Thứ ba, 18/05/2021, 08:50 AM
  • Click để copy

Các thầy thuốc trên tuyến đầu phòng, chống dịch

Trong “cuộc chiến” chống “giặc” Covid-19 lần này, được đến nhiều tuyến đầu phòng, chống dịch, được trò chuyện với nhiều y bác sĩ, tìm hiểu thêm những vất vả của nghề, nghiệp mà họ gắn bó và cũng vì thế mà chúng tôi thêm cảm phục, sẻ chia với họ nhiều hơn...

>>> Giải pháp từ thiên nhiên cho ‘nỗi khổ khó nói’ của đàn ông

>>> Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TOP MEN - món quà cho giới doanh nhân, nghệ sỹ

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Chúng tôi đến thăm khu cách ly T4, tại Trường nghiệp vụ thuế, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế đúng vào lúc đội ngũ y bác sĩ Trung tâm y tế huyện Phú Vang đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho 139 công dân cách ly ngày thứ 14 và đi các phòng nắm tình hình sức khỏe cho trên 530 công dân cách ly.

Hai lần trong ngày, các y bác sĩ đi thăm khám, đo thân nhiệt, hỏi thăm sức khỏe của người dân cách ly. Các y bác sĩ được phân mỗi người phụ trách một khu để xử lý tất cả những tình huống khẩn cấp xảy ra.

Từ sáng sớm, đến trưa, tối các y bác sĩ cùng cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đi từng phòng đánh thức, phát cơm cho bà con, dọn dẹp, vệ sinh môi trường khu cách ly, có ai đau ốm thì các y bác sĩ thăm, khám, cấp thuốc.

Đo thân nhiệt cho các công dân.

Đo thân nhiệt cho các công dân.

Chị Nguyễn Thị Lan, ở xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, tâm sự: “Trước khi vào khung cách ly, chúng tôi được đội ngũ y bác sĩ chăm sóc chu đáo, tận tình, mỗi ngày 3 lần kiểm tra sức khỏe, các bác còn đi từng phòng hỏi thăm sức khỏe, cũng như động viên bà con, đặc biệt các chú bộ đội lo cho bà con cơm ngon, canh ngọt, nơi ở sạch sẽ, thoáng mát, đầy đủ tiện nghi và rất nhẹ nhàng với bà con, xin cảm ơn tấm lòng của các y bác sĩ cùng như các chú bộ đội”.

Khám sức khỏe cho các công dân.

Khám sức khỏe cho các công dân.

Chia sẻ về cảm xúc của mình, anh Lê Văn Quốc, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, cho hay: “Cách ly tại đây tôi cũng rất đề cao tinh thần phòng, chống dịch của các y bác sỹ và các chú Bộ đội.Tôi thấy cách ly ở đây rất an toàn, rất chặt chẽ, về ăn uống rất đầy đủ chất dinh dưỡng và tôi rất cảm ơn các y bác sĩ, các cán bộ, chiến sĩ rất nhiệt tình với bà con chúng tôi”.

Để thực hiện tốt công tác tiếp nhận và đón công dân từ các vùng dịch trở về, khung cách ly T4 đã bám sát hướng dẫn của cấp trên, bố trí các khu vực cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo của tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đón tiếp, cách ly đúng quy trình, công dân đến cách ly tổ chức sát trùng phương tiện, hành lí cá nhân trước khi vào cách ly, tổ chức kiểm tra thông tin cá nhân, đối chiếu thông tin cá nhân, đo thân nhiệt và kê khai hành trình di chuyển của bà con.

Lo bữa ăn cho các công dân.

Lo bữa ăn cho các công dân.

Sau khi tiếp nhận tổ chức cách ly theo dõi chặt chẽ, đặc biệt là những công dân trở về từ khu vực dịch được y tế thông báo, tổ chức cấp phát đầy đủ các nhu yếu phẩm cho bà con sinh hoạt hằng ngày.

Để công dân yên tâm trong quá trình cách ly, cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức nấu ngày 3 bữa ăn (sáng, trưa, tối) đều đầy đủ rau xanh, canh, thịt, cá. Luôn duy trì tốt vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu nguyên liệu, sơ chế, chế biến cho đến khâu vệ sinh dụng cụ nhà ăn, nhà bếp. Thức ăn sau khi nấu chín được chia riêng cho từng khẩu phần, đựng trong hộp xốp sử dụng 1 lần, rồi được chuyển lên từng phòng cho công dân. Ngoài khẩu phần chính là cơm và thức ăn, nhà bếp còn thêm hoa quả, sữa chua để tráng miệng. Sau mỗi bữa ăn, lực lượng nhà bếp tiếp tục dọn dẹp và vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo môi trường, chất lượng cho các bữa ăn tiếp theo. 

Tổ chức nấu ngày 3 bữa ăn (sáng, trưa, tối) đều đầy đủ rau xanh, canh, thịt, cá.

Tổ chức nấu ngày 3 bữa ăn (sáng, trưa, tối) đều đầy đủ rau xanh, canh, thịt, cá.

Binh nhất Nguyễn Ngọc Long, Đại đội 594, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh, tâm sự: “Chúng tôi về đây thực hiện nhiệm vụ cũng được một thời gian, trong thời gian này rất vất vả, 4h sáng chúng tôi đã thức dậy nấu bữa sáng cho bà con, sau khi thực hiện buổi sáng thì chúng tôi lại dọn dẹp và chuẩn bị bữa trưa cho bà con, cứ như vậy tới 9h đêm chúng tôi mới được nghỉ, tuy vất vả khó khăn như vậy nhưng chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi đã góp một phần nhỏ bé của mình để lo cho bà con để bà con yên tâm trong thời gian cách ly”.

a6
a7
Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và lực lượng dân quân xã Phú Đa, huyện Phú Vang chia khẩu phần cho các công dân.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và lực lượng dân quân xã Phú Đa, huyện Phú Vang chia khẩu phần cho các công dân.

Thiếu tá Trần Lưu Lộc, Phó Tham mưu trưởng, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Vang, Khung trưởng Khung T4, cho biết: “Trong thời gian vừa qua, khung T4 chúng tôi đã tiến hành tiếp nhận 531 công dân vào cách ly tại khung, quá trình tiếp nhận bảo đảm theo yêu cầu của dịch tể về mọi mặt, đối với đời sống của nhân dân, chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của Quân đội, do đó chúng tôi thường xuyên bám sát hướng dẫn, chỉ thị của cấp trên và thực hiện nghiêm bảo đảm an toàn thực phẩm, làm sao cho bà con công dân cách ly tại khung xem như là nhà để an tâm tư tưởng trong quá trình cách ly”.

Cán bộ, chiến sĩ vòng ngoài trao cơm cho cán bộ, chiến sĩ vòng trong để cấp phát cho các công dân.

Cán bộ, chiến sĩ vòng ngoài trao cơm cho cán bộ, chiến sĩ vòng trong để cấp phát cho các công dân.

Đến thời điểm hiện nay, khung cách ly T4 tiếp nhận, cách ly trên 530 công dân; số công dân được cách ly kiểm tra và theo dõi sức khỏe hàng ngày, tất cả các công dân được cách ly đều có sức khỏe ổn định, tâm lý tốt và chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy, hướng dẫn tại điểm cách ly.