, nhóm sẽ thử nghiệm phương pháp điều trị trên lợn và sau đó xin phép Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ thử nghiệm trên người.

Thuốc diệt côn trùng tăng nguy cơ mắc bệnh tim
03/01/2020 10:16

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học từ Khoa Dịch tễ học và Khoa Sức khỏe Nghề nghiệp & Môi trường, Đại học Iowa cho thấy tiếp xúc với thuốc xịt côn trùng trong một thời gian dài có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong.

Người đàn ông đứt chân do tai nạn khi sử dụng máy cắt cỏ
03/01/2020 07:51

Do máy cắt cỏ đã tháo tấm sắt bảo vệ, nên khi cắt cỏ, không may lưỡi dao của máy đập vào đá, vỡ và cắt vào chân, khiến bệnh nhân đứt 3/4 cẳng chân.

Cảnh báo tình trạng suy tuyến thượng thận do tự ý sử dụng thuốc chống viêm, giảm đau
02/01/2020 17:46

Corticoid là 1 hormon của cơ thể, có rất nhiều tác dụng và đã được sản xuất để điều trị bệnh từ lâu. Tuy nhiên, việc tự ý sử dụng thuốc nói chung, các thuốc có Corticoid nói riêng không theo hướng dẫn của bác sĩ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe và tính mạng người bệnh.

Cứu sống bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn do nghiện rượu
02/01/2020 17:25

Bệnh nhân Hoàng Văn H. là một trường hợp sốc nhiễm khuẩn - Viêm tụy cấp nặng/xơ gan nghiện rượu và được chỉ định lọc máu liên tục cứu sống người bệnh đây là kĩ thuật lần đầu tiên được triển khai tại bệnh viện và từ nay sẽ triển khai thường quy khi người bệnh có chỉ định.

Hãy là bà nội trợ thông thái trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý
02/01/2020 17:14

Tết Nguyên đán là thời điểm người dân có nhu cầu tiêu thụ lượng thực phẩm lớn nhất trong năm đặc biệt là các loại thịt, cá, giò, chả, bánh, mứt, kẹo, nước giải khát... Tuy nhiên đây cũng là thời điểm tình trạng thực phẩm “bẩn” nóng hổi nhất trong năm.

Suýt chẩn đoán nhầm ung thư phổi do bệnh nhân bắc mảnh ớt trong phế quản
02/01/2020 17:03

Sau 2 tháng ho khan sau đó ho khạc ít đờm màu trắng đục, không khó thở, không đau ngực, không gầy sút cân. Bệnh nhân đã đi khám phát hiện mảnh ớt mắc kẹt trong phế quản.

Tăng cường giám sát dịch bệnh tại cửa khẩu sau khi Trung Quốc phát hiện 27 trường hợp mắc vi rút lạ
02/01/2020 16:38

Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy 27 trường hợp viêm phổi cấp do vi rút, tuy nhiên chưa xác định được nguyên nhân cụ thể.

Lần đầu ở Việt Nam phẫu thuật bắc cầu động mạch vành cho người bệnh lùn bẩm sinh và béo phì
02/01/2020 10:52

Lấy tĩnh mạch hiển từ chính người nhà để làm cầu nối động mạch vành cho bệnh nhân hở van tim nặng kết hợp với hẹp tắc động mạch vành là phương pháp đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam

Những người đột nhiên thành thiên tài sau khi bị chấn thương não
02/01/2020 10:28

Hội chứng savant xảy ra khi não phản ứng với chấn thương. Hội chứng này đề cập đến các kỹ năng hoặc khả năng mới và đặc biệt ở một người trước khi bị chấn thương là “bình thường”.