Thứ tư, 15/08/2018, 10:17 AM
  • Click để copy

Các tỉnh ven biển Bắc bộ khẩn cấp chống bão số 4 đổ bộ đất liền vào ngày mai 16/8

Trước nguy cơ cơn bão số 4 giật cấp 11 sẽ đổ bộ vào đất liền trong ít giờ tới, các tỉnh ven biển Bắc bộ như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình... đang khẩn trương triển khai các biện pháp như kêu gọi tàu thuyền, chằng chống nhà cửa, bảo đảm an toàn đê điều.

cac-tinh-ven-bien-bac-bo-khan-cap-chong-bao-so-4
Bão số 4 có sức gió giật cấp 11 đang tiến vào đất liền nước ta - (Ảnh minh họa).

Ngày mai bão đổ bộ vào đất liền

Trưa 15/8, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: Tính đến hồi 7h sáng 15/8, vị trí tâm cơn bão số 4 ở vào khoảng 20,9 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), cách các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An khoảng 500-600km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/h), giật cấp 11. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 100km tính từ tâm bão.  

Dự báo trong 24h tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Đến 7h ngày 16/8, vị trí tâm bão ở khoảng 20,5 độ Vĩ Bắc; 109,8 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông vịnh Bắc Bộ, cách bờ biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An khoảng 270-350km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/h), giật cấp 11. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 110km tính từ tâm bão.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6; phía Tây Bắc khu vực Bắc Biển Đông có mưa bão, gió mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 11. Biển động mạnh. Từ sáng sớm mai (16/8), ở phía Đông Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-9, giật cấp 11. Biển động rất mạnh.

Trong 24 đến 48h tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Đến 7h ngày 17/8, vị trí tâm bão ở trên bờ biển các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/h), giật cấp 10. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 100km tính từ tâm bão.

Trong 48 đến 72h tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thượng Lào.

Khẩn cấp ứng phó bão

Trước nguy cơ cơn bão số 4 giật cấp 11 sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh, Hải Phòng đến Thái Bình, Thanh Hóa  đang khẩn trương triển khai các biện pháp như kêu gọi tàu thuyền, chằng chống nhà cửa, bảo đảm an toàn đê điều...

cac-tinh-ven-bien-bac-bo-khan-cap-chong-bao-so-4
Các tỉnh ven biển Bắc bộ đang khẩn trương ứng phó với bão số 4 được dự đoán đổ bộ vào đất liền trong đêm mai (16/8).

Tại Quảng Ninh: UBND tỉnh Quảng Ninh cho hay: Đã thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho các phương tiện tầu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm; neo đậu thuyền, gia cố lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản; kiên quyết không để người dân ở lại trên thuyền, lồng bè khi có bão đổ bộ. Tổ chức theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tầu tuyến đang hoạt động trên biển; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ phương tiện để nắm bắt và xử lý mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

Ngoài ra, yêu cầu các đia phương đang triển khai ngay phương án bảo vệ dân cư; kiểm tra, chỉ đạo đến từng thôn, bản, khu phố, tổ dân phố, đặc biệt là những nơi có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất đá, khu vực bãi thải ngành than; chằng chống, gia cố nhà cửa, công trình; có phương án di dời dân về nơi tránh bão an toàn; phân công ứng trực 24/24 để xử lý mọi tình huống xảy ra đảm bảo an toàn cho người và tài sản khi bão đổ bộ vào và mưa lớn gây ra…

Thực hiện các phương án bảo đảm an toàn cho các tuyến đê điều, đê biển, hồ đập, đặc biệt là các công trình đang thi công ven sông, ven biển. Dừng toàn bộ hoạt động của các thiết bị bốc xếp hàng hóa tại các bến cảng; các công sở, trường học, bệnh viện, các nhà máy, xí nghiệp, bến cảng..., triển khai phương án chằng chống bảo đảm an toàn tính mạng cho người và tài sản chung.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tiếp tục thông tin kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú bão an toàn, không để xảy ra ùn ứ người và phương tiện tại các cửa khẩu. Các lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng duy trì lực lượng trực ban, chủ động các phương tiện, thiết bị, vật tư sẵn sàng làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu

Tại Hải Phòng: Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận và Thủ trưởng các sở, ngành thành phố khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ phòng chống bão.

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm, thông báo cho các chủ phương tiện đang hoạt động trên biển khẩn trương di chuyển về nơi trú tránh an toàn; quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền thủy sản, tàu du lịch, tàu vận tải; tổ chức neo đậu tàu thuyền; gia cố lồng bè nuôi trồng thủy sản; không để người trên các tàu thuyền, lồng bè trước khi bão đổ bộ, đặc biệt là khách du lịch trên biển và các đảo; giữ liên lạc thường xuyên với các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố căn cứ diễn biến của bão chủ động xác định thời điểm thông báo cấm biển và tạm dừng các hoạt động vận tải đường thủy nội địa, vui chơi giải trí tại các khu du lịch.

Chủ động thực hiện các phương án phòng chống bão và ngập úng, phương án sơ tán dân ở các khu vực trũng thấp, ven sông, ven biển, các khu nhà cũ yếu, các khu du lịch biển, khu vực có nguy cơ sạt lở và trên các phương tiện đã về nơi neo đậu...

Tại Nam Định, Thái Bình: Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh đã chỉ đạo Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo, hướng dẫn kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Kiểm đếm quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, các phương tiện hoạt động trên biển, các lồng bè, chòi nuôi trồng thủy hải sản để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Triển khai đảm bảo hệ thống đê điều, các công trình đang thi công đê sông, đê biển, trên sông, chuẩn bị vật tư, phương tiện, nhân lực kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố theo phương châm “4 tại chỗ” để đảm bảo an toàn công trình. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có yêu cầu....

 

Dự báo thời tiết 15/8: Bão số 4 gần bờ, dự báo sẽ đổ bộ Hải Phòng - Thanh Hóa

Bản tin mới nhất cơn bão số 4 năm 2018 cho biết: Trong 48 đến 60 giờ tiếp theo, bão đi vào đất liền các tỉnh từ Hải Phòng đến Thanh Hóa và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

 

Tin bão trên Biển Đông cơn bão số 4 cuối ngày 14/8 và dự báo thời tiết biển 24h tới

Tin bão trên Biển Đông cơn bão số 4 phát đi lúc 23h ngày 14/8 cho biết: Trong ngày mai (15/8) ở phía Đông Bắc Bộ có mưa rải rác; từ đêm 15/8 đến ngày 17/8 ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa to đến rất to (lượng mưa 250-350mm/đợt).

 

Tin bão mới nhất cơn bão số 4, cập nhật 15h 14/8: Bắc bộ mưa rất to, nguy cơ ngập, lũ

Bản tin bão số 4 mới nhất lúc 15h chiều nay 14/8 cho biết: do ảnh hưởng của bão, từ đêm nay Bắc bộ sẽ có mưa, từ đêm mai có nơi mưa rất to.